Ngân hàng
FiinRatings và PVIAM: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp khó bứt phá mạnh song đang hồi phục
Thùy Liên - 21/09/2023 13:48
Tại Hội thảo về Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Việt Nam tổ chức sáng nay (21/9), đại diện FiinRatings và Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI (PVIAM) đưa ra nhiều nhận định về triển vọng thị trường TPDN.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, phát hành TPDN đạt khoảng 140.000 tỷ đồng. Ông Lê Hồng Khang,  Giám đốc phân tích FiinRatings cho rằng, tốc độ hồi phục của thị trường TPDN hiện nay chậm và khó có sự bứt phá 12 tháng tới xét về môi trường lãi suất cũng như  sức cầu vốn của doanh nghiệp và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Tuy vậy, giai đoạn chững lại hiện nay, theo ông Khang, là sự cần thiết bởi thị trường đang đi vào giai đoạn phát triển chiều sâu.

Đồng tình với ý kiến này, bà Trịnh Quỳnh Giao, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI (PVIAM) cũng không hi vọng thị trường có sự bứt phá thời gian tới mà cho rằng sự hồi phục sẽ diễn ra từ từ. Mặc dù chỉ mới giải ngân các khoản đầu tư trái phiếu trở lại trong vài tháng gần đây, song bà Giao cho rằng, cầu trái phiếu doanh nghiệp luôn tồn tại, kể cả bên bán lẫn bên mua.

“Hiện quy mô thị trường TPDN Việt Nam còn rất nhỏ, chỉ khoảng 11% GDP trong khi so sánh các nước bên cạnh 30-40% GDP. Tôi tin rằng, thị trường đã qua giai đoạn khủng hoảng và đi vào giai đoạn khối phục dần dần”, bà Giao nhận định.

Trong giai đoạn thị trường TPDN bị khủng hoảng, hiện tượng “fund run” đã xảy ra. Tuy nhiên, hiện thị trường đã hồi phục. Theo bà Giao, với các quỹ đầu tư trái phiếu mở, đến nay lượng mua vào TPDN đã hồi phục về mức bình thường, cho thấy niềm tin đã quay trở lại. 

Hiện tại, lãi suất huy động giảm sâu song lãi suất trái phiếu trên thị trường có sự phân hóa mạnh. Nhiều ngân hàng phát hành trái phiếu lãi suất chỉ 5-7%/năm song cũng nhiều doanh nghiệp đang phải phát hành với lãi suất 13-14%/năm. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, lãi suất không phản ánh rủi ro của trái phiếu mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: ngành nghề, sức khỏe của tổ chức phát hành, thanh khoản thời điểm phát hành, tài sản đảm bảo… Nhiều doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất 13-14% nhưng tỷ suất sinh lời của họ có thể lên tới 40% nên mức lãi suất này không có gì bất thường.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cho rằng, chủ trương của Chính phủ và NHNN là giảm lãi suất cho vay, điều này phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, với TPDN, chúng ta phải chấp nhận đường cong lãi suất tùy chất lượng, đặc điểm của từng trái phiếu, đây mới là nguyên tắc vận hành chuẩn của trái phiếu doanh nghiệp chứ không phải đưa tất cả lãi suất trái phiếu về một mặt bằng chung.

Dù là nhà đầu tư tổ chức có đội ngũ phân tích chuyên nghiệp, bà Giao cho biết, công ty này vẫn có nhu cầu sử dụng thêm phân tích của bên thứ ba đánh giá độc lập như FiinRatings. Còn với nhà đầu tư cá nhân, bà Giao khuyến cáo nếu không có đủ kiến thức nên thông qua các cố vấn tài chính hoặc các quỹ chuyên nghiệp. Nếu có kiến thức chuyên nghiệp phải tìm hiểu thông tin cẩn thận, đầy đủ, tham khảo kết quả xếp hạng tín nhiệm nếu có.     

Trong khuôn khổ Hội thảo về Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam do FiinRatings tổ chức, Công ty Cổ phần FiinRatings (FiinRatings) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI (PVIAM) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác về việc áp dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings trong công tác quản trị đầu tư của PVIAM.

Lễ ký kết hợp tác về việc áp dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings trong công tác quản trị đầu tư của PVIAM

Theo đó, FiinRatings cung cấp dịch vụ phân tích và đánh giá về ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ PVIAM tham khảo cho công tác quản trị đầu tư và phân bổ tài sản cũng như hoạt động đầu tư vào các công cụ nợ do các tổ chức tín dụng phát hành.

PVIAM sử dụng các kết quả xếp hạng tín nhiệm hoặc đánh giá tín dụng của FiinRatings về các doanh nghiệp là tổ chức phát hành trong đó có trái phiếu doanh nghiệp nhằm phục vụ công tác quản trị đầu tư và quản lý rủi ro của PVIAM.

Hai bên tăng cường công tác chia sẻ thông tin thị trường và hợp tác trong việc áp dụng những thông lệ tốt trong quản trị rủi ro đầu tư, xây dựng đường cong lãi suất trái phiếu doanh nghiệp, định giá trái phiếu và các chia sẻ các giải pháp nhằm hỗ trợ và hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường TPDN Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trịnh Quỳnh Giao - Tổng Giám đốc PVIAM cho rằng “Việc sử dụng xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp PVI AM tăng cường hệ thống đánh giá độc lập và toàn diện hơn trong việc đánh giá cơ hội đầu tư và quản trị rủi ro. PVI AM tin rằng việc chủ động phân bố tài sản dựa trên những đánh giá xếp hạng tín nhiệm độc lập của FiinRatings sẽ giúp PVI AM có thêm thông tin dữ liệu đầy đủ để đưa ra quyết định, góp phần gia tăng hiệu quả đầu tư đồng thời vẫn đảm bảo công tác quản trị rủi ro cho danh mục. Hơn hết PVI AM mong muốn là công ty Quản lý quỹ tiên phong trong việc sử dụng kế quả xếp hạng tín nhiệm độc lập trong việc quản lý danh mục đầu tư của mình nhằm nâng cao sự minh bạch, quản trị rủi ro đối với nhà đầu tư, từ đó chung tay góp phần xây dựng một thị trường vốn Việt Nam bền vững và an toàn hơn.”

Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings chia sẻ “Xếp hạng tín nhiệm độc lập sẽ có ý nghĩa cao hơn cho sự hồi phục và phát triển thị trường vốn nếu như được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư, không chỉ những nhà đầu tư đại chúng hay cá nhân mà đặc biệt là các định chế tổ chức tài chính. Chúng tôi rất vui mừng khi có một định chế tài chính và đầu tư lớn như PVIAM sử dụng chính thức kết quả xếp hạng tín nhiệm nội địa cho công tác quản trị đầu tư và phân bổ tài sản trong đó có TPDN là một dấu mốc cho sự hình thành văn hóa áp dụng xếp hạng tín nhiệm độc lập tại Việt Nam. Trong bối cảnh các quy định pháp lý còn chưa được áp dụng như thông lệ các thị trường trong khu vực và trên thế giới thì việc chủ động hợp tác giữa các thành viên thị trường sẽ từng bước góp phần phát triển bền vững của thị trường vốn Việt Nam”.  

Nhà đầu tư chính là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển của thị trường vốn, do đó việc yêu cầu XHTN sẽ khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và tuân thủ thực hiện việc này khi phát hành trái phiếu, tạo thành thông lệ tốt trong thủ tục, hồ sơ phát hành.

Tin liên quan
Tin khác