Chuyển động thị trường
Giao dịch đất nền vùng ven TP.HCM vẫn thấp
Hải Phong - 07/01/2024 14:35
Trước Tết Nguyên đán thường là thời gian giao dịch bất động sản tăng lên đáng kể, nhưng hiện tại, thanh khoản trong phân khúc đất nền tại vùng ven TP.HCM vẫn kém và không còn là phân khúc “chiếm sóng” lớn như trước.

Bất chấp các thông tin tích cực về thị trường, giao dịch đất nền ven TP.HCM và vùng phụ cận vẫn thấp.

Chẳng hạn, tại khu vực các huyện Bình Chánh, Nhà Bè vẫn ghi nhận giảm giá cục bộ trên giao dịch thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại), nhiều nền đất rao bán giảm giá 20-30%. Một số lô đất diện tích lớn chấp nhận thương lượng giảm thêm 5-10% nếu thanh toán nhanh. Đất nền ở các xã Phong Phú, Long Thới từng rao bán giảm tới 30-35% trong nửa đầu năm 2023 và đến nay vẫn giữ nguyên mức giảm này vì chưa tìm được khách.

Riêng khu vực TP. Thủ Đức, các giao dịch đất nền rao bán mới ghi nhận mức giảm trung bình 15-20%. Sản phẩm giảm sâu trên 30% lác đác xuất hiện ở các khu vực phường Long Thạnh Mỹ, Long Bình, Long Phước, nhưng không phổ biến.

Còn tại huyện Hóc Môn, đất nền tại một số trục đường chính ở xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm giữ giá tầm 17-21 triệu đồng/m2, giảm thêm khoảng 7-10% so với đầu năm 2023. Đất ở huyện Cần Giờ, các khu Phước Lộc, giao dịch quanh mức 13-17 triệu đồng/m2 đối với nền đã ép cọc. Tại thị trấn Cần Thạnh, các giao dịch đất nền rao bán hiện nay quanh mức 25-27 triệu đồng/m2.

Chia sẻ về thị trường đất nền, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cho rằng, so với các loại hình khác, thời điểm phục hồi của thị trường đất nền có thể chậm hơn do nhiều yếu tố và sẽ phải đến cuối năm 2024 mới đảo chiều. Cụ thể, tín dụng dành cho đầu tư bất động sản vẫn chưa nhiều, lãi suất đang giảm dần, nhưng phải mất 3-4 quý để có thể trở về mức lãi suất năm 2021. Đặc biệt, tâm lý thị trường còn thấp với các phân khúc bất động sản thuộc loại đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực. Do đó, đất nền sẽ phục hồi chậm hơn so với những loại hình khác.

Dưới góc độ là doanh nghiệp, dù rất lạc quan, nhưng ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding chỉ dám kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường đất nền trong nửa cuối năm 2024. Nguyên nhân là tình hình vĩ mô chưa ổn định, cả người dân và doanh nghiệp đều đang rất khó khăn trong hoạt động kinh tế.

“Thời điểm này, phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ phục hồi đầu tiên. Còn với đất nền, chỉ khi dòng tiền quay trở lại, thị trường mới có thể hồi phục”, ông Hậu nói.

Các thành viên thị trường cũng cho rằng, tín hiệu quan tâm dành cho đất nền vẫn có, nhưng chưa đủ để vực dậy thị trường này. Đất nền vùng ven đang trải qua một giai đoạn khá khó khăn. Đây là loại hình mang tính đầu cơ cao, nên thời gian phục hồi sẽ chậm hơn các loại hình khác. Yếu tố về tâm lý đầu tư còn yếu ở giai đoạn này, nên việc vực dậy giá đất nền trong ngắn hạn là chưa thể. Tuy nhiên, đất nền luôn là loại hình có sức hút với người Việt. Một khi thị trường bắt đầu phục hồi, đất nền sẽ là loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm và săn đón.

Ông Nguyễn Văn Hậu dự đoán, sự giằng co về giá trong giao dịch sẽ kết thúc vào khoảng nửa đầu năm 2024. Song, sự phục hồi này sẽ không đồng bộ. Đất nền ở vùng ven TP.HCM có đầy đủ pháp lý sẽ hồi phục trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận.

Chia sẻ vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng cho rằng, đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Đặc biệt, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2025, với quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền, nên có thể khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Lý do là giá bất động sản còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Chưa kể, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.

Tin liên quan
Tin khác