Quốc tế
Gần 100 tỷ USD rút ra khỏi các ngân hàng nhỏ, bất chấp trấn an của Fed
Tư Thuần - 26/03/2023 18:06
Giới chức quản lý ngành tài chính Mỹ lên tiếng trấn an công chúng về sự an toàn của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, khoảng 100 tỷ USD đã bị rút khỏi các nhà băng nhỏ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và các quan chức tài chính khác đã có cuộc họp đặc biệt cùng Hội đồng giám sát ổn định tài chính (FSOC) vào cuối tuần này.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp cho biết, Hội đồng đã thảo luận về tình trạng hiện tại của lĩnh vực ngân hàng và nhận thấy, dù một số tổ chức tài chính nhỏ đang chịu áp lực, nhưng hệ thống tài chính Mỹ duy trì tình trạng mạnh khoẻ và vững vàng.

Không có thông tin chi tiết nào về cuộc họp được công bố.

Nội dung này được phát đi sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Đây cũng là thời điểm số liệu mới từ Fed công bố cho thấy, người gửi tiền đã rút 98,4 tỷ USD khỏi các tài khoản tiền gửi trong tuần tính tới ngày 15/3/2023 - khoảng thời gian Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ, gây rúng động thị trường tài chính.

Đa phần số tiền này bị rút ra khỏi các ngân hàng nhỏ. Trong khi đó, các nhà băng lớn chứng kiến lượng tiền gửi tăng khoảng 67 tỷ USD. Đáng chú ý, trong 2 tuần qua, lượng tiền rót vào các quỹ thị trường tiền tệ tăng 203 tỷ USD, lên con số 2.370 tỷ USD, theo số liệu của Investment Company Institute tính tới ngày 22/3/2023.

Số liệu từ Fed cũng cho thấy, lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng theo xu hướng giảm trong năm vừa qua, giảm 582,4 tỷ USD kể từ tháng 2/20222 cho tới nay.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng lên tiếng khẳng định sự an toàn của hệ thống ngân hàng.

“Chúng ta có những công cụ để bảo vệ người gửi tiền khi có những mối đe doạ ảnh hưởng tới nền kinh tế hoặc hệ thống tài chính và chúng tôi đang chuẩn bị để sử dụng những công cụ này. Tôi cho rằng, người gửi tiền nên tin tưởng các khoản tiền gửi của mình được bảo vệ an toàn”.

Kể từ khi SVB sụp đổ cho tới nay, các nhà băng đã liên tục phải tìm tới sự hỗ trợ từ gói cho vay khẩn cấp. Số liệu được công bố ngày 23/3 cho thấy, các tổ chức vay trung bình 116,1 tỷ USD mỗi ngày thông qua gói vay của Fed, mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 cho tới nay.

Tin liên quan
Tin khác