Thời sự
EurroCham giới thiệu Sách Trắng 2018 tại Đà Nẵng
Hà Minh - 15/06/2018 09:15
Lễ công bố Sách Trắng 2018 bản thứ 10 tại Đà Nẵng có sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp đại diện, những đối tác đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công của cuộc hội đàm với lãnh đạo địa phương về tình hình kinh doanh, thương mại, các vấn đề đầu tư và giải pháp.

Ngày 14/6, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức “Lễ giới thiệu Sách Trắng 2018 và đối thoại giữa các doanh nghiệp châu Âu”.

Tham dự có ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, ông Denis Brunetti, Đồng chủ tịch EuroCham.

Đại diện EuroCham và doanh nghiệp, lãnh đạo TP Đà Nẵng tại Lễ giới thiệu Sách Trắng 2018

Phát biểu tại Lễ giới thiệu Sách Trắng 2018, ông Denis Brunetti đã chúc mừng người dân Đà Nẵng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội và tăng cường sự tập trung vào việc đảm bảo phát triển bền vững nền kinh tế địa phương. Qua đó, giới thiệu những điểm quan trọng trong Sách Trắng tới lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các Sở ngành liên quan và làm nổi bật nhiều vấn đề trong những lĩnh vực cụ thể và cả những vấn đề đa ngành đi kèm các đề xuất để giải quyết. Đây cũng là cơ hội để EuroCham kêu gọi những hành động mang tính phát triển bền vững từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng liên quan đến sự kiện, các thành viên của EuroCham, bà Catherine McKinley, Giám đốc trường quốc tế Greenshoots; ông Jose Sanchez–Barroso, đại biểu EuroCham; ông Hải Đăng Học, Giám đốc chi nhánh Axon Active Việt Nam; ông Nguyễn Hải Minh, đối tác Thuế và Luật pháp Mazars Việt Nam đã truyền đạt những vấn đề quan trọng về giải pháp cụ thể được đề cập trong Sách Trắng tới lãnh đạo Đà Nẵng, các doanh nghiệp về các lĩnh vực Giáo dục, Du lịch, ICT và Thuế.

Tại miền Trung, EuroCham đã thành lập Văn phòng đại diện và đưa vào hoạt động từ năm 2016 với các nhiều hoạt động định kì tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế. Nhiều sự kiện networking hăàng quý với sự tham gia của đại diện hơn 30 doanh nghiệp. Theo kế hoạch, EuroCham sẽ tổ chức nhiều sự kiện trong những tháng tới tại miền Trung, nhất là sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp Khu vực miền Trung tại Đà Nẵng vào tháng 10/2018.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng, Hiệp định thương mại tự EU-Việt Nam được ký kết là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 bên. Với thành phố Đà Nẵng, EuroCham đã có nhiều đóng góp trong hoạt động quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thành phố đến với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, tạo diễn đàn cho doanh nghiệp đưa ra kiến nghị mang tính xây dựng để thúc đẩy việc thực hiện các quy định, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCham (bên trái) tặng Sách Trắng 2018 cho ông Huỳnh Đức Thơ (bên phải), Chủ tịch Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh

Sách Trắng 2018 nêu rõ, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam và là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD.

Các nhà đầu tư châu Âu đã đầu tư tổng số vốn 915,5 triệu USD vào 151 dự án tại Việt Nam, và đang tích cực xúc tiến đầu tư tại quốc gia giàu tiềm năng này.

Kết quả khảo sát của EuroCham cho thấy, có tới 62,3% đại diện doanh nghiệp châu Âu đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ tại Việt Nam là "xuất sắc" và "tốt".

Có khoảng 70% doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới, trong đó 11,6% số doanh nghiệp phản hồi là "tuyệt vời" và 58% phản hồi là "tốt

Liên quan đến triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam trong năm nay, đa số các doanh nghiệp châu Âu đều tin tưởng rằng, sự ổn định kinh tế vĩ mô có khả năng tiếp tục, với 46,4% số lượng phản hồi là "ổn định và cải thiện".

Từ những đánh giá tích cực trên, có khoảng 90% doanh nghiệp châu Âu cho biết sẽ duy trì và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2018.

Tin liên quan
Tin khác