Ngân hàng
Giá vàng biến động trước quan ngại về khả năng phá sản của Evergrande
T.V - 25/09/2021 10:18
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ trở lại lên 1.751 USD/ounce sau khi giảm mạnh trong hai phiên gần đây. Vàng SJC duy trì trên ngưỡng 57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng phục hồi nhẹ nhờ USD yếu và lo ngại về khả năng thanh toán nợ của Tập đoàn Evergrande (Trung Quốc) đã làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý.

Đồng thời khi giá mặt hàng kim quý vàng giảm hơn 30 USD/ounce trong 2 phiên trước cũng là cơ hội cho các quỹ đầu tư mua vào ở ngưỡng thấp. Điều này tác động tích cực lên giá vàng.

Giới phân tích cho rằng, sự không chắc chắn xung quanh khoản nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande thúc đẩy nhu cầu đối với vàng vật chất của người tiêu dùng Trung Quốc. 

Tuy nhiên, giá vàng sẽ chịu áp lực trong trung hạn với việc các ngân hàng trung ương lớn báo hiệu giảm bớt biện pháp kích thích được áp dụng trong thời điểm dịch bệnh.

Đồng thời, các nhận định đưa ra sức khỏe của USD hồi phục sau khi suy yếu trong 2 ngày trước nên nhiều người nhận thấy giá vàng đang đối mặt áp lực đi xuống.

USD sắp có tuần tăng giá thứ ba liên tiếp trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn quan ngại về khả năng phá sản của Tập đoàn Evergrande

Cải thiện tâm lý rủi ro liên quan đến China Evergrande đã xóa bỏ mức tăng gần đây của đồng tiền Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đã tăng nhẹ 0.11% lên mức 93,27 điểm sau khi giảm mạnh vào phiên giao dịch hôm qua.

Tâm lý thị trường tích cực khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm tiền mới vào hệ thống tài chính vào thứ Năm (23/9), một ngày sau khi China Evergrande cho biết họ sẽ thanh toán lãi suất cho các trái phiếu phát hành trong nước.

Trongn khi đó, đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố mua vào xuống 56,35 triệu đồng/lượng và bán ra 57 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với hôm qua.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 48,3 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới ở mức kỷ lục khoảng 8,8 triệu đồng/lượng.

Trước thực trạng giá vàng trong nước không liên thông với giá vàng thế giới, cao hơn giá vàng thế giới đến 8-9 triệu đồng/lượng đã khiến người mua vàng trong nước chịu thiệt.

Về vấn đề này, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đã có kiến nghị cơ quan chức năng cho nhập khẩu vàng nguyên liệu, cho thêm các loại vàng miếng khác ngoài thương hiệu SJC (độc quyền).

Theo VGTA, xuất phát từ những điều kiện thuận lợi về chính trị, về môi trường kinh tế Hiệp hội có kiến nghị về những mục tiêu cụ thể như đổi mới chính sách pháp luật cũng như cơ chế quản lý đối với ngành vàng.

Hiệp hội kiến nghị Chính phủ, Quốc hội đưa ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Phụ lục IV - ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được ban hành kèm Luật đầu tư sửa đổi năm 2020.

Đồng thời, để phát triển sản xuất vàng trang sức, đề nghị Chính phủ và NHNN xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp để có đủ nguyên liệu để sản xuất. Đồng thời, đóng góp tích cực trong việc thực thi chính sách tiền tệ của NHNN.

Ngày 25/9, các ngân hàng thương mại giữ giá USD không thay đổi so với ngày hôm qua. Cụ thể, Vietcombank mua vào ở mức 22.630 - 22.660 VND/USD và bán ra 22.860 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác