Quốc tế
Gam màu đối lập của 2 thương vụ IPO tỷ USD
Đông Phong - 24/10/2024 09:15
Trong khi Tokyo Metro niêm yết thành công rực rỡ với cổ phiếu tăng vọt 45% trong ngày chào sàn chứng khoán Nhật Bản, Hyundai lại có màn "chào sân" gây thất vọng ở Ấn Độ với giá cổ phiếu giảm hơn 7%.

Tokyo Metro làm nên thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm

Cổ phiếu của công ty vận hành tàu điện ngầm Nhật Bản Tokyo Metro đã chốt phiên giao dịch đầu tiên ngày 23/10 với mức tăng 45% sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công rực rỡ cùng ngày.

Tokyo Metro đã có màn ra mắt ấn tượng tại thị trường chứng khoán Nhật Bản. Ảnh: AFP

Tokyo Metro đã huy động được 348,6 tỷ JPY (tương đương 2,3 tỷ USD) trong đợt IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong 6 năm qua, đài CNBC đưa tin. Cổ phiếu Tokyo Metro được định giá ở mức cao nhất trong ngưỡng giá IPO từ 1.100 - 1.200 JPY một cổ phiếu.

Tokyo Metro là một trong những công ty tàu điện ngầm hàng đầu Nhật Bản và là công ty vận hành hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất tại Tokyo. Tokyo Metro hiện do chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đồng sở hữu, với tỷ lệ nắm giữ cổ phần lần lượt là 53,4% và 46,6%.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng lượng đăng ký mua cổ phiếu Tokyo Metro trong đợt IPO lần này đã vượt mức hơn 15 lần, trong khi phần dành cho các nhà đầu tư bán lẻ - chiến gần 4/5 tổng quy mô phát hành cổ phiếu - đã được đăng ký mua vượt mức khoảng 10 lần.

Số cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, lần lượt chiếm tỷ trọng 1,5% và 20%, đã được đăng ký mua vượt mức hơn 20 và 30 lần.

Ông Jesper Koll, Giám đốc chuyên môn tại công ty dịch vụ tài chính Monex Group (Nhật Bản), cho biết thương vụ IPO của Tokyo Metro được đón nhận nồng nhiệt vì công ty này được ví như "gà đẻ trứng vàng". Tokyo Metro là "công ty tạo ra dòng tiền ổn định, cổ tức cao" trong khi rủi ro hoạt động lại rất thấp, ông Koll nhận xét.

"Vì vậy, cho dù bạn là ông Watanabe [nhà đầu tư cá nhân] ... cho dù bạn là nhà đầu tư toàn cầu hay nhà đầu tư tổ chức, thì đây là một cổ phiếu tuyệt vời để sở hữu", ông Koll nói thêm.

Giám đốc chuyên môn của Monex Group đánh giá, triển vọng cổ tức của Tokyo Metro là "rất ổn định" và thậm chí có thể tăng một chút. Điều này là do nhu cầu về dịch vụ tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo vẫn rất mạnh và dân số Tokyo tăng gần 1% mỗi năm.

Chứng khoán Nhật Bản đã tăng mạnh mẽ 28% và xếp hạng thị trường hoạt động tốt nhất châu Á trong năm 2023. Năm 2024, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã đạt mức điểm kỷ lục mới, với mức tăng từ đầu năm đến nay là 16,41%.

Nhà đầu tư cá nhân "ngó lơ", thương vụ IPO của Hyundai Ấn Độ gây thất vọng

Trái ngược với màn ra mắt ấn tượng của Tokyo Metro, cổ phiếu của Hyundai Motor India (Hyundai Ấn Độ) "chào sân" gây thất vọng với mức giảm 7,2% trong ngày ra mắt thị trường Ấn Độ (ngày 22/10).

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ chững lại, các nhà đầu tư cá nhân dường như đã "ngó lơ" đợt niêm yết lần này của Hyundai - vốn được xem là thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia Nam Á.

Cổ phiếu Hyundai Ấn Độ (mã: HYUN.NS) được niêm yết ở mức 1.934 rupee trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ, thấp hơn giá chào bán là 1.960 rupee và giảm tới 7,6% trước khi đóng cửa ở mức 1.819,60 rupee. Điều đó đồng nghĩa với định giá Hyundai Motor India ở mức 1,48 nghìn tỷ rupee (17,6 tỷ USD).

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại Ấn Độ với thị phần 15%, trước đó nhắm mục tiêu định giá 19 tỷ USD thông qua đợt IPO lần này.

Thương vụ IPO trị giá 3,3 tỷ USD của Hyundai Ấn Độ đã được đăng ký mua vượt mức gấp đôi vào tuần trước, chủ yếu do các nhà đầu tư tổ chức dẫn đầu. Giá cổ phiếu Hyundai Ấn Độ được đặt quá cao đã trở thành rào cản đối với các nhà đầu tư cá nhân bởi họ lo ngại sẽ không thể kiếm được lợi nhuận từ đợt niêm yết.

Nếu tính cả Hyundai, thì 7 trong số 10 thương vụ IPO lớn nhất của Ấn Độ đã chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm ngay trong những ngày đầu giao dịch, theo Dealogic. Dữ liệu cho thấy mức giảm của các cổ phiếu đó dao động từ 5 - 27%.

Tiến hành IPO tại Mumbai là thương vụ niêm yết đầu tiên của Hyundai Motor bên ngoài Hàn Quốc. Nó được kỳ vọng là thương vụ IPO lớn thứ hai thế giới trong năm nay.

"Tất nhiên, giá cả sẽ luôn do các nhà đầu tư quyết định", Giám đốc vận hành Hyundai Motor India, ông Tarun Garg, trả lời báo chí khi được yêu cầu bình luận về phản ứng của thị trường.

Ông Garg đã bác bỏ những lo ngại về mức tăng tiền bản quyền từ 2,5% lên 3,5% mà Hyundai Ấn Độ phải trả cho công ty mẹ, đồng thời cho rằng mức đó là "phù hợp với chuẩn mực thị trường".

Tin liên quan
Tin khác