Sức khỏe doanh nghiệp
EVNGENCO3 hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống
Như Loan - 20/09/2022 11:38
Tính chung trong 8 tháng đầu năm, doanh thu sản xuất điện lũy kế của công ty mẹ đạt 29.965 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 68% kế hoạch năm.

Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3, mã PGV-sàn HoSE) vừa gửi nhà đầu tư bản tin tháng 8/2022. Theo đó, sản lượng điện lũy kế 8 tháng đầu năm đã đạt 21,17 tỷ kWh, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 66,47% kế hoạch năm. Doanh thu sản xuất điện lũy kế của công ty mẹ đạt 29.965 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 68% kế hoạch năm.

 

Sản lượng điện luỹ kế EVNGENCO3 (Triệu kWh)

Trong đó, riêng tháng 8, sản lượng điện toàn EVNGENCO3 đạt 2,69 tỷ kWh, tăng gần 36% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng công ty mẹ đạt 2,38 tỷ kWh, tăng 34,4%. Doanh thu đạt 3.860 tỷ đồng, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước.

Giá điện tăng là động lực chính thúc đẩy doanh thu của EVNGENCO3. Bên cạnh sản lượng tăng, giá thanh toán điện toàn phần (FMP) bình quân tháng 8 đạt 1.511 đồng/kWh, cao hơn 51% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận sự phục hồi của giá điện, nhưng vẫn thấp hơn giá toàn phần thị trường điện hồi tháng 4/2022.

Giá toàn phần thị trường điện (FMP) bình quân (đồng/kWh)

Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp tiếp tục được huy động cao do thủy văn thuận lợi, nhà máy nhiệt điện khí và than huy động theo nhu cầu của hệ thống. Các nhà máy điện đảm bảo sản lượng ứng phó trước mùa mưa bão.

Trong cơ cấu doanh thu của EVNGENCO3, điện khí là nguồn điện đứng đầu về công suất với doanh thu đóng góp hàng kỳ. Nhận định trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng giá bán điện giữa nhóm điện khí và điện than hiện đã được thu hẹp.

Phân tích của NOAA (Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Hoa Kỳ) cho thấy điều kiện thủy văn có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2023. Sản lượng điện của các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là nhiệt điện khí, có thể được huy động cao hơn. giá than nhiệt vẫn đang tăng cao, trong khi giá khí điều chỉnh giảm. Theo SSI Research, yếu tố này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh cho nhóm điện khí.

Doanh thu sản xuất điện theo các đơn vị tại Công ty mẹ - Đơn vị: Tỷ đồng

Về nguồn cung cấp khí và than, EVNGENCO3 cho biết khả năng cung cấp khí khu vực Đông Nam Bộ đảm bảo cho sản xuất điện với mức trung bình đạt khoảng 13,8 ÷ 16 triệu m3/ngày. Các nhà máy điện Phú Mỹ đảm bảo nhiên liệu khí, dầu luôn duy trì tồn kho tối ưu cho sản xuất. Nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện đảm bảo cho sản xuất.

Trong tháng 9, công ty đặt mục tiêu sản lượng điện toàn hệ thống đạt 2,5 tỷ kWh. Trong đó công ty mẹ 2,25 tỷ kWh, công ty con và liên kết 265 triệu kWh. Tổng công ty sẽ tập trung công tác cung ứng than đảm bảo vận hành các nhà máy nhiệt điện than.

Về tình hình triển khai dự án, EVNGENCO3 cho biết dự án nâng cấp tàu dầu Vĩnh Tân 2 đã thực hiện được 90% tiến độ, sau khi hoàn thành sẽ nâng khả năng tiếp nhận tàu từ 1.000 DWT lên đến 3.000 DWT, phục vụ công tác xuất tro xỉ, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí vận chuyển.

Dự án nâng cấp cảng than Vĩnh Tân 2 nâng khả năng tiếp nhận tàu từ 30.000 DWT lên 50.000 DWT thực hiện 70% tiến độ và dự án tuyến ống vận chuyển tro từ silo nhà máy ra cảng dầu vận hành từ tháng 8.

Tin liên quan
Tin khác