Ô tô - xe máy
Ford Everest thế hệ mới: Nhiều công nghệ mới để hút fan
Hoàng Nam - 10/07/2022 21:59
Cách âm tốt, màn hình trung tâm hướng dọc thuận tay, camera 360 hiển thị sắc nét hay những công nghệ hỗ trợ người lái là những điểm cộng của Ford Everest thế hệ mới.

Ford Everest thế hệ mới vừa trình làng với các nhà báo và đại lý trước khi chính thức tới tay người tiêu dùng. Mặc dù cung đường từ Cam Ranh (Khánh Hoà) đến vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) không có sự đặc biệt về địa hình nhưng cũng đủ khiến các tay lái có nhiều cảm nhận ban đầu tốt về mẫu xe này.

Sự thú vị này cũng khiến các nhà báo e ngại, khách hàng sẽ tiếp tục phải chấp nhận mức giá chênh vài chục triệu đồng so với giá bán mà hãng công bố, hoặc chấp nhận tình trạng “bia kèm lạc” từ phía đại lý để sở hữu sớm chiếc xe mà mình có ấn tượng tốt, nhất là trong điều kiện cung không đủ cầu như hiện nay.

Ở Việt Nam, Everest có 4 phiên bản: Titanium+, Titanium, Sport và Ambiente với 7 lựa chọn màu sơn và 2 lựa chọn màu nội thất cho các phiên bản Titanium. Giá bán khởi điểm của Everest là từ 1.099.000.000 đồng đã bao gồm thuế.

Ông Ian Foston, kỹ sư trưởng nền tảng Everest chia sẻ, khi chúng tôi bắt đầu định hình về Everest thế hệ mới, chúng tôi không bắt đầu bằng cách vẽ một thiết kế mới, mà chúng tôi bắt đầu ở điểm cuối cùng: trao đổi với khách hàng. Họ là những người thích phiêu lưu, thích đi dã ngoại và giải trí với gia đình và bạn bè. Dù là vượt địa hình cát, sỏi đá hay đơn giản là di chuyển trong thành phố, những khách hàng này luôn mong muốn chiếc xe của mình phải là một chiếc SUV đa năng, mạnh mẽ và rộng rãi.

Nhờ có được nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng hơn bao giờ hết, Ford đã xác định rõ ràng mục tiêu của sản phẩm Everest mới. Đó là cứng rắn ở bên ngoài, khả năng vận hành ưu việt cho những chuyến phiêu lưu, khoang nội thất cao cấp, hiện đại, chất liệu tinh xảo tạo nên không gian sang trọng và yên tĩnh cho 7 hành khách.

Nhiều công nghệ hỗ trợ an toàn

Thiết kế mới của Ford Everest được lấy cảm hứng nhiều từ chiếc bán tải bán chạy nhất mọi thời đại Ford F150. Mặt ca lăng to bản với những đường mạ crom bóng khiến cho chiếc xe tăng phần nam tính và cơ bắp. Thân xe vuông vức hơn, các đường gân và vòm hốc lốp được đẩy phình ra khiến cho chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn. Cùng với phần đuôi xe với hoạ tiết đèn mới rõ ràng đẹp hơn thế hệ trước rất nhiều.

Everest thế hệ mới phiên bản Titanium+ sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo cho công suất mạnh mẽ, vận hành tinh tế với nhiều cải tiến về khả năng chống rung ồn (NVH). Động cơ 2.0L Bi-Turbo cung cấp mô men xoắn cực đại 500Nm ở dải vòng tua 1.750 – 2000 vòng/phút và công suất 210PS/ 3500 vòng phút. Động cơ này có thể tương thích với diesel sinh học B20 và đi kèm lựa chọn hộp số tự động 10 cấp SelectShift rất hiệu quả của Ford.

Các phiên bản Ambiente, Sport, Titanium sử dụng động cơ diesel 2.0L turbo đơn có khả năng tương thích diesel B20 và đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Động cơ 2.0L turbo đơn có công suất 170PS ở 3500 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 405Nm ở dải vòng tua 1750 – 2500 vòng/phút. Đây là sự kết hợp hiệu quả giúp khách hàng tiết kiệm chi phí sở hữu và chi phí nhiên liệu.

Bộ công nghệ hỗ trợ người lái của Everest thế hệ mới được thiết kế để giảm bớt sự căng thẳng khi lái xe và giúp người lái tập trung vào con đường phía trước.

Cung đường Cam Ranh - vịnh Vĩnh Hy có hành trình đi qua đường quốc lộ 1A với lưu lượng giao thông lớn nên hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) sử dụng cảm biến tích hợp trong đèn hậu đã giúp phát huy hiệu quả khi có thể cảnh báo cho người lái khi phát hiện có xe ở làn đường kế bên nằm trong điểm mù, từ đó giúp tránh va chạm khi xe chuyển làn là rất hữu hiệu khi người lái còn bận mải quan sát đường phía trước.

Cũng ở phiên bản Titanium+ cao cấp nhất còn có hệ thống cảnh báo xe cắt ngang, giúp cảnh báo xe đang đi tới từ 2 bên khi xe đang lùi, giúp bạn lùi xe ra khỏi nhà hoặc điểm đỗ xe dễ dàng và an toàn.

Trong quá trình thử nghiệm trên đường, chúng tôi đã thử để xe tự trôi sang làn bên cạnh theo kiểu “lái xe buồn ngủ, nên không làm chủ được tay lái dù vẫn đặt tay trên vô lăng”, ngay lập tức vô lăng rung bần bật phát tín hiệu cảnh báo. Khi lái xe chủ động điều khiển vô lăng để chuyển làn thì cảnh báo này sẽ tự động biến mất.

Đây là nhờ hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) với tính năng dừng/đi/giữ làn đường được trang bị trên Everest Titanium+. Tính năng này cho phép người lái xe duy trì tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước với xe phía trước và thậm chí sẽ dừng xe hoàn toàn nếu cần. Đồng thời hệ thống radar của xe có thể phát hiện các vạch kẻ làn đường và giúp giữ xe ở chính giữa làn đường.

Ngoài ra, hệ thống giữ làn đường với phát hiện rìa đường được thiết kế để sử dụng trên đường liên tỉnh với vận tốc trên 65 km/h. Hệ thống sử dụng camera góc rộng của Everest đặt bên dưới gương chiếu hậu để theo dõi mép đường phía trước xe 50 mét. Khi phát hiện hai bên đường trải nhựa đột ngột xuất hiện rãnh sâu, sỏi cứng hoặc cỏ, hệ thống sẽ hỗ trợ đánh lái nhẹ để ngăn xe trôi ra khỏi đường.

Hệ thống cảnh báo va chạm có thể hoạt động tại giao lộ cũng được cải tiến trên Everest thế hệ mới nhờ vào việc bổ sung một camera mới, có góc rộng hơn để phát hiện khả năng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc người đi xe đạp ngay phía trước xe, đồng thời cảnh báo cho người lái.

Nếu người lái không phản ứng kịp, hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) sẽ tăng cường hỗ trợ lực phanh để có lực phanh lớn nhất khi bạn đạp phanh.

Nếu bạn không kịp phản ứng và sắp xảy ra va chạm, hệ thống có thể tự động phanh để tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hệ thống AEB trên Everest thế hệ mới cũng đã được cải tiến để có thể hỗ trợ phanh khẩn cấp tại giao lộ.

Xe còn được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh khi lùi giúp người lái xe lùi vào các điểm đỗ xe và những chỗ chật hẹp khác bằng các cảnh báo âm thanh và hình ảnh. Hệ thống cũng có thể phát hiện các vật cản phía sau xe như phương tiện hoặc người đi xe đạp, người đi bộ đang băng qua phía sau xe. Hệ thống thậm chí có thể làm cho Everest dừng hẳn lại nếu người lái không phản ứng kịp thời.

Cũng với hỗ trợ phanh sau va chạm, chiếc xe sẽ tự động kích hoạt phanh sau khi va chạm để hạn chế việc xe tiếp tục bị hất văng hay tiếp tục di chuyển ngoài ý muốn của tài xế, điều này giúp giảm nguy cơ xảy ra va chạm thứ hai, giúp hạn chế gây thương tích cho người ngồi trong xe hoặc gây thêm hư hỏng cho xe.

Phiên bản Everest Titanium+ còn trang bị đèn LED ma trận với đèn pha chống chói như các dòng xe cao cấp, giúp không gây chói mắt cho phương tiện giao thông phía trước, đồng thời người lái cũng không cần phải chuyển sang đèn chiếu gần. Hệ thống sử dụng camera gắn trên kính chắn gió để phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe phía trước.

Trên cung đường đèo ở vịnh Vĩnh Hy, chiếc xe Everest Titanium+ của chúng tôi đã được tài xế cua những góc khá gắt ở tốc độ cao để thử hệ thống treo. Tuy nhiên các vị trí ngồi trong xe đều cảm thấy khá bình thường. Đây là nhờ phiên bản này được trang bị hệ thống treo độc lập là loại độc nhất trong phân khúc, sử dụng lò xo trụ và thanh cân bằng, giúp vận hành ở các góc nghiêng lớn hơn. Hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts, giúp kiểm soát thân xe tốt hơn, êm ái như xe con.

Hệ thống lựa chọn địa hình của xe được đánh giá cao qua đi thực tế khi chỉ cần nhìn địa hình và vặn chọn chế độ là cầu tự đóng, visai cũng tự động đóng mở luôn. Lúc đó chỉ việc chú ý vào lái thôi.

Cách âm tốt, chú trọng tiện ích

Trong suốt quá trình thiết kế Everest Thế Hệ Mới, khách hàng được xem chiếc xe mẫu nhiều lần và đưa ra các nhận xét và góp ý cho đội ngũ của Ford. Trái với vẻ ngoài mạnh mẽ, ngang tàng, khách hàng SUV mong muốn không gian nội thất sang trọng và yên tĩnh, để mọi cuộc nói chuyện giữa 3 hàng ghế của xe thật thoải mái, dễ dàng. Và Everest mới đã được nâng tầm cải tiến về công nghệ chống rung ồn cho khoang hành khách vốn đã rất tốt của nó.

Cảm giác rộng rãi của Everest càng được tăng cường nhờ thiết kế mặt táp lô rộng ngang, kéo dài hết sang hai bên. Không gian giữa hai ghế trước được tích hợp 2 hộc để cốc cố định, cùng với đó là 2 giá đỡ cốc có thể đóng/mở khi cần.

Everest thế hệ mới cho phép khách hàng sạc không dây điện thoại thông minh của họ và kết nối với SYNC 4A thông qua đế sạc không dây ở phía dưới bảng điều khiển trung tâm. 

Do ngày càng nhiều tài xế sử dụng camera hành trình, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt một ổ cắm USB gắn trên cao bên cạnh gương chiếu hậu. Các ổ cắm bổ sung 12V, USB và A/C được trang bị ở hàng thứ hai và thứ ba trên tùy phiên bản. 

Thiết kế bệ tỳ tay ở hàng ghế thứ ba mới với ngăn đựng cốc tích hợp và ngăn chứa thiết bị điện tử cùng với ổ cắm 12V là một trang bị hoàn hảo để cung cấp pin cho các thiết bị trong những chuyến đi trình dài.   

Những khách hàng yêu thích chơi gôn có thể đặt nằm túi chơi gôn ở phía sau hàng ghế thứ ba. 

 Dựa trên phản hồi từ một trong những khách hang, xe cũng được thiết kế gờ, ngăn các đồ vật lăn ra khi mở cửa hậu lúc xe đang ở trạng thái nghiêng. 

Ưu điểm lớn nhất và bất ngờ với khách trải nghiệm lần này chính là sự yên tĩnh của cabin. Để cải thiện trải nghiệm tổng thể trên cabin cho khách hàng., nhà sản xuất đã tuân thủ kỹ thuật trong việc lắp đặt các lớp lót để ngăn tiếng ồn ngoài đường đi vào xe; thiết kế lại gương và cửa để giảm đáng kể tiếng ồn của gió; có những biện pháp cách âm động cơ, thay đổi bộ điều khiển ABS từ tấm kim loại sang dạng khung để ngăn chặn tiếng động phanh truyền vào nội thất. 

Tin liên quan
Tin khác