Ngân hàng
Giá vàng tiếp tục tăng sốc, vượt mốc 78 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 25/12/2023 17:11
Sau khi tăng hơn 2,5 triệu đồng/lượng trong tuần qua, "cơn điên" của vàng SJC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại để rồi thiết lập kỷ lục về giá mới trong phiên giao dịch đầu tuần này.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng sốc sau tuần "điên rồ" liền trước.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 77,4 - 78,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với tuần trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng lên 16,83 triệu đồng/lượng, tiến sát mức chênh kỷ lục hơn 17 triệu đồng/lượng từng ghi nhận trước đây.

Từ đầu năm cho đến nay, so với các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp hoặc như lãi suất tiết kiệm, giá vàng trong nước với mức tăng hơn 15% đã nổi lên như một "ngôi sao sáng". Ngoài việc được hưởng lợi từ những vấn đề bất ổn trên thế giới, yếu tố thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu mua sắm mùa lễ hội cuối năm cũng là những trợ lực thúc đẩy giá vàng liên tục trong thời gian qua. Thêm vào đó, lãi suất huy động thấp kỷ lục cũng khiến nhiều người dân chuyển sang đầu tư vàng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng đang tiến gần với mức kỷ lục và hiện đang đứng vững mức giá cao nhất trong vòng 2 tuần qua do sự sụt giảm của USD cùng lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất trong năm sau.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,13% lên 2.055,71 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,64% lên 2.064,5 USD/ounce.

Thị trường vẫn đang đóng cửa trong kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh nên sẽ không có biến gì mới. Không chỉ thế, tuần này cũng không có nhiều thông tin quan trọng ngoài hai báo cáo kinh tế lớn duy nhất của Mỹ sẽ được công bố là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và doanh số bán nhà, cả hai báo cáo sẽ được công bố vào thứ Năm.

Giới chuyên gia nhận định, vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ số USD yếu hơn cũng như những lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế. Với đà tăng hiện tại, giá vàng hoàn toàn có thể bứt phá lên trên mốc 2.100 USD sau khi kiểm tra lại những mức cao nhất gần đây.

Dưới góc độ kỹ thuật, giá vàng đột phá lên trên ngưỡng cản 2.047 - 2.048 USD, mức cao nhất trong tuần qua, là điều vô cùng tích cực. Mặt khác, bất kỳ sự điều chỉnh nào có thể xảy ra cũng đều có thể tìm thấy vùng hỗ trợ mới, cũng như nếu giá vàng rơi xuống ngưỡng 2.028 - 2.027 sẽ càng thu hút những nhà đầu tư đang chờ đợi bên ngoài thị trường xuống tiền.

Xét về khía cạnh tài sản đầu tư, trong 5 lớp tài sản chính, vàng thuộc nhóm tài sản phòng thủ (cùng với tiền gửi, trái phiếu), không phải là tài sản tăng trưởng như cổ phiếu, bất động sản. Vàng luôn được coi là kênh phòng thủ tài chính tốt, luôn được giới chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ 5-10% trong tổng tài sản đầu tư của mình. Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, rủi ro, nhất là rủi ro suy thoái, vàng không chỉ phát huy được vai trò kênh phòng thủ, mà còn biến thành kênh đầu tư sinh lời sáng giá.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,01% lên 101,71 điểm.

USD tiếp tục giảm xuống gần mức thấp nhất trong hơn 4 tháng sau khi dữ liệu mới được công bố. Kỳ vọng lãi suất sẽ giảm sau cuộc họp của Fed đã khiến USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận. Nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm tới, USD sẽ tiếp tục suy yếu, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Tuy nhiên, xu hướng của USD có thể phụ thuộc vào mức độ nới lỏng của Fed và lạm phát giảm đã được phản ánh trong xu hướng của đồng tiền này. Ở thời điểm này, còn quá sớm để nói trước được điều gì

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 23/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.895 VND/USD, giảm 20 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.701 - 25.089 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá đang được yết ở mức 24.030 VND/USD (mua vào) và 24.400 VND/USD (bán ra), vẫn khá ổn định trong giai đoạn này.

Tin liên quan
Tin khác