Điểm nóng
Golden Sand Resort (Quảng Nam): Thư ký Tổng giám đốc giữ con dấu, quyết định của HĐQT bị "treo"
Hà Minh - 22/09/2016 11:48
Hoạt động của CTCP Thương mại và Dịch vụ Cát Vàng (Công ty Cát Vàng), phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang bị xáo trộn, các quyết định của HĐQT Công ty bị “treo” do không có con dấu. Mặt khác, từ Canada, Tổng giám đốc (đi chữa bệnh từ cuối năm 2015) vẫn đưa ra các quyết định điều hành và được “truyền lệnh” qua email bởi Thư ký Tổng giám đốc và Trưởng bộ phận Nhân sự của Công ty.
TIN LIÊN QUAN

Văn bản điều hành bị treo vì không có con dấu

Theo Phó tổng giám đốc Công ty Cát Vàng Nguyễn Đức Thành, hiện Công ty có một loạt các Nghị quyết, Quyết định của HĐQT đã được HĐQT thông qua, nhưng chưa thể đóng dấu vì con dấu hiện đang do Thư ký Tổng giám đốc nắm giữ.

Ông Thành cho biết, ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc Công ty đã vắng mặt tại Việt Nam từ tháng 10/2015, được biết là sang Canada chữa bệnh. Con dấu hiện đang do bà Nguyễn Châu Thanh Thu - Thư ký Tổng giám đốc nắm giữ.

Mặc dù HĐQT đã nhiều lần yêu cầu bà Thu bàn giao con dấu cho HĐQT, nhưng đến nay bà Thu vẫn đang nắm giữ con dấu với lý do, chỉ bàn giao cho Tổng giám đốc.

Đáng chú ý là, trong số các Nghị quyết, Quyết định của HĐQT Công ty Cát Vàng nhất trí thông qua, có những văn bản liên quan trực tiếp tới tình hình nhân sự cấp cao của Công ty và tình trạng không có con dấu.

Cụ thể, ngày 15/9/2016 HĐQT Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Cát Vàng ra Quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Đức Toàn, đồng thời yêu cầu ông Toàn có trách nhiệm bàn giao lại công việc cho người kế nhiệm và tuân thủ các quy định của Công ty và pháp luật.

Trước đó, ngày 12/9/2016, HĐQT Công ty tổ chức họp bất thường về việc khắc con dấu mới và bàn giao hồ sơ Công ty, bao gồm 4 thành viên HĐQT tham gia, trong đó, tất cả các nội dung đều được các thành viên HĐQT nhất trí thông qua, Chủ tịch HĐQT đã ký biên bản họp HĐQT theo quy định.

Tuy nhiên, những quyết định nói trên chưa được thực thi, do... chưa được đóng dấu!

Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thành cho biết thêm, ngoài việc các văn bản điều hành của HĐQT Công ty cũng như các giao dịch với cơ quan chức năng và đối tác bên ngoài bị “treo” vì không có con dấu, thì từ khi Tổng giám đốc Nguyễn Đức Toàn vắng mặt, có nhiều văn bản được phát hành đến các đối tác của Công ty và cơ quan nhà nước với nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

“Chúng tôi đang rà soát tất cả hồ sơ, công văn, văn bản đã gửi đi từ Công ty từ ngày 1/4/2016 để báo cáo lại HĐQT”, ông Thành cho biết.

Câu hỏi về những quyết định điều hành qua email

Trong đơn gửi tới các cơ quan báo chí, lãnh đạo Công ty Cát Vàng cho biết, thời gian qua, Thư ký Tổng giám đốc và Trưởng bộ phận nhân sự Công ty đã ban hành nhiều quyết định miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Công ty và các bộ phận đầu não của Golden Sand Resort, gây xáo trộn hoạt động và hoang mang, lo lắng cho cán bộ nhân viên Công ty.

Hoạt động của Golden Sand Resort đang bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn về nhân sự và việc HĐQT Công ty Cát Vàng không quản lý được con dấu do Thư ký Tổng giám đốc giữ

Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thành cho hay, trong đó có những quyết định liên quan trực tiếp đến chức vụ Phó tổng giám đốc của ông và chức vụ Giám đốc điều hành Khách sạn.

Cụ thể, tại Quyết định số 1508/2016/QĐ, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Toàn đã bãi nhiệm Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thành và yêu cầu cấp dưới (trong đó có Bộ phận Nhân sự và Thư ký) cắt mọi quyền lợi của ông Thành tại Công ty.

Giám đốc điều hành Khách sạn, ông David Paul Coyle cũng nhận được Quyết định cho thôi việc do ông Nguyễn Đức Toàn ký. Đáng chú ý, quyết định này lấy luôn ký tự ngày, tháng, năm của ngày ký quyết định (ngày 20/08/2016) để làm số quyết định.

Trong khi đó, theo Điều 13.2, mục a, Điều lệ của Công ty Cát Vàng, Tổng giám đốc, các Phó tổng giám đốc, Kế Toán trưởng và Giám đốc Tài chính do Hội đồng quản trị bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm…

Để làm rõ thêm những thông tin trên, phóng viên đã có cuộc làm việc Thư ký Tổng giám đốc - bà Nguyễn Châu Thanh Thu và Trưởng Bộ phận nhân sự - bà Nguyễn Thị Thu Trâm.

Bà Thu khẳng định, con dấu là do bà nhận bàn giao từ Tổng giám đốc từ năm 2014, nên khi nào Tổng giám đốc yêu cầu thì mới giao trả. Đồng thời, bà Thu, bà Trâm khẳng định, việc ra các quyết định miễn nhiệm đối với Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thành, cho thôi việc Giám đốc điều hành khách sạn David Paul Coyle và ông Trần Anh – Trưởng bảo vệ; thuyên chuyển vị trí làm việc đối với bà Nguyễn Thị Vĩnh Uyên – Thư ký Giám đốc điều hành; chuyển ông Phạm Công Huy - Phó trưởng bếp đến làm nhân viên sân vườn… là đúng và làm theo sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Nguyễn Đức Toàn đang điều trị bệnh tại Canada.

Để chứng minh, bà Trâm và bà Thu đưa ra những cuộc trò chuyện, trao đổi qua email của hai bà đối với ông Nguyễn Đức Toàn đang ở Canada. Xin dẫn ra đây một số nội dung trao đổi do bà Thu, bà Trâm cung cấp.

Ngày 1/8/2016: “Dear anh Toàn: em đã nhận được thông tin và sẽ làm theo chỉ đạo của anh”.

Ngày 2/8/2016, trao đổi giữa ông Nguyễn Đức Toàn và Trưởng bộ phận nhân sự Nguyễn Thị Thu Trâm: “Theo như email trước anh chỉ đạo thôi việc anh Dũng và báo công an điều tra về việc mất dấu (mất con dấu hay người tên Dũng mất dấu vết ? - Phóng viên). Em báo cáo anh việc thực hiện này nhé, đồng thời, anh nêu rõ những việc anh Đức đang làm khi anh không có mặt tại Công ty là trái với pháp luật và gây ảnh hưởng nội bộ và kinh doanh của khách sạn...”?

Sau đó là email trả lời của Tổng giám đốc: “Em ra quyết định cho anh Dũng thôi việc ngay lập tức theo quyết định của anh hôm nay”.

Theo một Luật sư tại Đà Nẵng, những trao đổi qua email mang tính chất hội thoại và trao đổi thông tin hơn là những chỉ đạo để đi đến những quyết định mang tính pháp lý.

Kêu cứu tới cơ quan điều tra

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết, trước những xáo trộn liên quan đến nhân sự cấp cao và việc không có con dấu, ảnh hưởng tới hoạt động của Công ty, hoạt động tại khu Resort, HĐQT Công ty Cát Vàng đã họp khẩn để quyết định về nhân sự thay thế Tổng giám đốc trực tiếp điều hành, ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cổ đông cũng như tất cả các nhân viên đang làm việc tại Golden Sand Resort.

Tuy nhiên, việc HĐQT bổ nhiệm Tổng giám đốc mới bị trở ngại về thủ tục khi Thư ký Tổng giám đốc không tuân thủ ý kiến HĐQT, không cung cấp hồ sơ giấy tờ để gửi cơ quan chức năng, đặc biệt là vẫn giữ con dấu, không bàn giao con dấu cho HĐQT.

“Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng dựa trên đơn kiến nghị của Công ty bắt tay điều tra hành vi chiếm dụng con dấu của Thư ký Tổng giám đốc và các quyết định điều hành liên quan có phù hợp quy định của pháp luật hay không. Công ty đã có công văn gửi Công an TP Hội An về việc này, bởi việc chiếm giữ con dấu không chỉ gây khó khăn trong hoạt động mà còn có thể sử dụng con dấu vào những việc khác mà HĐQT không kiểm soát được” - ông Thành cho biết.
Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin liên quan
Tin khác