Tiêu dùng
Giá vàng trong chiều hướng đi ngang
T.V - 19/05/2022 11:08
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay chỉ tăng nhẹ khoảng 2 USD/ounce khi lên 1.817 USD/ounce khi một số nhu cầu ẩn trú an toàn xuất hiện khi chứng khoán Mỹ bị bán tháo.

Cùng với đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm trong giao dịch đầy biến động, theo dấu sự sụt giảm trên thị trường Phố Wall sau khi dữ liệu nhà ở của Mỹ cho kết quả không tốt, làm tăng thêm lo ngại về suy thoái kinh tế.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rớt mốc 2,9% sau khi tích tắc vượt mức 3% khi nhà đầu tư quay trở lại trái phiếu như một kênh trú ẩn an toàn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell ngày 17/5 đã nhắc lại mục tiêu chính của ngân hàng trung ương là giảm lạm phát, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao. 

Ngay sau thông tin này thị trường suy đoán USD sẽ tăng giá rất mạnh trong tương lai tác động không tốt đến thị trường vàng, song vàng đã tăng giá trở lại do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng nhanh.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn nghi ngại rằng, liệu những gì Fed làm có đủ để kìm hãm với tình hình lạm phát hiện tại không. Nếu nó không đủ để dập tắt áp lực lạm phát, vàng sẽ được hỗ trợ tích cực hơn khi lạm phát tăng cao.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất USD cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Thực tế cũng cho thấy, đà tăng của kim loại quý bị kìm hãm khi đồng USD đã phục hồi sau khi ghi nhận mức giảm lớn nhát một ngày trong hơn hai tháng.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 103,9 điểm sáng nay.

Thị trường tài chính Mỹ biến động mạnh trong phiên 18/5 khi doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 4 nhưng lợi nhuận của các tập đoàn trong lĩnh vực này như Target và Walmart lại ở mức thấp.

Các công ty này cho hay chi phí cao đã gây ra tổn hại tới lợi nhuận và điều này cho thấy tình trạng lạm phát cao chưa thể hạ nhiệt.

Song song đó, dữ liệu nhà ở của Mỹ cũng cho kết quả không tốt khi số nhà xây mới đã giảm 0,02% xuống 1,724 triệu căn vào tháng trước.

Mặt hàng kim quý vàng cải thiện nhẹ trong tuần này, bật trở lại trên 1.800 USD/ounce, nhưng với chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed để kiềm chế lạm phát vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với các nền kinh tế lớn thì việc tăng lãi suất lại làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý vàng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng  19/5, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng giữ nguyên giá mua vàng miếng ở mức 68,25 triệu đồng/lượng và bán ra 69,25 triệu đồng/lượng. 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18,2 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 19/5, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.142 VND/USD, tăng 2 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.448 - 23.836 VND/USD. Các NHTM cộng giá USD thêm 5 đồng, Vietcombank mua vào lên 22.975 - 23.005 đồng/USD, chiều bán ra lên 23.285 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác