Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 27/11-1/12: Cảnh giác với biến động bất ngờ ở phiên ATC
Hải Trần - 26/11/2023 16:04
Nhà đầu tư cần cảnh giác với các biến động bất ngờ ở các phiên ATC như tuần trước, theo đó, phải tuân thủ kỷ luật nếu có dấu hiệu phá vỡ xu hướng.

Tuần có nhiều giao dịch tiếp tục điểm nhấn ở phiên ATC, mang lại các cảm xúc trái chiều. Trong giai đoạn thị trường đi ngang chưa rõ xu hướng, dòng tiền vận động sôi nổi ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu midcap. Trong khi, nhóm vốn hoá lớn thì tỷ trọng khớp lệnh liên tục suy giảm. Sự phân hoá rõ rệt có thể tiếp diễn tuần này, và qua đó, diễn biến của VN-Index có thể không nói hết được hiện trạng của thị trường. 

Kết thúc tuần biến động mạnh VN-index dừng ở 1.095,61 điểm, giảm -0,51% so với tuần trước với thanh khoản trung bình duy trì ở mức cao nhưng chưa thể vượt lên vùng kháng cự tâm lý 1.100 điểm. 

Thanh khoản trên HOSE đạt 91.1841,35 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,2% so với tuần trước, khối lượng giao dịch tăng 16%. Thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức cao, trên trung bình trong 3 tuần liên tiếp, cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn đang duy trì tốt trong thị trường. 

Điểm trừ vẫn đến từ nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng khá mạnh trong tuần với giá trị 902,24 tỷ đồng trên HOSE, trong đó bán ròng khá mạnh cổ phiếu ngân hàng VPB, mua ròng trên HNX với giá trị 4,68 tỷ đồng.

Trong tuần thị trường đón nhận nhiều thông tin như ngày 15/11/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 69/2023/TT-BTC theo đó sẽ không tiếp nhận niêm yết cổ phiếu mới trên sàn HNX từ ngày 1/7/2025 và chậm nhất đến hết năm 2026 sẽ hoàn thành việc chuyển toàn bộ cổ phiếu từ sàn HNX lên sàn HOSE.

Việc trì hoãn hoạt động sáp nhập các sàn chứng khoán về lý thuyết không tác động đến các tiêu chí nâng hạng của FTSE hay MSCI. Tuy nhiên, những cột mốc này có tác động đến sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, còn làm gia tăng hơn tính minh bạch của thị trường. 

Thông tin quan trọng khác, ngày 22/11/2023, Quốc hội thống nhất chưa thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này mà sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất của Quốc hội. 

Đồng thời, Quốc hội xem xét về việc chưa thông qua Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) trong kỳ họp này. Cơ sở thực tiễn chưa làm rõ được trong quy định về việc can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt,cho vay đặc biệt hay quy định về xử lý nợ xấu. Tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu giữa dự thảo Luật kinh doanh bất động sản và dự thảo Luật các tổ chức tín dụng có điểm khác nhau, do vậy, chưa đủ có sở để thiết lập 1 phương án tổng thể. 

Bản dự thảo mới nhất của Luật các tổ chức tín dụng cũng có 1 số sửa đổi đáng chú ý.

(1) đề xuất duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông cá nhân ở mức dưới 5% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng như hiện tại (như dự thảo trước là 3%).

(2) tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm cổ đông và người có liên quan vẫn điều chỉnh giảm (không vượt quá 15% vốn điều lệ của  một TCTD)

(3) Bổ sung quy định công khai thông tin cổ đông sở hữu 1%vốn điều lệ trở lên của các TCTD để gia tăng tính minh bạch

(4) Dự thảo bổ sung quy định về lộ trình giảm dần việc thực hiện quy định về giới hạn cấp tín dụng (giới hạn 10% vốn tự có đối với 1 khách hàng, 15% vốn tự có đối với khách hàng và các bên có liên quan, và áp dụng từ 1/7/2028.

(5) Điểm mới khác là liên quan đến dự phòng rủi ro, điều chỉnh việc phân loại tài sản, mức trích lập rủi ro , phương pháp trích lập dự phòng rủi ro. Và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro hoạt động sẽ do Chính phủ quy định, thay vì Thống đống NHNN như dự thảo trước đó. 

Sang tuần này, thông tin điểm nhấn tổng cục thống kê sẽ công bố báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 11. Ngày 30/11 cũng sẽ đón nhận công bố PCE của Mỹ - yếu tố được FED cân nhắc trong việc ra quyết định của mình. Giới đầu tư hiện gần như tin tưởng tuyệt đối FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất trong 2 kỳ gần nhất sắp tới, mối quan tâm lớn nhất là sẽ giữ mức này trong vòng bao lâu. 

Về thị trường chứng khoán, dù VN-Index chốt tuần vẫn nằm dưới ngưỡng 1.100 điểm nhưng vận động tích cực trong phiên cuối tuần đem lại kỳ vọng thị trường tiếp tục phục hồi. Thị trường vẫn đang trong nhịp hồi phục đầu tiên và cần nhiều thời gian để tìm đến khu vực cân bằng cho quá trình tích lũy. 

Nếu VN-Index sớm lấy lại mốc 1.100 điểm trong các phiên tới thì nền tích lũy sẽ hình thành trên 1.100 điểm.

Tuy nhiên, trong khung dao động biên độ hẹp, chưa rõ xu hướng, thì việc giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng là cần thiết. Các trạng thái ngắn hạn đi theo biến động của dòng tiền vẫn nên tập trung nắm giữ các cổ phiếu midcap đang duy trì được xu hướng.

Trong đó, các biến động bất ngờ, thường xuyên có các những gap tăng giảm giá là môi trường chưa ổn định về tâm lý thị trường, đặc biệt là ở các phiên ATC đầy bất ngờ như tuần trước. Do vậy, nên cảnh giác với hiện trạng này, phải tuân thủ kỷ luật nếu có dấu hiệu phá vỡ xu hướng. 

Đây là giai đoạn quan trọng cho kì vọng tạo điểm đảo chiều trung hạn cho thị trường, nếu các tín hiệu xác nhận diễn ra rõ rệt hơn vào tuần sau, cũng là điểm có thể đẩy mạnh giải ngân theo chiều mua và nắm giữ với khung thời gian dài hơn. 

Tin liên quan
Tin khác