Quốc tế
Giá dầu sẽ sớm đạt mức 100 USD, tương lai ngắm mốc 150 USD
Lê Quân - 23/02/2022 11:15
Giá dầu sẽ tăng lên 100 USD/thùng và neo ở mức này trong một thời gian, ông Russell Hardy, CEO Tập đoàn kinh doanh xăng dầu độc lập lớn nhất thế giới Vitol dự báo.
Giá dầu tiến sát ngưỡng 100 USD/thùng sau khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Ảnh: AFP

Trả lời hãng tin Bloomberg, ông Russell Hardy cho rằng: "Mức nhu cầu 100 triệu thùng dầu có thể sẽ bị phá vỡ trong năm nay", đồng thời nhận định nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng lên trong nửa cuối năm.

Giống như nhiều chuyên gia khác, CEO Tập đoàn Vitol lý giải, sự mất cân bằng cung cầu trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đẩy lạm phát lên cao hơn và tiềm ẩn nguy cơ cản trở sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu từ đại dịch Covid-19.

Trên thực tế, giá dầu thế giới hôm 22/2 đã tiến sát mốc 100 USD/thùng sau khi Nga điều động quân đội vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Cụ thể, giá dầu thô Brent giao sau đã đạt mức 99,50 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014, trước khi đóng cửa còn 96,84 USD, tăng 1,5%.

Sau động thái điều động quân đội của Nga, Mỹ và Anh đã công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Nga. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung nhiều chính trị gia vào danh sách đen, còn Đức đã hãm phanh dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD.

CEO Tập đoàn Vitol dự đoán nhu cầu dầu thô trong năm nay có thể vượt qua 100 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, có vẻ như nguồn cung dầu mỏ trên thế giới sẽ khó tăng thêm, bởi lẽ các tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ và châu Âu đang tập trung vào vấn đề lợi tức của cổ đông thay vì tăng sản lượng, còn các công ty dầu mỏ quốc gia của các nước thành viên trong liên minh OPEC+ vẫn bám trụ với kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng.

Ngoài áp lực đòi tăng lợi tức từ cổ đông, các tập đoàn dầu mỏ trong nhóm Big Oil (gồm: BP, Chevron, Eni, ExxonMobil, Shell, TotalEnergies, và ConocoPhillips) còn đối mặt với áp lực cắt giảm sản lượng khai thác do xu hướng chuyển đổi năng lượng sang năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trong khi dó, hầu hết các thành viên trong liên minh OPEC+ đều không thể tăng sản lượng như đã cam kết vào năm ngoái.

Mặt khác, hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ cũng không tăng tốc đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu thị trường do khó khăn về vốn và thiếu hụt lao động, theo ông Hardy. "Cuối cùng thì chúng ta cũng sắp hết công suất dự phòng", CEO Tập đoàn Vitol cảnh báo, đồng thời cho biết "đó là những gì thị trường đang cố gắng giải quyết - thật đáng lo ngại về viễn cảnh đó".

Các ngân hàng lớn ở Phố Wall, bao gồm Goldman Sachs, Bank of America, JP Morgan, và Morgan Stanley, đồng loạt dự báo giá dầu sẽ chạm mốc 100 USD/thùng trong năm nay, trong khi một số nhà phân tích dự đoán giá dầu sẽ còn tăng cao hơn, đặc biệt dầu thô Brent có thể đạt ngưỡng 150 USD/thùng.

Tin liên quan
Tin khác