Y tế - Sức khỏe
Hà Nội đưa ra giải pháp khi số ca mắc Adenovirus tăng cao
D.Ngân - 27/09/2022 17:04
Hà Nội ứng phó khẩn cấp khi số ca mắc Adenovirus tăng cao tại một số cơ sở y tế.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trước tình hình số lượng ca mắc virus Adeno phải nhập viện tăng cao, Sở yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus; 

Hà Nội ứng phó khẩn cấp khi số ca mắc Adenovirus tăng cao tại một số cơ sở y tế.

Thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh. Trong trường hợp phát sinh lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh phải tiến hành xử lý quyết liệt.

Đồng thời, tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành y tế Hà Nội trong công tác điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus. 

Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng… cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến thành phố hoặc tuyến Trung ương, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức cho người bệnh, gia đình người bệnh về các khuyến cáo phòng, chống lây nhiễm bệnh do Adenovirus để chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm.

Sở Y tế giao các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa) tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm Adenovirus cho các đơn vị trong ngành.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát tình hình bệnh do virus Adeno, đánh giá tình hình, nguy cơ tiến triển thành dịch, tham mưu cho Sở Y tế.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến giữa tháng 9/2022, phát hiện 412 trường hợp mắc bệnh do virus Adeno, trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện. Số ca mắc có xu hướng tăng từ tháng 8 đến nay, đáng chú ý đã ghi nhận 7 trường hợp tử vong.

Trẻ nhập viện điều trị do viêm phổi nhiễm virus Adeno khi có các triệu chứng: Khó thở, thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản; 

Suy hô hấp hoặc giảm oxy máu (tím, SpO2 xtagstartz 94%); nôn không uống thuốc được, co giật, li bì, tình trạng nhiễm trùng nặng; 

Có bệnh nền nặng (bệnh phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng...; tổn thương trên X-quang phổi như tổn thương phổi nặng, hoại tử phổi...

Số ca mắc virus Adeno ngày càng tăng cao khiến phụ huynh không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con em lúc giao mùa. 

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, phụ huynh không cần quá lo lắng về virus Adeno và nguy cơ trẻ nhiễm phải virus Adeno.

Adeno là loại virus hợp bào gây bệnh về hô hấp ở người đặc biệt rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Virus lây truyền qua đường hô hấp, giọt bắn, thời gian ủ bệnh khoảng 8 - 12 ngày. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở, thở khò khè, rối loạn tiêu hóa...

Cũng theo bác sĩ Khanh, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị virus Adeno, đa số bệnh nhân nhiễm bệnh đều có thể tự khỏi bệnh. 

Cách điều trị bệnh cũng giống như điều trị bệnh viêm hô hấp do virus gây ra. Chỉ nhập viện khi thực sự cần thiết để tránh xảy ra tình trạng bội nhiễm.

Những trẻ mắc các bệnh nền như tim bẩm sinh, bệnh não, bệnh phổi mạn tính, hệ miễn dịch yếu, nhiễm vi trùng đặc biệt là vi trùng kháng thuốc rất dễ trở nặng khi nhiễm bệnh. 

“Do vậy phụ huynh cần đặc biệt chú ý tới nhóm trẻ này vì trẻ rất dễ mắc bệnh, khi nhiễm virus thì rất dễ trở nặng", bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Cho tới nay, vẫn chưa có vắc-xin phòng virus Adeno vì virus này rất nhiều chủng. Vậy nên, phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là rửa tay, khử khuẩn thường xuyên;

TS. Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, để giúp trẻ phòng, tránh bệnh viêm đường hô hấp do Adenovirus cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi. Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng.

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý. Tránh để trẻ bị nhiễm lạnh, kể cả mùa đông hay mùa hè.

Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên. Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh. Đặc biệt cần tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Trong hơn 1.400 bệnh nhân nhiễm virus Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ cuối tháng 8/2022 đến nay, có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội. Bệnh viện này cũng ghi nhận 7 ca tử vong, là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm virus Adeno.
Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện của Hà Nội đã ghi nhận gần 100 ca nhiễm virus Adeno. Đến nay đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong tại quận Tây Hồ, Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên.
Tại Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, gần một nửa số trẻ đang điều trị nhiễm virus Adeno, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi.
Tin liên quan
Tin khác