Quốc tế
Evergrande lặng im với khoản lãi suất trái phiếu 83 triệu USD
Lê Quân - 24/09/2021 11:12
"Quả bom nợ" bất động sản Trung Quốc Evergrande chưa có lời khẳng định rõ ràng về việc thanh toán lãi suất cho các nhà đầu tư trái phiếu bằng đô-la Mỹ.
Trong nỗ lực cứu vãn nguy cơ sụp đổ, Evergrande đã thuê nhiều đơn vị tư vấn, trong đó có Công ty tư vấn tài chính độc lập Houlihan Lokey – đơn vị từng tư vấn tái cấu trúc Lehman Brothers. Ảnh: AFP

Khoản thanh toán lãi suất trái phiếu bằng đô la Mỹ định kỳ của Evergrande vào ngày 23/9 đã lên tới con số 83 triệu USD. Evergrande hiện đang mắc kẹt với trái phiếu đô la Mỹ trị giá 2 tỷ USD sẽ đáo hạn vào tháng 3/2022. Trái phiếu đô la Mỹ thường được nắm giữ bởi các nhà đầu tư nước ngoài.

Tính đến sáng 24/9 theo giờ Châu Á, Evergrande vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào hay nộp bất kỳ hồ sơ nào lên Sàn chứng khoán Hong Kong về việc trả lãi trái phiếu đô la Mỹ, khiến các nhà đầu tư trong tình trạng thấp thỏm.

Theo Refinitiv Eikon, lợi tức của trái phiếu bằng đô la Mỹ trị giá 2 tỷ USD mà Evergrande đã phát hành trước đó, đến nay tăng vọt lên hơn 560%, từ mức hơn 10% hồi đầu năm nay. Cần lưu ý rằng lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Ngay cả khi không chi trả khoản lãi suất trái phiếu nào vào ngày 23/9, về mặt kỹ thuật, Evergrande sẽ chưa bị vỡ nợ trừ khi không thực hiện thanh toán khoản đó trong vòng 30 ngày.

Dữ liệu của Refinitiv Eikon cũng cho thấy, ngày 29/9 tới Evergrande sẽ phải thanh toán thêm một khoản lãi suất định kỳ đối với trái phiếu bằng đô la Mỹ kỳ hạn 7 năm. Trái phiếu này sẽ đáo hạn vào tháng 3/2024. Từ nay đến hết năm 2021, Evergrande sẽ trả lãi suất trái phiếu hàng tháng cho nhà đầu tư vào các tháng 10, 11, và 12.

Evergrande đang là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ 300 tỷ USD. Xét về doanh số bán hàng, Evergrande là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, có độ bao phủ rất lớn tại thị trường này do hoạt động kinh doanh cùng lúc trong nhiều lĩnh vực.

Khủng hoảng của Evergrande leo thang trong những tuần gần đây và làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu. Evergrande đã cảnh báo rằng tập đoàn này có nguy cơ vỡ nợ.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ số phận của tập đoàn này, do lo ngại "hiệu ứng domino" đổ vỡ lan sang các thị trường khác. Giới phân tích cho rằng Evergrande sẽ phớt lờ khoản thanh toán lãi suất trái phiếu vào ngày 23/9. Đầu tuần này, tập đoàn S&P Global dự đoán việc Evergrande vỡ nợ là điều "có thể xảy ra".

Tâm lý thị trường phần nào được xoa dịu khi Evergrande khẳng định với các nhà đầu tư trong nước vào ngày 22/9 rằng họ sẽ hoàn trả lãi suất đối với trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ được giao dịch tại thị trường Trung Quốc đại lục.

Chủ tịch Evergrande nói với các giám đốc điều hành của tập đoàn này tại trong một cuộc họp vào đêm muộn 23/9 rằng doanh nghiệp này sẽ bảo đảm bàn giao nhà cho khách hàng và giúp các nhà đầu tư riêng lẻ mua lại các sản phẩm quản lý tài sản của họ.

Theo các nhà phân tích, Evergrande có thể ưu tiên chi trả cho các nhà đầu tư trong nước, những người nắm giữ chính trái phiếu trong nước hơn các nhà đầu tư nước ngoài.

Một số thành phố của Trung Quốc gần đây xuất hiện các cuộc biểu tình của những người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản. Theo Reuters, tuần trước khoảng 100 nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến để yêu cầu tập đoàn này hoàn trả các khoản vay đối với các sản phẩm tài chính quá hạn.

Tin liên quan
Tin khác