Năm 2021, ELC đạt doanh thu gần 660 tỷ đồng, hoàn thành 72,04% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 50,38 tỷ đồng, hoàn thành 129,18% so với kế hoạch.
Tính đến cuối quý I/2022, doanh thu của Elcom đạt 205,5 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lãi sau thuế hơn 13,2 tỷ đồng trong quý vừa qua, tăng 30% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, giá trị ký hợp đồng tính đến hiện tại của Elcom đã đạt 550 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh 2022, ELCOM tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng 51% và lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ, tỷ lệ cổ tức tối đa 12%/cổ phiếu. Doanh thu 2022 dự kiến đến chủ yếu từ lĩnh vực giao thông thông minh và an ninh quốc phòng, viễn thông.
Năm 2022, ban lãnh đạo Công ty đặt mục tiêu khai thác mạnh theo quy mô lớn khách hàng truyền thống khối an ninh quốc phòng, giao thông - vận tải, viễn thông và mở thêm khối khách hàng các cơ quan trực thuộc Chính Phủ, với mảng sản phẩm khách hàng người dùng cuối đạt 1 triệu subs dịch vụ trực tuyến “made by ELCOM”.
Tại Đại hội, Elcom đã thông qua việc đổi tên công ty. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ đổi tên từ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông thành Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom. |
ELC cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 100:15) và chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 11.500 đồng/cổ phiếu (tỷ lệ 100:22).
Việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Trong thời gian tới, Elcom tiếp tục triển khai định hướng chiến lược phát triển theo mô hình tập đoàn với 4 trụ cột chính, gồm mảng B1 (những hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện hữu); mảng B2 (cung cấp các sản phẩm, giải pháp công nghệ cho khách hàng doanh nghiệp); mảng B3 (cung cấp các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, y tế, sức khỏe cho khách hàng cá nhân; mảng B4 (đầu tư và phát triển bất động sản).
Chiến lược chung giai đoạn 2022 – 2024 là tập trung vào hiệu suất, hiệu quả, gia tăng lợi nhuận mức cao; lấy khách hàng làm trung tâm, công nghệ là phương tiện để đem tới những ứng dụng, trải nghiệm vượt qua mong đợi của người dùng; tích lũy gia tăng tài sản và quy mô doanh nghiệp, duy trì TOP 3 doanh nghiệp ICT tại Việt Nam và vươn ra thế giới.
Về mặt công nghệ, bên cạnh khai thác giải pháp “made by Elcom” ứng dụng AI, IoT, Big Data, công ty này cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về Blockchain, Web 3.0, Metaverse... để ra mắt các dòng sản phẩm tương ứng.
Về quản trị, Elcom định hướng phát triển theo mô hình tập đoàn giữa các công ty mẹ - con. Trong đó, Elcom là công ty mẹ và chuyên biệt khối các công ty con gồm có công ty về nghiên cứu công nghệ, công ty sở hữu bất động sản, công ty sản xuất AI Camera, công ty về các nền tảng dịch vụ người dùng cuối.
Về kế hoạch phát triển các dự án bất động sản, ông Phan Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Elcom cho biết, ngoài tòa nhà trụ sở tại phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), doanh nghiệp đang sở hữu mảnh đất diện tích khoảng 2.350m2 tại số 18 Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình, Hà Nội) sau khi mua 65% cổ phần của công ty sở hữu mảnh đất này. Elcom sẽ xây dựng một tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê khoảng 25 tầng. Dự kiến trong quý IV năm nay, doanh nghiệp sẽ khởi công dự án này và dự kiến sẽ đầu tư 1.000 tỷ đồng để triển khai
Ngoài ra, Elcom cũng đã mua 50% cổ phần của doanh nghiệp sở hữu khu đất khoảng 1 ha ở mặt đường 70. Dự kiến trong năm nay, doanh nghiệp cũng sẽ mua nốt số cổ phần còn lại tại dự án này.
Bên cạnh đó, Elcom cũng đang hoàn thiện hồ sơ để mua 2 cụm công nghiệp ở Phú Xuyên và Thanh Oai (Hà Nội) với diện tích khoảng 35 - 40 ha, sẽ hoàn thành các thủ tục vào cuối năm.
Dự kiến đến năm 2024, các dự án bất động sản bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của Elcom.