Du lịch
Hà Nội: Ấn tượng loạt lễ hội văn hóa, du lịch trong tháng SEA Games 31
Hồ Hạ - 21/05/2022 16:01
Bên cạnh sự sôi động của SEA Games 31, tháng 5/2022 được ví như “tháng lễ hội” của Thủ đô với hàng loạt lễ hội văn hóa, du lịch được tổ chức quy mô, ấn tượng, hấp dẫn.
Những tiết mục ca múa nhạc được thể hiện tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022. (Ảnh: Chí Cường)

Song hành với các trận đấu kịch tính trong khuôn khổ SEA Games 31, trong suốt tháng 5/2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hàng loạt sự kiện văn hoá, du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022; Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022; Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022; Tuần lễ du lịch Bát Tràng; Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ năm 2022; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022…

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022, diễn ra từ ngày 29/4 - 1/5, do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Du lịch phối hợp các đơn vị thực hiện được xem là sự kiện mở màn cho các hoạt động lễ hội văn hoá, du lịch diễn ra tại Hà thành trong tháng 5.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội 2022, do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 có không gian trưng bày 100 gian hàng quà tặng của nghệ nhân các làng nghề, các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm quà tặng lưu niệm, các doanh nghiệp du lịch. 

Lễ hội có nhiều hoạt động như: Biểu diễn đường phố; trưng bày giới thiệu, triển lãm, quảng bá sản phẩm của các làng nghề Hà Nội, sản phẩm của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm quà tặng đặc sắc; không gian trải nghiệm văn hóa làng nghề; không gian “Chợ xưa phố cũ”; khu trưng bày triển lãm ảnh đẹp du lịch Hà Nội... 

Bên cạnh đó, lễ hội còn có các tiểu cảnh chụp hình theo chủ đề để người dân và du khách check-in; các trò chơi tìm hiểu về Hà Nội; tour xích lô quanh khu vực Bờ Hồ; trình diễn nhóm nhảy flashmob, skateboard của giới trẻ Hà Nội...

Trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2022, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2022” và Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội năm 2022”.

Sự kiện thu hút 65.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tuần lễ du lịch Bát Tràng 

Trong thời gian diễn ra Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022, Tuần lễ du lịch Bát Tràng diễn ra từ ngày 28/4 - 3/5 cũng hấp dẫn không kém với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ đón nhận quyết định công nhận Nghề gốm làng Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Tổ chức hệ thống gian hàng trưng bày giới thiệu sản pẩm OCOP, tiền OCOP, các sản phẩm ẩm thực của làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng, Giang Cao, Kim Lan, Kiêu Kỵ, Ninh Hiệp, Dương Xá,... và một số làng nghề truyền thống của Hà Nội.

Tuần lễ du lịch Bát Tràng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ 

Tiếp theo Tuần lễ du lịch Bát Tràng, ngay tại không gian Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, lễ hội biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố đã thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách. 

Mỗi cuối tuần, kể từ sáng 6/5, du khách tới đây sẽ được thưởng thức không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc và cùng trải nghiệm ẩm thực đường phố của Hà Nội.

Các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật như biểu diễn âm nhạc cổ điển, nhạc truyền thống, giao hưởng thính phòng, hát xẩm, ca trù, hát văn, hòa tấu nhạc dân tộc; các chương trình biểu diễn nghệ thuật đương đại như nhạc jazz, rap, hiphop; các hoạt động biểu diễn khiêu vũ cổ điển, nhảy dân vũ, nhạy hiện đại; triển lãm sách, tranh, ảnh, tác phẩm nghệ thuật, nghệ thuật sắp đặt, sản phẩm thủ công; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống như nặn tò he, thư pháp, xiếc, tạp kỹ… đã mang đến những trải nghiệm, cảm xúc khó quên cho du khách.

Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 

Cũng là sự kiện hưởng ứng SEA Games 31, từ ngày 11 đến 20/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 (Hanoi Great Souvenirs 2022), tại quảng trường đối diện Sân vận động Mỹ Đình.

Hội chợ có quy mô 100 gian hàng trưng bày giới thiệu hơn 10.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm quà tặng tiêu biểu của một số làng nghề trên địa bàn thành phố. 

Các sản phẩm tại Hội chợ đáp ứng các tiêu chí bảo đảm chất lượng, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, thu hút, tạo ấn tượng với khách tham quan, giao dịch, là cầu nối hữu hiệu đưa sản phẩm hàng lưu niệm và văn hóa Việt Nam nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 - "Hà Nội - Đến để yêu"

Tiếp nối chuỗi lễ hội, từ ngày 13/5-15/5, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" đã diễn ra tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. 

Đây là hoạt động kích cầu du lịch được tổ chức với quy mô và ý nghĩa sâu sắc, khuyến khích người dân Thủ đô và du khách khám phá các điểm đến hấp dẫn của Hà Nội như Phố cổ Hà Nội, Sơn Tây, Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Hoàng Thành Thăng long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám,... nhằm giới thiệu những giá trị độc đáo, đặc sắc của làng nghề, ẩm thực Hà Nội.

Lễ hội có nhiều không gian nghệ thuật, tiểu cảnh 2D, 3D giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội ấn tượng, được đông đảo du khách check-in.

Xuyên suốt 3 ngày lễ hội, không gian ẩm thực Hà Nội được bố trí tại khu vực nhà Bát Giác, giới thiệu các đặc sản như bánh tôm hồ Tây, bánh cuốn cà cuống, nem Phùng, rau sắng,... tới các du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, sản phẩm từ các làng nghề truyền thống như nón lá, đĩa mây, lẵng mây, lược sừng, tranh sơn mài,... cũng được bày bán, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách tham gia lễ hội.

Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 

Từ ngày 19-22/5, Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội quảng bá, giới thiệu các món ăn, sản phẩm thủ công truyền thống và hình ảnh không gian ẩm thực, làng nghề truyền thống và hiện đại đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đông đảo người dân và du khách thưởng thức ẩm thực tại Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022.

Những món ăn như phở Hà Nội, chả cá, bún thang, bánh tẻ Sơn Tây, nem Phùng, xôi Phú Thượng, trà sen, cà phê trứng… được trình diễn và phục vụ du khách thưởng thức ngay tại Lễ hội.

Tại lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiên hấp dẫn như: Triển lãm giới thiệu không gian các làng nghề du lịch tiêu biểu; hoạt động giới thiệu công đoạn sản xuất một số sản phẩm làng nghề, khu dành cho khách trải nghiệm thực hành một số công đoạn sản xuất sản phẩm làng nghề; hoạt động trình diễn thời trang áo dài từ sản phẩm lụa tơ tằm Vạn Phúc và các trang sức từ sừng, khảm trai. 

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Hà Nội như ẩm thực đường phố, ẩm thực dân gian, các món ăn xuất xứ từ các làng nghề ẩm thực; triển lãm ảnh làng nghề Hà Nội; Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Làng nghề gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng bố trí Khu trò chơi với các trò chơi dân gian cho cả gia đình, trẻ em với các trò chơi như kéo co, đi cà kheo, đánh đu, ô ăn quan, nhảy dây, bịt mắt bắt dê, đi cầu tre…; kết hợp có trò chơi e-sports với môn thi tại SEA Games 31 để du khách trải nghiệm.

Được biết, cùng với các sự kiện trên, Thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố triển khai 74 tuyến phố văn minh thương mại; “Triển lãm các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu” tại Điểm trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP Thủ đô, quận Hà Đông; “Chuỗi kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm Làng nghề truyền thống” tại huyện Thanh Trì.

Tuần hàng Việt tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ và “Giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường” tại quận Long Biên; các quận, huyện nơi diễn ra các môn thi đấu đều bố trí các gian hàng giới thiệu sản phẩm của địa phương; 

Các làng nghề của Hà Nội cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện (trang trí, sản phẩm, quà tặng…) để đón tiếp du khách trong và ngoài nước đến tham quan… sẽ làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch Thành phố, phục vụ tốt nhất du khách quốc tế và các tỉnh, thành phố đến với Thủ đô.

Đoàn vận động viên, huấn luyện viên môn cầu mây Thái Lan khoảng hơn 30 người đã có chuyến khám phá, trải nghiệm cảnh sắc, đường phố Hà Nội trên xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour”, do Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức miễn phí.

Ngành du lịch Thủ đô cũng ưu đãi, tạo điều kiện cho các đại biểu tham dự SEA Games trải nghiệm. 

Tại các điểm đến của Hà Nội, nhiều đơn vị cũng đồng loạt công bố các chương trình khuyến mại cho du khách trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Điển hình như Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long giảm 30% giá vé xem tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Công ty cổ phần Đồng Xuân giảm 20% giá vé cho khách đoàn tham gia tour khám phá phố cổ bằng xe điện.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty vận tải Hà Nội miễn phí cho đại biểu tham dự SEA Games 31 (là các vận động viên, huấn luyện viên, nhà báo…) khi trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour”; tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai hệ thống vé điện tử và các hoạt động chuyển đổi số trong du lịch, tạo thuận tiện cho khách du lịch, nhất là các du khách từ nơi xa, khách nước ngoài.

Song hành với SEA Games 31, Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm tạo không khí sôi động, khơi dậy niềm tự hào trong nhân dân, quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, hấp dẫn đến với bạn bè quốc tế. 

Các sự kiện trước và trong SEA Games 31 đã, đang và sẽ góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống đương đại, thúc đẩy phát triển thương hiệu “Thành phố sáng tạo” cho Thủ đô Hà Nội.

Tin liên quan
Tin khác