Tiêu dùng
Gạo TBR39 và nếp A Sào của ThaiBinh Seed giành giải Nhất “Gạo ngon Việt Nam” 2022
Liên Phương - 04/11/2022 22:21
Vượt qua 12 mẫu gạo thơm ngon nổi tiếng, gạo TBR39 và nếp A Sào của Tập đoàn ThaiBinh Seed đã giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” năm 2022.

Cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” lần thứ III năm 2022 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cùng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Báo Nông thôn Ngày nay đồng tổ chức ngày 4/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

6 đơn vị tham gia dự thi gồm: Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed (Thái Bình), Công ty TNHH thương mại HK (Tiền Giang), Công ty TNHH lúa gạo Việt Nam (Đồng Tháp), Công ty CP tập đoàn Lộc Trời (An Giang), Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (Sóc Trăng) và Viện Lúa ĐBSCL với 12 mẫu gạo.

Trong đó có 8 mẫu gạo tẻ: ST24, ST25, TBR39, Lộc Trời 28, VD20, Đài Thơm 8, OM8, OM48 và 4 mẫu nếp là: nếp A Sào, TBR78, OM406, OM38.

Gạo TBR39 của Tập đoàn ThaiBinh Seed đạt giải Nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam 2022

Về gạo tẻ, giải Nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ III năm 2022 thuộc về gạo TBR39 của Tập đoàn Thái Bình Seed (tỉnh Thái Bình). Giải Nhì được trao cho gạo ST24 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Giải Ba thuộc về Lộc Trời 28 của Tập đoàn Lộc Trời.

Về gạo nếp, giải Nhất thuộc về nếp A Sào của Tập đoàn Thái Bình Seed. Giải Nhì thuộc về giống nếp của Viện lúa đồng bằng Sông Cửu Long. Giải Ba tiếp tục thuộc về Tập đoàn Thái Bình Seed với giống nếp TBR78.

Theo Ban tổ chức, các giống gạo tham gia cuộc thi phải được chọn tạo tại Việt Nam, đã được lưu hành hoặc đã được gửi đi khảo nghiệm quốc gia tối thiểu 1 vụ tại 1 trong 4 trung tâm khảo kiểm nghiệm giống cây trồng trên phạm vi cả nước.

Ban tổ chức cũng đưa ra 3 tiêu chí để xác định loại gạo ngon nhất là đánh giá mẫu trước khi nấu, sau khi nấu và thuyết minh đặc tính của gạo. Yêu cầu gạo trước khi nấu phải có độ đồng đều, màu sắc. Gạo sau khi nấu thành cơm phải có độ trắng, mùi thơm, độ dẻo, độ ngọt, độ thuần và giữ nguyên hạt. Trên thang điểm 100, mẫu gạo sau khi nấu chiếm đến 75 điểm.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Tập đoàn ThaiBinhSeed nhận giải Nhất tại cuộc thi Gạo ngon Việt Nam năm 2022

Ban giám khảo cuộc thi gồm đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các đầu bếp thuộc Hội Đầu bếp Việt Nam, đại diện Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Nam Bộ… Đại diện ban giám khảo cho biết các thành viên trong ban đã thử nhiều mã gạo (gạo được mã hóa thành các con số), xác định mùi vị, độ dẻo, độ ngọt để đưa ra kết quả khách quan nhất.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết cuộc thi Gạo ngon Việt Nam được tổ chức từ năm 2019 để quảng bá, giới thiệu trong nước và chọn tham gia các cuộc thi gạo ngon quốc tế. Kết quả đạt được tại các cuộc thi quốc tế đã gây tiếng vang cho hạt gạo Việt khi gạo Việt Nam được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới. Kết quả đó cũng đã khẳng định thành tựu của ngành nông nghiệp, sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Hạt gạo Việt Nam đã mở ra trang sử mới.

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, ông Phạm Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Tập đoàn ThaiBinhSeed cho biết từ ngày 14/11 – 17/11/2022, ThaiBinh Seed sẽ mang gạo TBR39 đi dự thi gạo ngon thế giới được tổ chức tại Phuket, Thái Lan.

Tin liên quan
Tin khác