Đầu tư
Foxconn giảm một nửa sản lượng iPhone tại Ấn Độ vì dịch Covid-19
Lê Tuấn - 13/05/2021 09:13
Chuỗi cung ứng ở Ấn Độ bị ảnh hưởng buộc Foxconn phải giảm sản lượng sản xuất iPhone tại đất nước này xuống chỉ còn một nửa.
Foxconn giảm một nửa sản lượng iPhone tại Ấn Độ

Truyền thông Đài Loan dẫn nguồn từ Reuteur cho biết, các nhà máy của Foxconn đã giảm 1/2 sản lượng sản xuất iPhone 12 do các tác động từ đại dịch Covid-19.

Theo đó, mặc dù bản thân các nhà máy của Foxconn tại TP. Chennei không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đã gia tăng kiểm soát phòng dịch từ hồi đầu năm, nhưng các nhà sản xuất vệ tinh trong chuỗi cung ứng của Foxconn tại đây bị ảnh hưởng khá nhiều.

Lệnh hạn chế đi lại và việc phong tỏa nhiều khu vực của chính quyền Ấn Độ đã ảnh hưởng tới việc cung cấp thiết bị, linh kiện cho Foxconn. Cũng theo phân tích này, khả năng Foxconn sẽ phải điều tiết lại chuỗi cung ứng, sản xuất trên toàn cầu để cân đối lại nhu cầu từ các đơn hàng từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, truyền thông Đài Loan dẫn nguồn từ một số doanh nghiệp Đài Loan tại Ấn Độ lại cho biết, mức độ ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của Foxconn bởi Covid-19 tại Ấn Độ là không nhiều.

Hiện tại, khu công nghiệp nơi Foxconn đặt nhà máy tại TP. Chennai không nằm trong khu vực hạn chế của địa phương nên hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường.

Tuy vậy, Foxconn từ 3 tháng qua đã đưa ra nhiều giải pháp để quản lý, giám sát chặt chẽ quy trình phòng dịch tại đây. Mặt khác, cũng thu xếp cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài có thể rời Ấn Độ nếu có nhu cầu.

Cách đây không lâu, Foxconn đã công bố hàng loạt biện pháp nghiêm ngặt nhằm gia tăng kiểm soát phòng dịch tại các nhà máy tại Ấn Độ trước nguy cơ Covid-19 bùng phát tại nước này.

Các công nhân mới được tuyển dụng đều phải trải qua test cho kết quả âm tính với Covid-19. Thân nhiệt của lao động đều được theo dõi tự động qua hệ thống cảm biến nhiệt... Foxconn cũng yêu cầu nhân viên tuân thủ triệt để các biện pháp phòng dịch của chính quyền địa phương.

Cho đến nay, Foxconn chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào lây lan trong phạm vi nhà máy ở Ấn Độ. Mặc dù vậy, Foxconn cũng đã xây dựng kịch bản cho các tình huống có dịch bệnh lây nhiễm trong phạm vi nhà máy để kịp thời ứng phó.

Foxconn và Wistron được cho là đã xây dựng các nhà máy để sản xuất iPhone cũng như một số sản phẩm điện tử khác tại Ấn Độ từ năm 2018.

Riêng nhà máy của Wistron đã đi vào hoạt động từ năm 2020, tuy nhiên sau đó đã xảy ra vụ việc công nhân biểu tình, đập phá nhà máy vào tháng 1/2021, làm gián đoạn hoạt động một thời gian.

Cho đến nay, mặc dù Wistron công bố các nhà máy này đã hoạt động trở lại bình thường, song giới chuyên môn cho rằng, năng lực sản iPhone của Wistron hiện nay tại Ấn Độ không thể bằng lượng iPhone mà Foxconn bị đồn đoán sụt giảm do tác động từ Covid-19 tại đây.

Cũng theo các chuyên gia, việc sụt giảm sản lượng iPhone tại Ấn Độ không những ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng sản phẩm iPhone - vốn chưa bao giờ đủ (đặc biệt với sản phẩm iPhone 12) trên toàn cầu, mà còn khiến các nhà sản xuất là Foxconn, Wistron, Pegatron, Luxshare phải có bài toán thích hợp nhằm tiếp tục phân tán năng lực sản xuất ra ngoài Trung Quốc và Ấn Độ.

Nếu vậy thì trong tương lai gần, những “cứ điểm” mới của các “đại bàng” công nghệ trên, như Việt Nam, Brazil, CH Ceczh..., rất có thể sẽ có thể xuất hiện trên bản đồ sản xuất iPhone toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác