Tiêu dùng
Giá vàng mất mốc 2.000 USD/ounce
Phạm Anh - 17/05/2023 10:59
Cả vàng quốc tế và trong nước đều quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 15 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng.

Sau hai phiên đầu tuần tăng nhẹ, giá vàng đã đột ngột lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay và đã rời khỏi cột mốc quan trọng 2.000 USD.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,12% lên 1.990,6 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,16% lên 1.996,2 USD/ounce.

Tâm điểm của thị trường tiếp tục đổ dồn vào cuộc đàm phán nâng trần nợ công tại Mỹ. Kết thúc cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ngày 16/5, vẫn chưa có tiếng nói chung đạt được về vấn đề về trần nợ công do còn nhiều bất đồng.

Phát biểu sau cuộc đàm phán, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết hai bên vẫn còn xa mới đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ công. Tuy nhiên, theo ông, vẫn "có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần".

Theo ông McCarthy, Tổng thống Biden đã chỉ định 2 người trong chính quyền của ông để đàm phán trực tiếp với phe Cộng hòa về vấn đề trần nợ.

Trong khi đó, phía đảng Dân chủ không tỏ ra tích cực về một khung thời gian nhanh chóng để đạt thỏa thuận, dù Nhà Trắng đã khẳng định cuộc gặp diễn ra "hiệu quả và trực tiếp."

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tiếp tục nhấn mạnh dữ liệu mới công bố càng củng cố thêm cảnh báo trước đó rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ vỡ nợ sớm, có thể vào ngày 1/6 tới.

Bộ Tài chính Mỹ trước đó đã cảnh báo những hậu quả "thảm khốc" nếu Mỹ cạn tiền mặt để trang trải các nghĩa vụ tài chính; trong đó có việc không trả được lương cho các nhân viên liên bang, kéo theo khả năng tăng lãi suất tác động mạnh đến các doanh nghiệp.

Bà Yellen nêu rõ những bế tắc đang khiến các nhà đầu tư trở nên miễn cưỡng hơn trong việc nắm giữ trái phiếu chính phủ đáo hạn vào đầu tháng Sáu tới, làm gia tăng gánh nặng nợ nần cho người nộp thuế ở Mỹ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn một tháng tăng lên 5,74% vào ngày 15/5, mức cao nhất ít nhất trong 20 năm và cao hơn đáng kể so với mức lãi suất 5-5,25% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang áp dụng.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố số liệu về doanh số bán lẻ tháng 4 tăng 0,4% so với tháng trước, thấp hơn so với kỳ vọng 0,8% của giới chuyên gia.

Cùng với đó, nhiều quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nêu quan điểm ủng hộ môi trường lãi suất cao để giảm lạm phát đã khiến đồng USD tăng giá và đưa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong hai tuần.

Những yếu tố trên đã neo giá vàng, một tài sản nhạy cảm với lãi suất xuống dưới mốc tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định, giá vàng đã quay đầu giảm giá trong khi giới đầu tư phố Wall đang tìm kiếm kết quả của cuộc đàm phán về trần nợ công. Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá nhiều rủi ro để các nhà đầu tư xuống tiền. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại về hệ thống ngân hàng, kịch bản trần nợ và chỉ số tiêu dùng suy yếu có thể là những chất xúc tác mới đối với giá vàng trong tương lai gần.

Theo khảo sát, vàng là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, xếp trên cả trái phiếu Kho bạc Mỹ trước tình trạng hỗn loạn trần nợ công tại Mỹ.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 102,56 điểm; tăng 0,13 điểm so với ngày hôm qua.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 17/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.656 VND/USD; giữ nguyên so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.474 - 24.838 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.285 VND/USD (mua vào) và 23.625 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác