Quốc tế
Giữa cơn sốt ChatGPT, "Google Trung Quốc" tung kế hoạch ra mắt chatbot tương tự
Đông Phong - 08/02/2023 08:00
Cổ phiếu Baidu - công ty internet được ví như "Google Trung Quốc" - đã chạm mức cao nhất trong 11 tháng sau khi hãng này tiết lộ kế hoạch ra mắt sản phẩm "Ernie Bot" tương tự ChatGPT.
Baidu cho biết sẽ hoàn tất thử nghiệm nội bộ chatbot mang tên "Ernie Bot" vào tháng 3/2023. Ảnh: AFP

Cổ phiếu của Baidu kết thúc phiên giao dịch 7/2 tại Hong Kong với mức tăng vọt hơn 15%, sau khi công ty này thông báo họ sẽ ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng mình mang tên "Ernie Bot". Cụ thể, cổ phiếu Baidu chốt phiên ở mức 162,5 đô la Hong Kong, tăng 15,33%. Đây là mức cao nhất của cổ phiếu Baidu kể từ đầu năm 2022.

Công ty Baidu khẳng định trong một tuyên bố rằng dự án Ernie Bot có thể sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ trong tháng 3 trước khi ra mắt công chúng. Ernie Bot là tên gọi trong tiếng Anh, còn trong tiếng Trung sản phẩm này được đặt tên "Wenxin Yiyan".

ChatGPT là một chương trình máy tính trí thông minh nhân tạo đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2022. Công cụ siêu AI này được phát triển bởi OpenAI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở ở San Francisco - Mỹ và được Microsoft hậu thuẫn.

Microsoft đã rót 1 tỉ USD vào OpenAI và dự định sẽ đầu tư thêm cho dự án này, theo Reuters. Nhà phát triển phần mềm Mỹ cũng muốn tích hợp công cụ tạo ảnh của OpenAI vào dịch vụ tìm kiếm Bing để tăng cường cạnh tranh với Google.

Động thái trên của Baidu diễn ra trong bối cảnh ChatGPT đang tạo nên cơn sốt toàn cầu khiến các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đồng loạt tuyên bố tham gia cuộc đua.

Tiêu biểu, Google gân đây công bố phát triển một chatbot với tên gọi "Apprentice Bard", trong nỗ lực cạnh tranh với đối thủ ChatGPT đang gây sốt. Apprentice Bard sử dụng công nghệ hội thoại LaMDA của Google và khá giống ChatGPT.

Trong khi đó, theo tờ New York Times, Google sắp cho ra mắt ít nhất 20 sản phẩm tích hợp AI và một chatbot cho công cụ tìm kiếm trong năm nay, trong đó một số dự kiến ra mắt tại hội nghị nhà phát triển thường niên vào tháng 5 tới.

Ernie được xem là một "mô hình ngôn ngữ lớn" và đã được công bố vào năm 2019. "Điều khác biệt giữa Ernie với các mô hình ngôn ngữ khác là sự tích hợp kiến thức sâu rộng với dữ liệu khổng lồ, dẫn đến khả năng hiểu và tạo đặc biệt", Baidu tiết lộ.

"Kể từ đó, nó (Ernie - BTV) đã phát triển thành một loạt các mô hình lớn tiên tiến có khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như hiểu ngôn ngữ, tạo ngôn ngữ và tạo văn bản thành hình ảnh", Baidu cho biết thêm.

Trong bài thuyết trình đầu năm nay, Giám đốc công nghệ Haifeng Wang của Baidu nhấn mạnh tầm quan trọng của học sâu là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và rằng nó đang cho thấy "tiềm năng ngày càng mạnh mẽ".

"Nếu bạn có thể tận dụng tối đa những khả năng sáng tạo nội dung này, thì bạn có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng của quá trình sản xuất phim", Hua Wu, Chủ tịch Ủy ban Công nghệ của Baidu, đánh giá về khả năng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung.

Tin liên quan
Tin khác