Ngân hàng
Fed tăng lãi suất, giá vàng sẽ theo hướng nào?
Vân Linh thực hiện - 05/05/2022 14:42
Thông thường khi lãi suất USD tăng giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lạm phát của Mỹ cũng như tình hình địa chính trị Nga - Ukraine trong thời gian tới.

Đó là nhận định của ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới - WGC. Phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn có cuộc trao đổi với ông Andrew Naylor về xu hướng giá vàng trong thời gian tới.

Nhận định của ông về xu hướng của giá vàng sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh thêm 0,5% lãi suất USD trong ngày 4/5 vừa qua?

Thông thường khi lãi suất USD tăng thì giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh tế như: tình hình kinh tế và lạm phát của Mỹ cũng như tình hình địa chính trị Nga – Ukraine trong thời gian tới... sẽ tác động lên mặt hàng kim quý vàng.

Nhưng với diễn biến của lạm phát Mỹ trong thời gian qua và dự báo chưa hạ nhiệt trong thời gian tới thì mặt hàng kim quý vàng vẫn còn được hưởng lợi, dự báo tăng trưởng khi nhà đầu tư tìm đến hầm trú ẩn vàng.

Liệu áp lực lạm phát có tiếp tục tác động tích cực lên giá vàng hay mặt hàng kim quý này sẽ bị ảnh hưởng bởi Fed tăng lãi suất, USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, thưa ông?

Lạm phát vẫn là áp lực lớn đối với mặt hàng kim quý vàng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với thị trường vàng hiện nay vẫn là chính sách tiền tệ của các ngân hàng Trung ương trên thế giới.

Trong đó, có việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Mãi lực vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong thời gian tới cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng.

Các yếu tố tác động lên thị trường vàng gồm có: lạm phát Mỹ tăng cao, tình hình địa chính trị Nga – Urainie. Chính điều này đã tác động mạnh mẽ lên giá vàng trong thời gian qua cũng như dự báo cho xu hướng tới đây chưa hạ nhiệt.

Quỹ ETF vàng đã có dòng tiền vào mạnh, nhất là từ quý III/2021 đến đầu năm nay trước áp lực lạm phát của Mỹ và một số nước Châu Âu tăng cao nên nhà đầu tư đã tìm đến vàng như hầm trú ẩn an toàn.

WGC cho biết, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu vững chắc cho đến năm 2022, với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ. Điều này phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn, thưa ông? 

Các quỹ ETF vàng có dòng tiền vào hàng quý mạnh nhất là 269 nghìn tấn kể từ quý III/2020, đảo ngược dòng tiền ròng 173 nghìn tấn hàng năm từ năm 2021 và một phần do giá vàng tăng.

Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn. Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức rất mạnh trong quý I/2021.

Về cơ bản thì nhu cầu vàng của nhà đầu tư tăng do các yếu tố trên. Nhưng nếu tính tổng thể trên toàn cầu thì tổng số lượng vàng tiêu thụ có phần giảm.

Một phần, do tác động của việc thực hiện chính sách zero Covid-19 tại Trung Quốc. Trong khi, đây được xem là thị trường tiêu thụ vàng rất lớn.

Trong đó, phải kể đến là tình hình tiêu thụ nữ trang của Trung Quốc đã giảm khoảng 7% trong quý I/2022 do lệnh phong tỏa vì Covid-19 tại Trung Quốc.

Vả lại, do giá vàng thế giới tăng cao trong thời gian qua nên nhiều người cũng hạn chế mua nữ trang vàng và tâm lý kỳ vọng mặt hàng này sẽ điều chỉnh.

Tuy nhiên, nhu cầu tích trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới lại tăng lên khoảng 84 tấn (tương đương tăng 22%) ở quý I/2022.

Đồng thời, nhu cầu vàng cho công nghệ trên toàn thế giới vào khoảng 7% qua các năm và nhu cầu vàng cho công nghệ trong quý I/2022 vừa rồi cũng gia tăng. Nguyên nhân do đại dịch Covid-19 được kiểm soát nên nhu cầu vàng tăng trong lĩnh vực như: nha khoa, vi mạch..

Tổng nhu cầu vàng trong quý đầu năm nay của người tiêu dùng Việt Nam đạt mức 19,6 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo WGC. Đánh giá của ông nhu cầu về vàng của người Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng hồi phục sau khi dịch bệnh được kiểm soát?

Mãi lực vàng của Việt Nam tăng trong quý đầu năm nay do các lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ, kinh tế Việt Nam mở cửa trở lại đẩy nhu cầu vàng, trong đó có nữ trang tăng cao.

Mặt khác, quan ngại về lạm phát và không chỉ có lạm phát ở thế giới mà ngay cả Việt Nam cũng không ngoại lệ nên người tiêu dùng Việt Nam cũng nhận thấy trước áp lực lạm phát đi lên thì việc rót vốn vào vàng được xem là an toàn nên đẩy nhu cầu vàng lên cao.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ vàng cũng như nữ trang vàng cũng tăng mạnh theo mùa vụ như tháng 1-2 ở Việt Nam thì có nhiều lễ, hội, dịp tết cuối năm và đầu năm như: ngày Thần Tài, lễ Tình Nhân... nên nhu cầu về vàng cũng gia tăng.

Trong khi mãi lực vàng của Việt Nam, Singapore trong quý I/2022 tăng, nhưng ngược lại ở Malaysia, Indonesia giảm. Còn Trung Quốc như chúng ta đã biết do áp lệnh phong tỏa nên mãi lực vàng giảm, tương tự Hàn Quốc cũng không tăng.

Ngoài ra, giá vàng còn phụ thuộc vào một yếu tố nữa đó là khi giá vàng tăng cao nhiều người lại bán vàng để kiếm lợi nhuận như: ở Thái Lan và Nhật Bản...

Tuy nhiên, mỗi thị trường có một văn hóa và thói quen của người tiêu dùng khác nhau nên chúng ta cũng không thể nói các thị trường như nhau. 

Tin liên quan
Tin khác