Thời sự
FPT và chiến lược dịch vụ thông minh
Nguyên Đức - 08/04/2013 06:09
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc FPT cho biết, chiến lược phát triển của FPT trong thời gian tới là SMART. Nói một cách chính xác, thì đó là dịch vụ thông minh.
TIN LIÊN QUAN

>> Ông Trương Gia Bình sẽ sớm có người kế nhiệm

>> FPT hiện thực hoá tham vọng toàn cầu

(baodautu.vn) Mang một người bạn đặc biệt tới Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần FPT, diễn ra hôm 6/4 tại Hà Nội - chú robot thông minh Smart Tosy, nói được 3 thứ tiếng trên thế giới, biết điều khiển các thiết bị trong gia đình, thậm chí biết hát, nhảy Gangnam Style…, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc FPT cho biết, đó chính là biểu tượng cho chiến lược phát triển của FPT trong thời gian tới: SMART. Nói một cách chính xác, thì đó là dịch vụ thông minh.

Theo ông Bình, người đã được Đại hội đồng cổ đông FPT tiếp tục thông qua là người lèo lái “con thuyền” FPT trên cả hai cương vị Chủ tịch và Tổng giám đốc, đó cũng chính là sứ mệnh của tập đoàn hàng đầu Việt Nam về công nghệ thông tin (CNTT), với tầm nhìn phát triển lâu dài. Trong kế hoạch phát triển năm 2013 và các năm tiếp theo, FPT sẽ chú trọng tạo doanh thu bằng các sản phẩm dịch vụ và các thị trường mới, trong đó, tính năng thông minh chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt. “Chúng tôi sẽ chú trọng phát triển các mảng dịch vụ tạo giá trị gia tăng cao và mang lại dòng tiền ổn định, ngay cả trong thời điểm khó khăn”, ông Bình nói.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông đã được thông qua, năm 2013, FPT sẽ đầu tư và cho ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới, khai thác tốt hơn nữa thị trường truyền thống. Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh phát triển ra thị trường nước ngoài ở tất cả các ngành kinh doanh. “Điều này sẽ giúp FPT có thêm cơ hội phát triển mới, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn”, ông Bình nói và cho biết, với xuất khẩu phần mềm, FPT sẽ tiếp tục mở rộng các mảng dịch vụ mới, như Mobility, Cloud Computing, dịch vụ thuê ngoài tác nghiệp (BPO)…

Đồng thời, FPT cũng sẽ tập trung đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm công nghệ “made by FPT” được nhiều người tin dùng. HĐQT FPT cũng đã quyết định trích 5% lợi nhuận trước thuế hàng năm cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D).

Liên quan đến các chỉ tiêu cụ thể, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch FPT cho biết, năm 2013, FPT sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, với mục tiêu đạt doanh thu 26.926 tỷ đồng, tăng 6%; lợi nhuận trước thuế 2.646 tỷ đồng, tăng 10%. Trong số này, doanh thu từ hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm điện thoại di động vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, với 7.755 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012. Tiếp đó, là sản xuất và phân phối sản phẩm công nghệ thông tin, với 5.930 tỷ đồng; viễn thông - 3.170 tỷ đồng (tăng 15%); phát triển phần mềm 2.792 tỷ đồng (tăng 19%), trong đó xuất khẩu phần mềm đạt 2.132 tỷ đồng (tăng 23%), phần mềm trong nước 660 tỷ đồng (tăng 9%)... Lĩnh vực nội dung số được đạt kế hoạch tăng trưởng 18%, đạt 979 tỷ đồng.

“Năm 2013, FPT cũng dự kiến tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ, với doanh thu đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 95%. Để đạt mức doanh thu này, FPT sẽ đầu tư thêm 50 - 60 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 100 - 110 vào cuối năm 2013”, ông Ngọc nói.

Cũng đã có những câu hỏi được đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông về việc năm 2012, FPT bắt đầu tập trung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ và chưa có được lợi nhuận. Năm 2013, vẫn sẽ tiếp tục lỗ, mặc dù đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ là cần thiết để thực hiện các dịch vụ đại chung. “Đến năm 2015, FPT sẽ có chuỗi 150 cửa hàng, có đủ lợi nhuận để bù lại khoản lợi nhuận đã âm trước đó. Lúc ấy, chuỗi cửa hàng này sẽ là tài sản có giá trị của FPT, góp phần phát triển thương hiệu FPT”, ông Ngọc khẳng định.

Kết thúc năm tài chính 2012, tổng doanh thu của FPT đạt 25.350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.407 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt trên 1.540 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 5.665 tỷ đồng. Với kết quả này, Đại hội đồng cổ đông đã quyết định trả cổ tức bằng tiền mặt cho cả năm 2012 là 20% (2.000 đồng/cổ phiếu).

Một câu hỏi khác được các cổ đông quan tâm, đó là tới đây, “thuyền thưởng” của FPT sẽ là ai? Mặc dù trước mắt, cái tên đã được xác định là ông Trương Gia Bình. Tuy nhiên, theo ông Bình, trước tháng 6 năm nay, FPT sẽ giới thiệu một Tổng giám đốc mới. Từ nay tới tháng 6 còn khoảng 2 tháng, dư luận chắc chắn sẽ có nhiều đồn đoán về “vị tướng” mới của FPT.

Tin liên quan
Tin khác