Thượng tá Vũ Đức Long, cơ trưởng An26 chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông không nhớ chính xác là bao nhiêu giờ bay kể từ ngày 8/3 khi có thông tin về chiếc máy bay Malaysia mất tích, nhưng gần như ngày nào ông cùng đồng đội cũng phải xuất kích 2 lần, hướng ra biển để tìm kiếm những dấu hiệu dù là nhỏ nhất.
Khu vực tìm kiếm ngày càng được mở rộng, đến chiều ngày 13/3, khu vực tìm kiếm đã được nới rộng hơn, với diện tích khu vực tìm kiếm khoảng 400 km2 và đã hạ độ cao xuống 1000 m, nhưng vẫn chưa có bất cứ một giấu hiệu nào cho thấy có thể tìm ra tung tích chiếc máy bay bị mất tích.
Trước những thông tin dồn dập về phát hiện các dấu hiệu cũng như những nghi ngờ địa điểm máy bay bị mất tích, Thượng tá Long cho biết, ông cùng các đồng đội luôn phối hợp với các máy bay khác, trong đó một máy bay chuyển tiếp của Lữ đoàn 918 có nhiệm vụ giữ thông tin liên lạc, phối hợp với hàng không dân dụng để điều phối độ cao và các khu vực tìm kiếm cứu nạn.
Khi các máy bay tìm kiếm cứu nạn phát hiện các vật khả nghi sẽ trực tiếp xin phép sở chỉ huy hạ thấp độ cao để quan sát, nhưng độ cao tối đa của AH26 thì cũng chỉ hạ được tới mức 500 m trên mực nước biển, nếu vẫn không quan sát được thì mới phải điều các máy bay khác như trực thăng hoặc DHC6 của Không quân Hải quân…
Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn có mặt tại lữ đoàn 918 ghi lại những hình ảnh hết sức khẩn trương của cuộc tìm kiếm máy bay mất tích Boeing 777 số hiệu MH 370.
Thượng tá Vũ Đức Long cùng các đồng đội quần thảo trên bầu trời nhiều ngày liền, với hy vọng Cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 918 Trong buồng lái Các vị trí tìm kiếm luôn được vạch sẵn trước mỗi chuyến bay để có thể hiệp đồng tác chiến tốt nhất Thiếu tá Dương Văn Lanh tranh thủ "tiếp nước" sau gần 4 giờ quần thảo liên tục trên biển Hình ảnh quen thuộc trên các mặt báo mấy ngày gần đây: những thùng áo phao luôn được mang theo Ghi chép tỉ mỉ sơ đồ bay và khu vực tác chiến Những cú lượn, hạ độ cao điêu luyện của những người lính trên bầu trời 4 ngày tìm kiếm ,nhưng ngoài ô cửa của các máy bay cứu nạn vẫn chỉ là mặt nước biển xanh ngắt Các lực lượng tìm kiếm luôn "trực chién" tại sân bay Tân Sơn Nhất để đợi lệnh Các phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế luôn được tạo điều kiện tốt nhất để sát cánh cùng Các chuyến bay chỉ kết thúc một ngày làm việc khi mặt trời dần lặn xuống. Mỗi ngày qua, các lực lượng cứu nạn và cơ quan chức năng Việt Nam vẫn hoạt động hết công suất |
Đức Thanh