- Tìm lại siêu xe Ferrari nửa triệu USD nhờ AirPods bỏ quên trên xe
- Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu
- Giám đốc điều hành Ferrari bị lừa đảo bởi "deepfake"
- Ferrari chuẩn bị trình làng siêu xe điện đầu tiên, giá khởi điểm trên nửa triệu đô
- Ferrari Purosangue giá khởi điểm gần 40 tỷ đồng, chỉ 3 người Việt đặt mua được
F80 là mẫu xe hiếm hoi của Ferrari sử dụng khung gầm sợi carbon. Ảnh: Ferrari |
Với mức giá 3,9 triệu USD (khoảng 98 tỷ đồng), chỉ 799 chiếc được sản xuất, và tất cả đã có chủ nhân, F80 là sự kết hợp tinh túy của công nghệ tiên tiến và di sản lâu đời, định hình tương lai của Ferrari trong kỷ nguyên xe hybrid.
Ferrari F80 kế thừa phong cách thiết kế từ những mẫu xe huyền thoại như F40 và Daytona SP3, nhưng được nâng tầm với những cải tiến hiện đại. Kích thước của xe là 4.840 x 2.060 x 1.138 mm, chiều dài cơ sở 2.665 mm, vượt trội hơn cả mẫu LaFerrari trước đó. Đặc biệt, cửa xe kiểu cánh bướm với cơ chế bản lề xoay kép mở gần 90° tạo nên sự độc đáo và ấn tượng mạnh mẽ.
Thân xe sử dụng các vật liệu nhẹ như sợi carbon và nhôm, giúp giảm trọng lượng tổng thể của F80 chỉ còn 1.525 kg. Sự kết hợp này không chỉ tăng cường hiệu suất mà còn nâng cao tính an toàn nhờ khả năng hấp thụ lực tốt khi va chạm. Thiết kế khí động học tối ưu cho phép tạo ra lực ép xuống mặt đường lên đến 1.000 kg ở tốc độ 250 km/h, giúp xe bám đường và ổn định khi di chuyển với tốc độ cao.
Trái tim của Ferrari F80 là hệ truyền động hybrid mạnh mẽ, bao gồm động cơ V6 3.0L và 3 môtơ điện, cho tổng công suất lên tới 1.184 mã lực. Khối động cơ đốt trong F163CF trên F80 có nguồn gốc từ mẫu 296 GTB và 499P Le Mans, nhưng đã được tinh chỉnh để đạt 900 mã lực, trong khi các môtơ điện đóng góp thêm công suất, đảm bảo khả năng tăng tốc ấn tượng: từ 0-100 km/h trong 2,15 giây và từ 0-200 km/h chỉ mất 5,75 giây.
Mặc dù được trang bị công nghệ hybrid, F80 không có chế độ chạy thuần điện, mà thay vào đó, tất cả các năng lượng từ động cơ và môtơ điện đều được huy động để tối ưu hóa hiệu suất. Đây là mẫu xe đường trường mạnh nhất mà Ferrari từng sản xuất, kết hợp tinh túy giữa công nghệ từ hai giải đua danh giá là Formula 1 và World Endurance Championship (WEC).
Bên trong khoang lái, Ferrari F80 theo đuổi triết lý "1+", tập trung tối đa vào người lái. Ghế lái màu đỏ nổi bật và có thể điều chỉnh vị trí, trong khi ghế hành khách cố định vào khoang xe và không thể điều chỉnh. Cấu hình này giúp tối ưu hóa sự thoải mái cho người lái và cải thiện tầm nhìn khi di chuyển.
Cơ cấu bản lề trục xoay kép cho phép F80 mở theo chiều dọc với góc gần 90°. Ảnh: Ferrari |
Vô lăng của F80 cũng được thiết kế lại, quay trở lại với các nút bấm vật lý thay vì cảm ứng như trên những mẫu xe trước đây như SF90 hay Roma. Điều này không chỉ tạo sự tiện dụng mà còn giúp người lái dễ dàng kiểm soát xe ở tốc độ cao.
F80 còn được tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là tính năng Boost Optimization - hệ thống có thể tối ưu hóa công suất của xe sau khi ghi nhận đường đua trong lần chạy thử đầu tiên. Ferrari cũng đã hợp tác với Brembo để phát triển hệ thống phanh carbon CCM-R Plus, cho hiệu suất phanh vượt trội và khả năng tản nhiệt tốt hơn 300% so với thế hệ phanh trước.
Hệ thống treo của F80 cũng độc đáo khi thay thế thanh chống lật bằng 4 môtơ điện 48V, kết hợp với tay đòn kép, giúp xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao.
Ferrari F80 cung cấp khoảng 35 màu sơn tiêu chuẩn, trong đó có màu đỏ Rosso Supercar mới, kết hợp với tùy chọn mâm xe sợi carbon kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau. Ferrari tiếp tục duy trì sự cá nhân hóa tối đa cho khách hàng của mình, mang đến nhiều tùy chọn độc đáo để biến mỗi chiếc F80 trở thành một tuyệt tác duy nhất.
Ảnh: Ferrari |
Ferrari F80 không chỉ là một siêu xe, mà còn là một biểu tượng của sự kết hợp giữa di sản huyền thoại và công nghệ tương lai. Với mức giá 3,9 triệu USD và giới hạn chỉ 799 chiếc, F80 chắc chắn sẽ trở thành mẫu xe đáng mơ ước của những người đam mê tốc độ và là một phần quan trọng trong bộ sưu tập của những người yêu thích thương hiệu ngựa chồm.
Ferrari F80 đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình của hãng, không chỉ trong việc sử dụng công nghệ hybrid mà còn là một tuyệt tác về thiết kế và hiệu suất.