Quốc tế
Foxconn đầu tư xây dựng nhà máy siêu chip lớn nhất thế giới
Đông Phong - 08/10/2024 15:31
Tại Mexico, Foxconn đang xây dựng nhà máy lớn nhất thế giới chuyên để đóng gói siêu chip GB200 cho Nvidia, một cấu kiện quan trọng của hệ thống siêu máy chủ Blackwell thế hệ mới của tập đoàn Mỹ, theo Reuters.
Doanh thu quý III/2024 của Foxconn đạt kỷ lục 1.850 tỷ Đài tệ (tương đương 57,3 tỷ USD), tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AFP

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, được hưởng lợi từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) khi thực hiện các hợp đồng lắp ráp máy chủ dùng để xử lý các tác vụ AI.

"Chúng tôi đang xây dựng nhà máy sản xuất siêu chip GB200 lớn nhất hành tinh", ông Benjamin Ting, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhóm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp đám mây của Foxconn cho biết.

Trước đó, Nvidia thông báo vào tháng 8 rằng họ đã bắt đầu vận chuyển các mẫu siêu chip Blackwell cho các đối tác và khách hàng của mình sau khi điều chỉnh thiết kế. Doanh thu từ những siêu chip này ước đạt vài tỷ USD trong quý IV/2024.

Ông Ting cho rằng, mối quan hệ đối tác giữa Foxconn và Nvidia rất quan trọng và mọi người đều có nhu cầu về hệ thống siêu máy chủ Blackwell của Nvidia.

"Nhu cầu đó rất lớn", Phó chủ tịch Foxconn cho biết tại Ngày hội công nghệ Foxconn thường niên diễn ra vào ngày 8/10 tại Đài Loan.

Phát biểu với báo chí sau đó, Chủ tịch Foxconn Young Liu cũng cho biết nhà máy đang được xây dựng tại Mexico và công suất của nhà máy này sẽ "rất, rất lớn". Foxconn đang triển khai sản xuất quy mô lớn tại Mexico và cho đến nay họ đã đầu tư hơn 500 triệu USD tại bang Chihuahua.

Ông Liu khẳng định chuỗi cung ứng của Foxconn đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng AI, đồng thời nhấn mạnh năng lực sản xuất của họ bao gồm "công nghệ tản nhiệt và làm mát bằng chất lỏng tiên tiến cần thiết để bổ sung cho cơ sở hạ tầng của siêu máy chủ GB200".

Chủ tịch Foxconn cho biết triển vọng của tập đoàn trong quý IV/2024 rất mạnh mẽ, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Cuối tuần trước, Foxconn đã công bố đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay vào quý III/2024, nhờ nhu cầu về máy chủ AI bùng nổ.

Cụ thể, doanh thu quý III của Foxconn đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.850 tỷ Đài tệ (tương đương 57,3 tỷ USD). "Kết quả này đã vượt quá kỳ vọng ban đầu của tập đoàn về mức tăng trưởng đáng kể", Foxconn nhận xét.

Riêng tháng 9 mang về cho Foxconn khoản doanh thu 733 tỷ Đài tệ, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức doanh thu tháng cao thứ hai từ trước đến nay của nhà sản xuất Đài Loan.

"Bước vào mùa cao điểm trong nửa cuối năm, chúng tôi dự đoán hoạt động của mình sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng", đại diện Foxconn đánh giá về triển vọng của mình trong quý này.

"Quý IV dự kiến sẽ gần như phù hợp với kỳ vọng hiện tại của thị trường", Foxconn khẳng định.

Ngoài dự án đóng gói siêu chip, trọng tâm khác của Foxconn là các kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa hoạt động vượt ra khỏi vai trò sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng cho Apple. Nhà sản xuất Đài Loan kỳ vọng đáp ứng nhu cầu sản xuất theo hợp đồng trong lĩnh vực xe điện và sản xuất các mẫu xe do thương hiệu Foxtron chế tạo.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu gần đây chững lại, Chủ tịch Liu cho biết Foxconn đã cam kết gắn bó với lĩnh vực này.

"Đây là hướng đi đúng đắn và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu đó", Chủ tịch Foxconn khẳng định.

Người đứng đầu Foxconn cũng nhấn mạnh rằng đối với xe điện, "rào cản về động cơ" không còn tồn tại trong ngành sản xuất ô tô nữa và các nhà sản xuất ô tô "không cần phải tự mình sản xuất toàn bộ chiếc xe nữa".

Tin liên quan
Tin khác