Ngân hàng
Giá vàng tăng trở lại
T.V - 22/06/2021 10:27
Giá vàng giao dịch trên sàn quốc tế sáng nay tăng nhẹ khoảng 5 USD/ounce lên 1.876 USD/ounce theo kitco khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên sự hồi phục của kim loại quý vẫn chưa chắc chắn khi trong tuần này các quan chức Fed có những phát biểu làm thế nào để giảm bớt một số kích thích lớn đối với nền kinh tế.

Một số thành viên Fed ủng hộ việc rút tiền sớm nhưng cũng có người cho rằng mọi thay đổi vẫn còn xa. Cuộc thảo luận về các khoản mua trái phiếu hằng tháng trị giá 120 tỷ USD của Fed chỉ mới bắt đầu.

Mặt khác, việc phục hồi của vàng phần nào từ đợt giảm mạnh của tuần trước vì đà tăng của đồng USD chững lại. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ xuống 91,85 điểm sáng nay.

Đồng USD yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, theo đó thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm xuống các mức thấp nhất trong 4 tháng, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm quay trở lại dưới mức 2%.

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã được làm phẳng sau khi Fed dự kiến ​​hai đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023. 

Câu chuyện của tuần này có lẽ sẽ tới từ các bài phát biểu của Fed được dự kiến sẽ được giao dịch biến động khi các nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu từ dữ liệu lạm phát Mỹ và hàng loạt bài phát biểu của quan chức Fed về quá trình thu hẹp quy mô mua trái phiếu.

Đối với kim loại vàng, theo giới phân tích tài chính, nếu giá lấy lại được mốc 1.800 USD/ounce một cách thuyết phục đà giảm sẽ ít phải chịu áp lực hơn.

Vì vàng có khả năng bảo vệ chống lại lạm phát và sự mất giá của đồng đô la Mỹ. Những yếu tố này có nghĩa là giá vàng thỏi thường được dự báo trên cơ sở lợi suất thực và giá trị đồng bạc xanh.

Vấn đề là các chiến lược dựa trên giả định này có thể tạo ra tổn thất nghiêm trọng nếu họ bỏ qua các yếu tố dẫn dắt khác.

Cùng với nhu cầu vật chất từ ​​người tiêu dùng ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và tiền xu ở phương Tây, và việc nắm giữ của các quỹ ETF đều cần được tính đến, đặc biệt là lượng nắm giữ của các quỹ ETF, trên 3.100 tấn.

Theo cuộc khảo sát của Kitco, các chuyên gia tài chính và nhà đầu tư đang mất dần quan điểm tích cực về giá vàng sau khi Fed gây ra xu hướng bán ra trên thị trường kim loại quý bằng tuyên bố về khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Cụ thể, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, trong đó 10 người (56%) dự đoán giá vàng tuần này đi xuống, 22% có ý kiến ngược lại và 22% còn lại cho rằng thị trường vàng sẽ bình ổn.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main đã thu hút 2.174 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 1.127 người (52%) nhận định giá vàng thế giới sẽ tăng, 670 người (31%) cho biết vàng sẽ giảm giá và 377 nhà đầu tư đưa ra quan điểm trung lập.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC tăng 150.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào lên 56,5 triệu đồng/lượng và bán ra 57,1 - 57,12 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, so với vàng thế giới, giá vàng SJC niêm yết trong nước tăng cao trở lại lên đến 7,5 triêu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong thời gian gần đây, cho dù nhiều thời điểm vàng giảm.

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố đầu ngày tăng 17 đồng so với hôm qua, lên 23.184 đồng/USD. Tương tự, ngân hàng Vietcombank tăng 20 đồng lên giá mua vào 22.890 đồng/USD và bán ra 23.120 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác