Ảnh minh hoạ |
Nội dung đáng chú ý là thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030; phân loại theo khu vực (quận, huyện); phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.
Với xe thương binh ba bánh chở hàng và xe xích lô, sẽ rà soát, thống kê, dừng hoạt động và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm. Trong dự thảo này, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản điện tử và lắp đặt thiết bị phụ trợ nhằm phục vụ công tác quản lý.
Về lộ trình, dự thảo đưa ra 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017-2018 tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông, vận tải.
Giai đoạn đến năm 2020 tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn đến năm 2030 triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch, bố trí hợp lý giao thông tĩnh.