Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 4: Đà tăng mạnh khó xảy ra
Hải Trần - 24/04/2023 09:10
Bức tranh kết quả kinh doanh quý I/2023 đã dần được hé lộ cho thấy sự phân hóa giữa các nhóm ngành và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày

Thị trường có tuần điều chỉnh thứ 2 trên nền thanh khoản sụt giảm mạnh. Kết phiên giao dịch ngày 21/04, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.043 điểm giảm gần 1%. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt 10.300 tỷ đồng, sụt giảm tới 32% so với tuần trước.

Về diễn biến các nhóm ngành, nhóm y tế, dịch vụ tài chính, ô tô và phụ tùng là 3 nhóm tăng tốt nhất tuần qua với mức tăng 3,98%; 2,26% và 1,15%. Chiều ngược lại, các nhóm vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản đều giảm điểm. 

Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm Dược phẩm, Thực phẩm và đồ uống, Hàng cá nhân và gia dụng, giảm ở nhóm Bất động sản, Dầu khí, tài nguyên cơ bản.

Về diễn biến dòng tiền theo góc độ từ các nhà đầu tư, khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tuần qua với tổng giá trị đạt 310 tỷ đồng trên cả 3 sàn tập trung vào các mã MSB; VNM; STB. Ngược lại mua ròng chủ yếu các mã HPG; VPB; VHM.

Trái ngược với khối ngoại, tuần qua tự doanh vào ròng khoảng 177 tỷ đồng tập trung vào các mã STB; VNM; DCM. Trong khi đó, bán ròng mạnh các mã EIB; DDG; VPB.

Sau nhiều tuần vào ròng, cá nhân trong nước chuyển sang bán ròng với tổng giá trị đạt 104 tỷ đồng. 

Dưới áp lực bán của nhóm vốn hóa lớn, VN-Index có tuần điều chỉnh về quanh vùng 1.040 điểm. Đáng chú ý thanh khoản bình quân phiên sụt giảm mạnh tới 32% so với tuần trước. Agriseco Reseach cho rằng diễn biến này đến từ (1) Bức tranh KQKD Quý 1 đã dần được hé lộ cho thấy sự phân hóa giữa các nhóm ngành và (2) Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có tuần thứ 2 đóng nến dưới mốc MA20 tuần với hỗ trợ gần nhất hiện quanh vùng 1.020 – 1.030 điểm. Với việc chỉ số đang tiệm cận vùng biên dưới của dải Bollinger trên khung ngày kết hợp với chỉ báo động lượng RSI tiến vào vùng quá bán trên khung giờ, do đó nhịp hồi kỹ thuật kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện. Song Agriseco Reseach cho rằng đà tăng mạnh khó xảy ra khi trạng thái thận trọng trước kỳ nghĩ lễ vẫn được duy trì.

Nhà đầu tư cũng lưu ý, các quỹ ETF tham chiếu theo rổ chỉ số VNDIAMOND cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 28/4 tới, sự kiện này có thể tác động đến diễn biến của chỉ số.

Dự báo thị trường tuần sau, Agriseco Reseach cho rằng, VN-Index sẽ vận động giằng co trong biên độ 1.030 – 1.060 điểm.

Trong bối cảnh thanh khoản thấp, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền tuần tới, trong đó tập trung vào các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý I/2023 khả quan hoặc các mã riêng lẻ có câu chuyện đầu tư thới gian tới. Agriseco Reseach khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới khi xu hướng thị trường chưa có nhiều sự thay đổi.

Đối với những mã đánh mất vùng nền và trong xu hướng giảm, nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng. Đối với những mã đang tích lũy và thuộc nhóm thu hút dòng tiền tốt, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ hai nhóm. 

Một là, các nhóm có kết quả kinh doanh quý I khả quan: nhựa, vận tải dầu, lương thực, dược phẩm

Hai là, nhóm kỳ vọng về việc lợi nhuận đã tạo đáy và có thể tăng trưởng trở lại trong các quý tới: chứng khoán, thép

Tin liên quan
Tin khác