Giang, một người giàu kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài trước khi về Việt Nam và trở thành Youtuber triệu người theo dõi "Giang ơi", mới đây Giang đã có những chia sẻ “sắc bén” về xu hướng chuyển dịch nghề nghiệp và chân dung thế hệ tạo nên nghề nghiệp 4.0.
Theo Giang, thế hệ Millennials sinh từ năm 1980 đến 1998 (19-37 tuổi), chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam, chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ và Internet... chính là chân dung những người đang làm thay đổi cơ cấu nghề nghiệp trong xã hội. Giang, cũng không nằm ngoài thế hệ đó.
“Do What You Want” – Hơn một lần Giang đã nói về điều này với các bạn trẻ |
Đặc trưng của thế hệ này là họ thích làm những công việc có tính kết nối xã hội cao, thị trường không giới hạn và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Có thể bạn sẽ thấy họ vùi đầu vào mạng xã hội 24/7, lên đời điện thoại như thay áo, ngày đi làm tối vác smartphone đi bạt mạng đến đêm chưa về... Song họ đang tạo những nghề nghiệp chưa từng có trong lịch sử như Youtuber, V-blogger, Fashionista, Games streamer, Food stylist, Creative content, Film reviewer…
Và họ cũng làm chuyển dịch cả hệ thống luật lệ của doanh nghiệp. Khảo sát "Cách làm việc mà chúng tôi muốn" do ManpowerGroup thực hiện trên 18.000 ứng viên ở 24 nước cho thấy, 87% các bạn trẻ ngày nay không muốn đi làm full-time, thứ mà thế hệ bố mẹ họ cho là “sự nghiệp ổn định”. Họ chọn làm tự do, miễn là đáp ứng được 3 yếu tố: thỏa đam mê, thu nhập tốt, cân đối công việc và cuộc sống.
Đối với Giang, sự chuyển dịch nghề nghiệp 4.0 còn nằm ở việc: Thế hệ Millennial sẽ không còn dính líu đến những “người gác cổng” nữa.
“Người gác cổng là những cái tên họ phải đi qua trong công việc. Ví dụ, nếu bạn muốn làm ca sĩ, bạn cần công ty quản lý, nhà sản xuất âm nhạc. Nếu làm diễn viên, bạn cần bầu sô, công ty, đạo diễn, ê kíp “lăng xê” bản thân... Nhưng bây giờ, họ có thể làm bất kỳ thứ gì để đưa mình ra thế giới, đến trực tiếp với thị trường, sử dụng công nghệ để loại bỏ hoàn toàn “người gác cổng”, Giang nói về điểm khác biệt lớn nhất mà cô quan sát được ở thời đại 4.0.
Food Stylist – Nghề chưa từng có trong lịch sử, nhưng hiện diện ở thời đại 4.0 |
Bản thân Giang chính là câu chuyện “người thật, việc thật” minh chứng cho đầy đủ các xu hướng chuyển dịch trên.
Thật ra, Giang chưa bao giờ nghĩ sẽ làm Youtuber triệu người mến mộ. Giang học thời trang, làm báo chí, rồi lại du học truyền thông. Giang từng mơ ước làm cho các tập đoàn lớn, văn phòng đầy ánh sáng với cửa kính bao quanh, nhìn xuống thành phố và mặc suit đến công ty hàng ngày. Nhưng đam mê “làm điều không thể” ăn vào máu thế hệ Millennial, đã thôi thúc Giang ngày đi làm văn phòng, tối về nhà làm video, viết blog, mở kênh Youtube riêng.
Công nghệ là thứ cho phép Giang làm bất cứ thứ gì mình muốn, kết nối với bất cứ thị trường và bất cứ đối tượng nào, mà không cần đến “người gác cổng”. Chưa bao giờ Giang dùng máy quay phim cỡ lớn, sự nghiệp của cô từ lúc bắt đầu cho đến nay, chỉ sử dụng một chiếc điện thoại nhỏ xinh trong lòng bàn tay kết nối Internet. Giang gọi smartphone là chiếc điều khiển, giống như điều khiển tivi ngày xưa, nhưng nay có thể điều khiển cuộc sống không giới hạn. Thời 4.0, mọi người mang theo điện thoại 24/7, kể cả ngay lúc ngủ cũng không để ngoài tầm với.
Có những bạn trẻ ngày đi làm văn phòng mưu sinh, tối lao đầu vào công việc đam mê |
Câu chuyện của Giang chỉ là một mảnh ghép nhỏ vẽ lên chân dung thế hệ “làm điều không thể”. Họ trẻ, họ chẳng ngại gì khởi đầu những thử thách mới, chạy theo hoài bão riêng. Họ làm để nhìn thấy điểm yếu, điểm mạnh của bản thân. Làm để thấy mỗi ngày trôi qua đều thật đáng sống. Làm để đột phá và không ngừng tạo ra những chuẩn mực mới. Với tất cả những đặc tính đó, chỉ có một từ “táo bạo” để diễn tả đầy đủ về thế hệ này.
Cứ làm đi! Làm không phút ngơi nghỉ, làm dù không ai cạnh bên, làm dù lắm nghi ngại - Đây cũng là thông điệp mà Samsung gửi đến thế hệ làm điều không thể. Có những nỗi sợ bên trong, những khó khăn bên ngoài đưa tới, nhưng “Làm, đó là bản năng, là gen, là khí chất trong thế hệ chúng ta”.
Đó cũng chính là triết lý của Samsung, không ngừng khám phá, thay đổi, phát minh và tái định nghĩa mọi chuẩn mực. Vì sáng tạo là không giới hạn, để tạo ra những điều không thể và từ đó không ngừng tạo ra những sản phẩm công nghệ mới mẻ, giúp phục vụ nhu cầu của người dùng và nâng tầm cuộc sống của họ. Vì thế giới cần những đột phá để kiến tạo nên tương lai tốt đẹp hơn. Khi bạn quyết tâm làm bất kể mọi rào cản, giới hạn và định kiến, thì Samsung quyết kiến tạo cùng bạn.