Quốc tế
Fed nặng nỗi lo lạm phát, có thể tăng lãi suất vượt ngưỡng 5%
Đông Phong - 23/03/2023 19:11
Chưa đầy hai tuần sau vụ đổ vỡ của ngân hàng Silicon Valley Bank, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tuyên bố lạm phát vẫn là mối lo hàng đầu của cơ quan này.
Fed có thể tăng lãi suất vượt ngưỡng kịch kim 5 - 5,25% nếu lạm phát tiếp tục nóng. Ảnh: AFP,

Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa sau đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào ngày 22/3. Sau đợt tăng này, lãi suất cơ bản tại Mỹ đã đạt ngưỡng 4,75 - 5%. 

Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến nếu cần, ông Powell thông báo.

Tại cuộc họp báo ngày 22/3, Chủ tịch Fed cho biết họ không dự định cắt giảm lãi suất trong năm nay, bất luận thị trường trái phiếu trông đợi điều này.

Theo tính toán của các quan chức Fed, cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây có thể kéo hãm nền kinh tế Mỹ, nhưng sẽ không lan rộng thành một cuộc khủng hoảng tài chính quy mô lớn.

Thế giới chứng kiến khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008, với sự đổ vỡ hàng loạt hệ thống ngân hàng, tình trạng "đói" tín dụng, tình trạng sụt giá chứng khoán và mất giá tiền tệ quy mô lớn ở Mỹ và nhiều nước châu Âu mà nguồn gốc từ khủng hoảng tài chính ở Mỹ.

Sau các tính toán sai của những người tiền nhiệm vào năm 2007, các quan chức Fed hiện kỳ vọng vào các tiêu chuẩn về vốn và thanh khoản cao hơn, cũng như phản ứng mạnh mẽ hơn đối với chính sách "ring - fencing" (hàng rào khoanh vùng) để cải cách lại hoạt động ngân hàng.

"Họ (các nhà hoạch định chính sách Mỹ - BTV) nghĩ rằng họ có sẵn các công cụ để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng", ông Jay Bryson, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Wells Fargo, nhận định. Tuy nhiên, "chắc chắn có rủi ro rằng đó có thể là một quyết định tồi", ông Bryson lưu ý.

Tại cuộc họp báo ngày 22/3, Chủ tịch Fed đã nhiều lần lưu ý đến sự không chắc chắn về tác động lan tỏa từ các biến cố gần đây của ngành ngân hàng đến hoạt động cho vay.

Ông Powell cho rằng sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) "diễn ra rất nhanh", khiến các nhà quản lý phải tự hỏi bản thân rằng "điều đó đã xảy ra như thế nào?"

Fed đã tuyên bố các tình huống "bất thường và cấp thiết" khi triển khai một khoản vay khẩn cấp cho các ngân hàng để hạn chế sự lây lan từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank. Động thái này được kỳ vọng sẽ đảm bảo cho "tất cả các khoản tiết kiệm của người gửi tiền đều an toàn" cũng như hệ thống ngân hàng nói chung.

Tuy nhiên, vấn đề trở nên phức tạp khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định trong phiên điều trần tại Thượng viện cùng thời điểm với cuộc họp báo của Chủ tịch Fed, rằng họ sẽ không cung cấp mức bảo hiểm tiền gửi chung.

Cổ phiếu ngành ngân hàng bị bán tháo hàng loạt sau thông tin từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, với chỉ số ngân hàng KBW trượt dốc sau hai ngày phục hồi. Diễn biến này cho thấy rủi ro tài chính trên thị trường Mỹ vẫn tiếp tục là mối lo lớn.

"Điều này (căng thẳng ngành ngân hàng - BTV) có thể sẽ gây ra những tác động rất nhỏ đối với nền kinh tế Mỹ và lạm phát sẽ tiếp tục mạnh lên", Chủ tịch Fed đánh giá. Trong trường hợp đó, Fed có thể tăng lãi suất vượt ngưỡng kịch kim 5 - 5,25%.

Tin liên quan
Tin khác