Quốc tế
Giá dầu dần ổn định sau quyết định cắt giảm của OPEC+
Mai Chi tổng hợp - 06/04/2023 11:56
Giá dầu dần ổn định bất chấp dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ giảm trước lo ngại về triển vọng kinh tế xấu đi.
Ngọn lửa bốc lên từ các đống pháo tại mỏ dầu Nahr Bin Umar, phía bắc Basra, Iraq ngày 9/3/2020. Ảnh: Reuters.

Giá dầu dần ổn định

Reuters cho biết giá dầu hầu như không thay đổi vào thứ Tư (05/04), bất chấp dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến.

Nguyên do là thị trường lo ngại triển vọng kinh tế xấu đi trước kỳ vọng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và kế hoạch giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+. 

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 5 cent, tương đương 0,1%, ở mức 84,99 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas giảm 10 cent, tương đương 0,1%, ở mức 80,61 USD/thùng.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,7 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn khoảng 1,5 triệu thùng so với dự báo, theo báo cáo dữ liệu của Chính phủ Mỹ. Dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm nhiều hơn dự kiến, lần lượt giảm 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Có thể sau đợt tăng giá mạnh trong tuần này, các nhà đầu tư thận trọng hơn khi nhảy vào một báo cáo giá dầu mới”.

Giá dầu đã tăng hơn 6% vào thứ Hai (03/04) sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+, cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng.

"Quyết định của OPEC+ về việc tự nguyện cắt giảm nguồn cung dầu thô từ tháng 5 trở đi đã gây bất ngờ cho nhiều người, vì cân bằng dầu thô toàn cầu dự kiến ​​sẽ ngày càng trở nên eo hẹp trong những tháng mùa hè, điều chắc chắn sẽ giúp giữ giá dầu thô ở mức cao." Nhà phân tích dầu thô Johannes Rauball của Kpler cho biết.

Dữ liệu cho thấy các dấu hiệu kinh tế đang hạ nhiệt gây áp lực lên nhu cầu dầu thô và nhiên liệu cao hơn.

Thị trường lao động Hoa Kỳ đang hạ nhiệt

Theo báo cáo JOLTS, cơ hội việc làm của Hoa Kỳ trong tháng Hai đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Dữ liệu việc làm chính là phản ứng của thị trường đối với các đợt cắt giảm trước đó của OPEC+ và việc giảm dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Hoa Kỳ gần đây.

ANZ Research cho biết: "Sự phục hồi của dầu thô đã tạm dừng khi nó phải vật lộn với những cơn gió ngược do dữ liệu kinh tế yếu kém tạo ra".

Trước dữ liệu kinh tế yếu kém, Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã tăng giá dầu thô của mình đối với người mua châu Á trong tháng thứ ba liên tiếp.

ANZ Research cho biết thêm: “Điều này cho thấy sức cầu ngày càng mạnh trong khu vực”.

Ông Tamas Varga, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới dầu thô PVMOilAssociates cho biết dòng dầu diesel kỷ lục của Nga đến Trung Đông trong tháng 3 và hiệu suất chậm chạp của các hợp đồng chưng cất trung gian đã "đóng vai trò như một lực cản đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm đẩy giá dầu thô lên cao".

Tin liên quan
Tin khác