Điểm nóng
Hà Nội công khai 747 người nộp thuế "chây ì", nợ thuế 87,5 tỷ đồng
Hồng Minh - 02/11/2022 17:16
Cục Thuế Thành phố Hà Nội vừa đăng công khai danh sách 747 người nộp thuế lần đầu nợ thuế với tổng số nợ khó thu và khả năng thu 87,5 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp có số tiền nợ thuế hàng tỷ đồng

Trong kỳ đăng công khai tháng 10, Cục Thuế Thành phố Hà Nội cho biết, tính tới kỳ khóa sổ 31/8/2022, có 645 người nộp thuế nợ thuế, phí công khai lần đầu, với số tiền hơn 85 tỷ đồng.

Tính tới kỳ khóa sổ 31/8/2022, 747 người nộp thuế lần đầu nợ thuế với tổng số nợ khó thu và khả năng thu 87,5 tỷ đồng. (Hình minh họa)

Bên cạnh đó, Cục Thuế Thành phố Hà Nội cũng công bố danh sách 100 người nộp thuế nợ khó thu công khai lần đầu, với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Cục thuế Thành phố Hà Nội còn công bố 2 người nộp thuế nợ nghĩa vụ liên quan đến đất công khai lần đầu kỳ khóa sổ 31/08/2022, với số tiền 182 triệu đồng. Trong đó, khu vui chơi giải trí TGC - chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên thương mại và du lịch TGC nợ 16 triệu đồng; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu vật tư Phú Hà nợ 166 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong danh sách này, một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn như: Công ty cổ phần Sông Đà 6 (mã chứng khoán SD6 - HNX) nợ hơn 8 tỷ đồng; trong đó, công ty chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 4,4 tỷ đồng, bị phạt hơn 3 tỷ vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế...

Tháng 8 vừa qua, Cục Thuế Thành phố Hà Nội cũng đưa ra thông báo thực hiện cưỡng chế thuế 7,1 tỷ đồng bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với công ty này do có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế thuế.

Công ty Sông Đà 6 hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực xây lắp các công trình thủy điện, thủy lợi, giao thông, dân dụng và công nghiệp và ghi dấu ấn với một số công trình như: Công trình tòa nhà Quốc hội, thủy điện Sơn La...

Với bức tranh kinh doanh kém khả quan, Sông Đà 6 ghi nhận lợi nhuận quý 3 lao dốc mạnh, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt vỏn vẹn hơn 200 triệu đồng.

Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, do hầu hết các công trình đấu thầu có tỷ suất lợi nhuận thấp ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận trong kỳ. Đồng thời, do đại dịch kéo dài làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công các công trình cũng như tình hình nghiệm thu thanh toán và thu tiền về tài khoản của công ty, khiến giá trị dở dang lớn, công nợ chờ quyết toán và chờ bảo hành tăng lên...

Cũng trong danh sách nợ thuế lần này, Công ty cổ phần Danh khôi miền Bắc, một thành viên Tập đoàn Danh Khôi (mã chứng khoán NRC - HNX), nợ thuế khoảng 6,5 tỷ đồng; trong đó, nợ thuế giá trị gia tăng hàng sản xuất, kinh doanh trong nước hơn 1,6 tỷ đồng; nợ 4,7 tỷ đồng tiền thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động...

Ngoài ra, Công ty cổ phần phát triển Anstcom Việt Nam, Công ty cổ phần Thương mại UK Việt Nam đều nợ thuế khoảng 4 tỷ đồng.

Trong lần công khai tháng 10, Cục thuế Hà Nội cũng công khai danh sách 155 người nộp thuế sau khi thực hiện công khai trong năm 2022 đến thời điểm rà soát (ngày 24/10/2022) đã nộp hết nợ vào vào ngân sách nhà nước với số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Sẽ đề xuất các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn 

Thời gian qua, công tác quản lý nợ thuế luôn được Cục thuế Thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ.

Vì vậy, Cục Thuế Thành phố Hà Nội luôn chú trọng việc xây dựng phương án xử lý, thu hồi nợ đọng thuế để có giải pháp thu, xử lý nợ hiệu quả, hợp lý; đảm bảo công tác quản lý, cưỡng chế, thu hồi nợ đọng được thực hiện đồng bộ, nhất quán, đáp ứng mục tiêu công bằng xã hội giữa các đối tượng nộp thuế trong việc chấp hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương, với các sở ban ngành áp dụng biện pháp đôn đốc, cưỡng chế theo quy định đối với các đơn vị nợ nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Thường xuyên đăng công khai thông tin nợ thuế theo quy định đối với các đơn vị nợ đọng lớn, chây ỳ trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng. 

Cục thuế cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có nguồn tiền nhưng cố tình chây ỳ, không hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội cảnh báo, các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Tin liên quan
Tin khác