(Nguồn: The Straits Times) |
Theo kế hoạch cắt giảm chi phí trên, GM sẽ cắt giảm 15% đội ngũ nhân viên và đóng cửa 7 nhà máy, trong đó có 5 nhà máy ở Bắc Mỹ.
Giới truyền thông ước tính tổng số lao động mà GM sa thải dự kiến vào khoảng 14.000 người.
Trước đó, hồi tháng 1/2019, GM cho hay hãng lạc quan về triển vọng lợi nhuận năm 2019, nhờ các khoản chi phí được tiết kiệm từ hoạt động tái cơ cấu sâu rộng, bao gồm kế hoạch cắt giảm việc làm, cũng như doanh thu cao từ thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Hãng chế tạo ô tô lớn nhất của Mỹ này dự báo sẽ thu về thêm 2-2,5 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay nhờ hoạt động tái cấu trúc, nâng dự báo lợi nhuận/cổ phiếu (EPS) lên cao hơn dự báo của giới phân tích.
GM dự kiến thu về lợi nhuận ở mức 6,5-7 USD/cổ phiếu trong năm 2019, so với mức dự báo 5,88 USD/cổ phiếu của các nhà phân tích ở Phố Wall.
GM cho biết kế hoạch giảm việc làm là cần thiết để "định hình" công ty trong dài hạn, một phần thông qua việc cấp vốn để chế tạo dòng ô tô tự hành và các mẫu xe mới khác.
Giám đốc Tài chính của GM, Dhivya Suryadevara, cho biết ưu tiên của GM hiện nay là đẩy mạnh hoạt động tạo ra dòng tiền và nâng cao tính hiệu quả nhằm giúp hãng tận dụng các cơ hội trong suốt chu kỳ hoạt động.
GM lạc quan về triển vọng bán xe tại thị trường Mỹ, dự đoán doanh số bán ô tô năm 2019 vào khoảng 17 triệu xe, đồng thời dự báo doanh số bán xe tại Trung Quốc không suy giảm.
Hãng cho biết đang chuẩn bị các bước cần thiết để trình làng một mẫu xe ô tô toàn cầu mới, nhắm đến các thị trường mới nổi, bắt đầu ở Trung Quốc, tiếp đến là Nam Mỹ và Mexico.