Các kỹ sư và công nhân của FECON tham gia quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại dự án đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên |
Cụ thể, vào tháng 6/2017, FECON đã chính thức trở thành nhà thầu đảm nhiệm thi công cọc cừ cho các Nhà Ga và Dốc xuống từ Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Trần Hưng Đạo với gói thầu gần 42 tỷ đồng. Ngay sau đó, công ty cũng nhận được thư trúng thầu gói tường vây với giá trị hợp đồng hơn 51 tỷ đồng, gói cọc khoan nhồi trị giá hơn 31 tỷ đồng tại dự án. Tổng cộng giá trị hợp đồng FECON mang về cho các hạng mục thi công cọc tại tuyến metro số 3 này đã lên tới hơn 125 tỷ đồng.
Mới đây, doanh nghiệp này tiếp tục được Hyundai - Ghella lựa chọn để tham gia vào 2 gói thầu khác là quan trắc toàn bộ kết cấu ngầm, và cung cấp và lắp đặt kết cấu ống thép khung văng chống và đào đất, vận chuyển đổ đất cho toàn bộ không gian ngầm của dự án. Được biết, giá trị của các gói thầu này là hơn 175 tỷ đồng. Theo nguồn tin từ FECON, doanh nghiệp không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận 2 gói thầu này, một phần vì độ khó của gói thầu khiến nhiều doanh nghiệp khác e dè, phần khác vì chủ đầu tư tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm sẵn có của FECON sau khi tham gia dự án Metro số 1 tại TP.Hồ Chí Minh và chính tại dự án Metro số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Như vậy, tổng giá trị các gói thầu liên quan đến Dự án Metro số 3 đoạn Nhổn Ga - Hà Nội FECON nhận được là hơn 300 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 5/2017, FECON đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn khi trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành robot đào hầm TBM tại dự án đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên dưới sự hướng dẫn và chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
Bên cạnh việc vận hành TBM, FECON cũng là đơn vị đảm nhận nhiều gói thầu xử lý nền, gia cố nền đất yếu tại dự án này. Còn tại dự án tại dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, FECON chính là nhà thầu đảm nhận khảo sát địa chất cho toàn bộ tuyến từ năm 2014.
Tham gia vào các dự án liên quan đến công trình ngầm nói chung và các dự án Metro nói riêng là chiến lược đã được chuẩn bị từ lâu của FECON. Từ cách đây 5 năm, FECON đã bắt đầu chuẩn bị nhân sự mạnh là các kỹ sư tốt nghiệp ở nước ngoài, thành lập công ty thành viên chuyên về công trình ngầm và việc đầu tư cho lĩnh vực này không ngừng tăng lên trong những năm qua. Song song với vấn đề nhân sự, FECON còn đầu tư mạnh vào các thiết bị thi công tân tiến nhất và các thiết bị cẩu phục vụ kèm theo để sẵn sàng cho thi công các hạng mục của dự án trọng điểm này.
Với mục tiêu trở thành nhà thầu tiên phong ứng dụng những công nghệ mới, tiên tiến trong thi công metro, gói thầu FECON đang thực hiện sử dụng cừ thép loại lớn đặc biệt lên tới 600 mm (thông thường tại Việt Nam chỉ sử dụng cừ thép rộng 400 mm).
Theo thông tin Ban lãnh đạo FECON vừa tiết lộ, trong tháng 7/2017, bên cạnh các gói thầu tại dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, FECON cũng đã tiếp cận thành công một dự án có quy mô lớn khác là Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, những gói hợp đồng ban đầu đã được ký kết với tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 120 tỷ đồng. Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất là dự án lớn, có mức đầu tư lến tới gần 52.000 tỷ đồng và là khu liên hợp gang thép thứ 2 của Hòa Phát sau khu liên hợp tại Hải Dương.
Ngoài ra, FECON cũng nhận thêm 1 gói thầu khác tại dự án Nhà máy bột giấy Quảng Ngãi với giá trị khoảng 93 tỷ đồng, qua đó giúp nâng giá trị các gói thầu FECON vừa nhận trong thời gian ngắn vừa qua lên hơn 510 tỷ đồng.