Đầu tư
Gói thầu sửa chữa cầu Tạ Khoa: Bài học đắt giá
Bảo Như - 09/08/2016 07:50
Lý do nóng vội, chủ quan được Sở Giao thông - Vận tải Sơn La đưa ra để biện minh cho sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển chọn nhà thầu tại Dự án Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa, Quốc lộ 37.’

Nóng vội và… xin rút kinh nghiệm

Cho đến thời điểm này, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Sơn La vẫn chưa công bố các hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu tại Dự án Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa, Quốc lộ 37 dù đã nhận được các văn bản yêu cầu của cả UBND tỉnh Sơn La lẫn Bộ GTVT từ giữa tháng 7/2016.

Cầu Tạ Khoa

Trước đó, vào giữa tháng 7/2016, Bộ GTVT đã có văn bản số 8092/BGTVT - KHCT đề nghị UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo Sở GTVT Sơn La và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa; làm rõ các vi phạm, các hành vi bị cấm nêu tại chương XI - xử lý vi phạm về đấu thầu, Luật Đấu thầu để xử lý theo quy định.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù công trình sử dụng vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ này không lớn, do tổng mức đầu tư chỉ khoảng 1,58 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 1,38 tỷ đồng, nhưng sai phạm của các đơn vị liên quan tại Dự án được đánh giá là “nghiêm trọng”.

Theo ghi nhận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị ủy thác cho Sở GTVT Sơn La, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các khâu lựa chọn nhà thầu được quy định trong Luật Đấu thầu.

Điều oái oăm ở chỗ, trước thời điểm có kết quả đấu thầu 2 tháng, Sở GTVT Sơn La đã cho phép Công ty cổ phần Cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long thi công các hạng mục nói trên và  nhà thầu đã huy động thiết bị, nhân lực vào thực địa từ ngày 27/3/2016, tức là còn trước cả khi Sở GTVT Sơn La đăng tải thông tin mời thầu.

Trong văn bản giải trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Sơn La không thừa nhận hành vi thông thầu, mà chỉ thừa nhận việc “thi công trước khi có kết quả đấu thầu” này xuất phát từ “quan ngại nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra trên cầu Tạ Khoa, đặc biệt là trong dịp bầu cử Quốc hội”. Chủ đầu tư đã xuất trình văn bản xác nhận của Công an huyện Bắc Yên về 3 vụ tai nạn GTVT trên cầu Tạ Khoa xảy ra trong tháng 2/2016 làm bị thương 4 người để biện minh cho việc thi công gấp gáp này.

Những dấu hỏi lớn

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc sửa chữa khắc phục cấp bách các hư hỏng nghiêm trọng ảnh hưởng tới an toàn công trình là cần thiết và đã được thể chế hóa trong các quy định tại Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn.

Tuy nhiên, việc Sở GTVT Sơn La tự ý tổ chức sửa chữa trước, không báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem xét cho phép điều chỉnh theo đúng phân cấp của Bộ GTVT là vượt thẩm quyền. Trường hợp Sở GTVT có báo cáo chuyển thành dự án sửa chữa cấp bách, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét. Nếu cần sửa chữa trước đối với bộ phận gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Tổng cục sẽ điều chỉnh lại kế hoạch đấu thầu để đảm bảo đúng quy định.

“Mặt khác, khi đã tiến hành thi công, nhưng Sở GTVT vẫn tổ chức đấu thầu là trái quy định”, ông Huyện đánh giá.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng lên tiếng bác bỏ thông tin về việc “cơ quan này có chủ trương giới thiệu nhà thầu Công ty cổ phần Cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long cho Sở GTVT Sơn La”.

Để “chữa cháy” cho hành vi sai phạm này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT Sơn La hủy kết quả đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại đối với gói thầu sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa; tiến hành tháo dỡ đối với các khối lượng đã thực hiện trái với quy định. Đối với các chi phí cho công tác đấu thầu lại, tháo dỡ khối lượng chưa làm đúng quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm, không dùng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ và các nguồn vốn khác của Nhà nước.

Điều đáng nói là, trong báo cáo về việc thực hiện Dự án Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa của Sở GTVT Sơn La được gửi tới Bộ GTVT ngày 22/7, lãnh đạo cơ quan này vẫn cho rằng, đã không để xảy ra thất thoát, thiệt hại và chỉ thừa nhận là “vi phạm trình tự các bước thực hiện theo quy định về xử lý đảm bảo giao thông”.

“Nguyên nhân tồn tại trong quá trình thực hiện Dự án Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa chủ yếu từ việc chủ quan, nóng vội trong thực hiện nhiệm vụ”, ông Hùng giải thích và “xin nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, bên cạnh việc phải làm rõ hành vi vi phạm Luật Đấu thầu của Sở GTVT Sơn La, cần phải quy được trách nhiệm đối với vụ việc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc “lỏng tay” kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý nguồn vốn bảo trì đường bộ tại Dự án, dù công trình này đã phân khai về cho địa phương thực hiện. Tại dự án trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ nhận được thông tin sau khi những thông tin tố cáo sai phạm của Sở GTVT Sơn La được một số cơ quan thông tấn báo chí đăng tải.

Tin liên quan
Tin khác