Ngân hàng
Fed "đóng băng" lãi suất cơ bản
Minh Hải - 02/05/2019 09:26
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2,25 - 2,5% sau khi kết thúc cuộc họp diễn ra trong 2 ngày.
Fed dự kiến sẽ "đóng băng" mức lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Động thái của Fed đưa ra sau khi Chính phủ Mỹ công bố số liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 3,2% trong quý I/2019 - số liệu tốt nhất của quý I trong 4 năm qua và cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1% đưa ra đầu năm.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu tiêu dùng ở nước này trong tháng 3/2019 tăng mạnh nhất trong khoảng thời gian gần 10 năm qua với mức tăng 0,9%. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng 0,7% trong tháng 3/2019.

Sau cuộc họp diễn ra 2 ngày, Fed cho biết tỷ lệ lạm phát trong nước nói chung vẫn chỉ đang ở mức khoảng 1,5% và vẫn chưa tăng lên được mức mục tiêu 2% như kỳ vọng.

Fed đưa ra ngụ ý sẽ không tăng hay giảm lãi suất trong thời gian tới.

Lý giải về việc Fed "đóng băng" lãi suất cơ bản do nền kinh tế Mỹ đã có những tín hiệu hồi phục khả quan, song tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp một cách bất thường.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho biết, tỷ lệ lạm phát quá thấp hiện nay có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn hay không thể hiện đầy đủ về tình trạng giá cả gia tăng trong thực tế.

Tin liên quan
Tin khác