Doanh nghiệp
Gần 450 tỷ đồng được cam kết đầu tư trong Shark Tank mùa 3
Thu Phương - 07/11/2019 15:33
Sau 16 tập phát sóng Shark Tank Việt Nam mùa 3 đã khép lại, ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới 449 tỷ 560 triệu đồng. Trong đó, số tiền cam kết đầu tư là 435 tỷ 36 triệu đồng, số tiền cho vay là 14 tỷ 200 triệu đồng.
Shark Tank Việt Nam mùa 3  ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới 449 tỷ 560 triệu đồng.

Ghi dấu ấn đậm nét sau hai mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam mùa 3 trở lại thu hút hàng ngàn hồ sơ đăng ký tham dự từ khắp mọi miền Tổ Quốc. Trong hơn 1000 hồ sơ tham dự, có 43 startup may mắn lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư và được lên sóng, trong đó có 28 thương vụ gọi vốn thành công, đạt tỷ lệ 65,12% tăng nhẹ so với mùa 2 là 64,28%.

Mùa 3 ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới 449 tỷ 560 triệu đồng. Trong đó số tiền cam kết đầu tư là 435 tỷ 36 triệu đồng, số tiền cho vay là 14 tỷ 200 triệu đồng. Số tiền này gấp đôi con số của mùa 2 là 206 tỷ 541 triệu đồng và gấp 4 lần con số của mùa 1 là 106 tỷ 651 triệu đồng.

Đa dạng phong cách đầu tư của “cá mập” mùa 3

Mùa 3 Shark Tank Việt Nam cũng mang đến những kỷ lục đáng nhớ khác. Điển hình như trong tập đầu phát sóng, startup Luxstay nhanh chóng trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông với màn gọi vốn 6 triệu USD, đồng thời xô đổ hàng loạt các kỷ lục tại Shark Tank như: Startup gọi vốn cao nhất lịch sử Shark Tank: 12 triệu USD, thương vụ với thời lượng lên hình lâu nhất: 50 phút, thương vụ sở hữu nhiều offer phức tạp nhất, lần đầu tiên trong lịch sử “Cá mập” lên gọi vốn cùng startup…

Đặc biệt, chương trình năm nay cũng thu hút được làn sóng du học sinh, Việt kiều trở về nước khởi nghiệp với giấc mơ toàn cầu. Không bị gói gọn trong những dự án mang tầm khu vực, nhiều startup đến gọi vốn với giấc mơ “kỳ lân” như: Luxstay, Triip, Edu2review, Datbike…và nhiều startup khác.

Chưa dừng ở đó, mùa 3 còn là nơi tụ hội dàn cá mập khủng với  phong cách đầu tư của các “cá mập” cũng có sự khác biệt rõ rệt. Là gương mặt mới tại mùa này, Shark Đỗ Liên được gọi là “Angle Shark”, hay “Shark cộng đồng” tham gia với mong muốn trở thành “bà đỡ” cho startup. Sự có mặt của Shark Liên tại Shark Tank mùa 3 đã đem lại cho các startup cộng đồng cơ hội nhận được đầu tư. Một xã hội phát triển cũng đã tiêu thụ hay lấy đi một phần của thiên nhiên môi trường, cần có những doanh nghiệp xã hội dám dấn thân làm ở mảng này và những nhà đầu tư đồng hành với họ.

Còn với Shark Nguyễn Hòa Bình, ông “gây sốt” ngay khi vừa xuất hiện tại “bể cá mập” bởi phong cách quyết liệt, dứt khoát mạnh mẽ, thậm chí có phần gay gắt cùng hàng loạt phát ngôn “sốc” nhưng “chất”. Không chỉ đi tìm các startup phù hợp với hệ sinh thái công nghệ của NextTech, Shark Bình còn làm “tri kỷ” của startup bằng những bài học kinh doanh xương máu từ chính mình.

Shark Nguyễn Thanh Việt trở thành hiện tượng của mùa 3 bởi sự thay đổi ngoạn mục từ tư duy đến hành động. Từ một nhà đầu tư truyền thống trở thành nhà đầu tư công nghệ. Từ việc luôn đòi chiếm tỉ lệ rất cao, nay đã đồng ý giữ tỷ lệ chỉ 6,6%.

Shark Phạm Thanh Hưng ghi dấu ấn mạnh mẽ với lượng kiến thức khổng lồ như bách khoa toàn thư, cùng những phân tích sâu sắc nhưng không kém phần hóm hỉnh. Tham gia Shark Tank 3 mùa đã khiến cho Investment portfolio của Shark Hưng từ bất động sản thành nhà đầu tư đa ngành nhanh chóng nhất.

Là “cá mập công nghệ” tại vị 2 mùa liên tục - Shark Nguyễn Mạnh Dũng luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ với tài năng, trí tuệ & phong thái điềm đạm tâm lý, luôn là người hỗ trợ hết mình cho startup, đưa ra những phân tích cụ thể và thực tế dù có đầu tư hay không. Trong mùa 3, Shark Dũng Nguyễn đã có màn thuyết trình gọi vốn thuyết phục cùng CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng và nhận được số tiền cam kết đầu tư lớn nhất trong lịch sử Shark Tank toàn cầu – 6 triệu USD.

Tiếp tục xuất hiện là 1 cá mập rất quyết liệt trong phong cách đầu tư, Shark Nguyễn Ngọc Thủy để lại dấu ấn với triết lý đầu tư tập trung vào ngành và người. Ông cũng là người tỏ rõ sự quyết tâm tìm kiếm và ấp trứng kỳ lân.

.Shark Việt  là Nhà đầu tư có số tiền cam kết đầu tư cao nhất Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Shark Việt xuống tiền nhiều nhất mùa 3 với cam kết rót vốn lên đến 188 tỷ 300 triệu đồng

Trong các cá mập tham dự, Shark Việt tiếp tục là Nhà đầu tư có số tiền cam kết đầu tư cao nhất mùa 3 lên tới 188 tỷ 300 triệu đồng với 7 thương vụ thành công. Tiếp đến, Shark Phạm Thanh Hưng cũng cán đích ở vị trí thứ hai với 85 tỷ 430 triệu đồng. Có phần thận trọng hơn so với mùa trước, nhưng “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn cũng đã xuống 51 tỷ 980 triệu đồng đầu tư với cam kết sát cánh cùng startup. Ở vị trí thứ tư, Shark Đỗ Liên ghi dấu mạnh mẽ trong các dự án hướng về cộng đồng, sở hữu đến 9 thương vụ với số tiền đầu tư là 47 tỷ 500 triệu đồng.

Các nhà đầu tư khách mời khác dù chỉ xuất hiện trong vài tập nhưng mỗi “cá mập” cũng sở hữu những con số khá ấn tượng. Số tiền lần lượt của mỗi nhà đầu tư là Shark Nguyễn Ngọc Thủy với 43 tỷ 150 triệu đồng, Shark Nguyễn Hòa Bình với 33 tỷ 200 triệu đồng.

Trên tổng số 449 tỷ 560 triệu đồng được rót cho các startup, thương vụ có deal-size lớn nhất mùa 3 lên tới 6 triệu đô thuộc về startup Tuabin gió cùng cái bắt tay với Shark Nguyễn Thanh Việt và startup Luxstay với cái bắt tay lần lượt 3 “cá mập”: Shark Phạm Thanh Hưng, Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Nguyễn Ngọc Thủy.

“Dàn cá mập” gửi gắm tâm tư đến startup Việt

Dàn cá mập Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Hành trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 thực sự tạo nên cơn sốt mạnh mẽ lan tỏa tới khắp các tầng lớp xã hội cùng những cảm hứng tích cực về kinh doanh khởi nghiệp. Hàng loạt bài học kinh doanh, những câu nói truyền cảm hứng của dàn cá mập cùng những câu chuyện khởi nghiệp từ các startup đều được đón nhận mạnh mẽ.

Gặp gỡ 1/3 số startup của Shark Tank mùa 3, Shark Nguyễn Hòa Bình tâm sự ông vừa mừng vừa lo. Mừng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng máu lửa, kỹ năng startup rất tốt, nhưng cũng lo vì trong số đó cũng còn rất nhiều startup mơ mộng, bay bổng mà Chủ tịch tập đoàn NextTech nói vui là “ngáo”. “Ngáo giá”: Mơ mộng định giá quá cao khi thực  tế trong tay chưa có gì, “ngáo nghệ” là đam mê sử dụng thuật ngữ công nghệ mà vẫn chưa biết mình là ai và chưa biết đối thủ, các Sharks là những ai. Shark Bình nhắn nhủ: “Hy vọng startup Shark Tank mùa 4 sẽ rút kinh nghiệm để mình thực tế hơn. Đồng thời xác định lên Shark Tank phải sẵn sàng bị ăn chửi nếu sản phẩm của mình thực sự chưa tốt. Đổ mồ trên Shark Tank thì sẽ bớt đổ máu trên thương trường, những lời khuyên của Shark sẽ giúp cho các bạn tốt hơn, tránh được nguy cơ thất bại”.

Triết lý của Shark Việt là 1000 ngọn nến đc thắp sáng bởi 1 ngọn nến. Shark Việt cho rằng nếu có người dám đi đến tận cùng đam mê thì cũng nên đưa cho người ta một bàn tay. Tuy nhiên, ngồi “ghế nóng” Shark Tank hai mùa, Shark Nguyễn Thanh Việt nhận xét các startup mùa 3 vẫn mắc vấn đề lạm phát về giá, lạm phát định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư chia sẻ: “Trong vòng vài phút tôi hơi choáng về định giá. Mình nên đưa startup về thực tế và đưa giá trị của mình cho startup chứ không phải là đưa tiền. Tôi muốn giúp con người có đam mê thực hiện được giấc mơ nhưng phải add được value của mình vào đấy”.

Thương vụ gọi vốn thành công 6 triệu USD của startup Luxstay có sự góp sức không nhỏ đến từ “cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng. Sự hỗ trợ, đồng hành gọi vốn cùng của ông đã đem đến cho các nhà đầu tư khác sự tin tưởng và founder Luxstay có thêm sự tự tin khi đối đầu với “các cá mập”. Shark Dzung Nguyễn chia sẻ bí quyết: “Việc thuyết trình nên đi vào trọng tâm và phải hiểu được người nghe muốn gì, hiểu Target audience của mình là ai để chuẩn bị những con số. Thông thường người ta sẽ bị cuốn hút bởi những con số rõ ràng, mạch lạc, logic, nếu bạn làm được điều ấy thì câu chuyện của bạn bắt đầu lôi cuốn. Người ta sẽ bị kích thích bởi những con số tăng trưởng, những cái mình đã làm được. Startup làm gì cũng phải chuyên tâm, tập trung”.

Còn với Shark Đỗ Liên, là người dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố con người mỗi khi đưa ra quyết định đầu tư, “bà ngoại U60” nhắn nhủ:“Sự lan tỏa hạnh phúc đến nhiều người khác rất quan trọng. Nếu chúng ta đặt niềm tin vào đúng con người và phân các bạn vào đúng thế mạnh, tạo cho các bạn cơ hội được tỏa sáng. Tôi rất quan trọng thái độ, trách nhiệm, định hướng của startup cho chính bản thân mình và cộng đồng”.

Nhắn nhủ đến startup trong mua 4, Shark Bình chia sẻ: Hãy thực tế, hãy cụ thể. Đặc biệt là trong vấn đề định giá. Khi lên Shark Tank phải tập trung vào cơ sở đưa ra định giá rất chi tiết cho DN của mình. Và một lời khuyên nữa là hãy tham khảo Shark Tank Mỹ bởi vì các doanh nghiệp startup ở Mỹ rất thực tế, rất hợp lý nên học hỏi.

Về Shark Dzung Nguyễn cũng muốn gửi tới startup: Làm gì cũng phải thực tế, khi làm cần có góc nhìn tích cực là sẽ thành công nhưng phải xem xét từng thời điểm, xem liệu mình có thể thành công hay không, phải sát sao vào những việc mình làm.

Shark Đỗ Liên thì muốn các bạn trẻ hãy trải nghiệm hết mình cho Quốc gia khởi nghiệp Việt Nam, các bạn sẽ quyết tâm kiên định, đừng bao giờ bỏ cuộc.

Tin liên quan
Tin khác