Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công |
Lễ khởi công này đánh dấu bước ngoặt quan trọng và là bước tiến đáng khích lệ ban đầu của dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững ở Việt Nam.
Dự án này là sự hợp tác của Tập đoàn FrieslandCampina, De Heus, Wageningen UR, The Friesian Agro Consultancy B.V, Fresh Studio, chính quyền tỉnh Hà Nam và chính phủ Hà Lan trong khuôn khổ của Chương trình Phát triển Kinh doanh Bền vững và An ninh Lương thực (FDOV) trong giai đoạn từ năm 2014 – 2018.
Mục tiêu của dự án này là nhằm hình thành và phát triển vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và bền vững theo qui mô trang trai gia đình, từ đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo công ăn việc làm và giảm thiểu việc nhập khẩu sữa.
Dự kiến đến năm 2018, dự án sẽ xây dựng được 3 vùng chăn nuôi bò sữa tập trung. Trong đó, mỗi vùng sẽ có khoảng 50 trang trại chăn nuôi bò sữa, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa mỗi năm và tạo ra 345 việc làm cho người lao động. Mỗi trang trại chăn nuôi sau 5 năm tham gia dự án sẽ có đàn bò sữa đạt quy mô từ 50 đến 80 con, có đất trồng cỏ và ngô để cung cấp đủ thức ăn cho đàn bò. Ngoài ra, dự án còn hướng đến mục tiêu xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn từ cơ bản đến nâng cao, xây dựng hệ thống nguồn cung cấp thức ăn cho bò sữa và tìm kiếm những dịch vụ tài chính phù hợp cho nông dân tham gia dự án.
Với vai trò là đối tác chính của dự án, FrieslandCampina đảm nhận vai trò quản lý, điều hành và trực tiếp đầu tư để xây dựng 3 vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp tại Việt Nam với 2 trang trại mẫu ở mỗi vùng, hỗ trợ tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi cho phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững, hỗ trợ tập huấn và tư vấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho nông dân, xây dựng hệ thống thu mua và hệ thống kiểm soát và bảo đảm chất lượng sữa đồng thời bảo đảm tiêu thụ sản phẩm sữa tươi nguyên liệu với mức giá cạnh tranh trên thị trường.
Vùng chăn nuôi bò sữa tỉnh bền vững tỉnh Hà Nam là mô hình của phương thức hợp tác công- tư với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân Dân tỉnh Hà Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Nam.
Dutch Lady là “Thương hiệu Việt Nam Tin Dùng 2014” Nhãn hàng Dutch Lady (thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam) vừa nhận chứng nhận “Thương hiệu Việt Nam Tin Dùng năm 2014” do Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) trao tặng. |
Như Loan