Du lịch
Hà Nội: Gấp rút hoàn thiện đề án không gian đi bộ quanh hồ Thiền Quang
Hạnh Phúc - 02/12/2022 09:42
UBND quận Hai Bà Trưng đang gấp rút hoàn thiện Đề án tổ chức không gian phố đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông, quanh hồ Thiền Quang và phụ cận.

UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Đề án tổ chức không gian phố đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa đã được Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội  quan tâm chỉ đạo và đưa vào Chương trình công tác số 03- Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, Chương trình hành động số 14/Ctr-UBND ngày 19/01/2021 của UBND Thành phố với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thành phốgiai đoạn 2021 - 2021.

Vừa qua, Đề án đã được Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao và UBND quận Hai Bà Trưng. 

Ngày 23/8/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 2748/UBND-QLĐT thống nhất chủ trương lập Đề án.

Theo đó, phạm vi tổ chức không gian đi bộ gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gồm đoạn tuyến phố Trần Nhân Tông (từ nút giao với phố Quang Trung đến ngã 3 Trần Bình Trọng), trục chính công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng công viên đến hồ Bảy Mẫu) và toàn bộ khu vực công viên, cây xanh hồ Thiền Quang; tổng chiều dài dự kiến khoảng 1,6km; tổng diện tích đất sử dụng khoảng 1,1ha trong đó có khoảng 0,48ha mặt nước.

Giai đoạn 2 sẽ được mở rộng các tuyến phố xung quan hồ Thiền Quang (gồm Quang Trung, Nguyễn Du, Trần Bình Trọng) và vùng phụ cận (kết nối các tuyến phố lân cận, khu biểu diễn và trung tâm thương mại).

Mục tiêu của Đề án nhằm phát huy giá trị không gian văn hóa, lịch sử của các di tích; Xây dựng và duy trì không gian văn hóa, biểu diễn nghệ thuật ẩm thực mang tính cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của người dân và khách thăm quan; 

Kết nối khu vực vườn hoa, cây xanh đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang, đường Trần Nhân Tổng với trục phía Bắc của Công viên Thống Nhất thành không gian đi bộ hoàn chỉnh, bổ trợ chức năng giao lưu, giao tiếp cộng đồng, dịch vụ thương mại... đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Để thực hiện Đề án, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu trong thời gian tới, UBND quận Hai Bà Trưng cần tổ chức tham khảo ý kiến cộng đồng để có sự đồng thuận của Nhân dân tại khu vực cũng như chuẩn bị, hoàn chỉnh phương án phân luồng giao thông, tổ chức các điểm, vị trí trông giữ xe, phương tiện vận tải.

Bên cạnh đó, để duy trì tuyến phố thành một điểm vui chơi giải trí gắn với văn hóa tại tuyến phố đi bộ, UBND quận Hai Bà Trưng cũng cần có phương án tổ chức các hoạt động thương mại, loại hình vui chơi giải trí cùng với hoạt động văn hóa đa dạng, phong phú, tiếp tục đổi mới để tạo sức hút Nhân dân Thủ đô tham gia thường xuyên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Đề án “Tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa”. 

Sau khi tổng hợp ý kiến, hoàn thiện Đề án, UBND quận Hai Bà Trưng sẽ trình UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Tin liên quan
Tin khác