Y tế - Sức khỏe
Hà Nội: Lo ngại các dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng
D.Ngân - 17/04/2023 16:33
Theo đại diện CDC Hà Nội, thời gian tới, các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sởi, rubella, adeno virus… có thể gia tăng.

Ngày 17/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 8/4 đến 14/4), Hà Nội ghi nhận 80 trường hợp mắc tay chân miệng. Số ca mắc tăng so với tuần trước (tuần trước, Hà Nội ghi nhận 50 ca).

Theo đại diện CDC Hà Nội, thời gian tới các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sởi, rubella, adeno virus… có thể gia tăng.


Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Thành phố ghi nhận 378 ca mắc. Số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022. 

Về dịch sốt xuất huyết, theo CDC Hà Nội, tuần qua, Thành phố có 6 ca mắc sốt xuất huyết. Như vậy, tính từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương này ghi nhận 212 ca mắc sốt xuất huyết. Số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022 (10 ca mắc). Bệnh nhân phân bổ tại 26/30 quận, huyện, thị xã; 128/579 xã, phường, thị trấn.

Đề cập đến bệnh thủy đậu, CDC Hà Nội thông tin, tuần qua, Thành phố ghi nhận 131 ca mắc. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội có 1.116 ca mắc. Số ca mắc năm 2023 tăng so với cùng kỳ 2022 (23 ca).

Ngoài ra, CDC Hà Nội cũng thông tin, trong tuần, Thành phố ghi nhận 1 ca mắc bệnh Rubella tại Mê Linh. Đây cũng là ca bệnh Rubella đầu tiên ghi nhận trên địa bàn từ đầu năm đến nay.

Đánh giá tình hình dịch, CDC Hà Nội nhận định, trong tuần, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục ghi nhận ở mức thấp. Số ca mắc tay chân miệng giảm so với tuần trước, phần lớn ca bệnh là tản phát. Dự báo, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận bệnh nhân tại các quận, huyện, thị xã.

So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc thủy đậu ghi nhận năm 2023 tăng cao, ghi nhận các chùm ca bệnh trong trường học. Số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tói.

Theo đại diện CDC Hà Nội, thời gian tới các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sởi, rubella, adeno virus… có thể gia tăng. CDC Hà Nội tiếp tục điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch được ghi nhận trong tuần, không để dịch lây lan. 

Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm bằng nhiều hình thức. Đồng thời triển khai hoạt động giám sát tại các ổ dịch cũ, các khu vực nguy cơ cao sốt xuất huyết nhằm đánh giá nguy cơ để có kế hoạch chủ động triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết.

Ngoài ra, CDC duy trì công tác kiểm dịch y tế tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc/mắc bệnh dịch, lưu ý các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia có dịch Marburg, Cúm A...

Ngoài ra, đang là thời điểm giao mùa xuân - hè kèm theo thời tiết nồm ẩm khiến virus hợp bào hô hấp (RSV) phát triển mạnh. Virus này gây bệnh đường hô hấp dưới và viêm phổi ở trẻ với khả năng lây lan mạnh.

Trong 1 tháng trở lại đây, số ca nhập viện vì RSV tại Bệnh viện Nhi Trung ương có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, cha mẹ không nên quá hoang mang.

Thay vào đó, chủ động cập nhật kiến thức về dấu hiệu bệnh, cách phòng ngừa nhằm giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây nhiễm RSV cho trẻ, cũng như kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Các bác sĩ cho biết, virus RSV không mới ở các bệnh nhi, theo thống kê, có tới 90% trẻ em nhiễm loại virus này trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn kém.

Theo các chuyên gia, loại virus RSV này có thể tồn tại trên bề mặt của các đồ vật cứng tới hơn 6 tiếng, sống trên quần áo và bàn tay cho tới 1 giờ. 

Một người sau khi bị nhiễm virus có thể sau 2 - 8 ngày mới biểu hiện triệu chứng. Hiện nay, chưa có vắc-xin phòng ngừa virus hợp bào hô hấp.

Tuy nhiên, cha mẹ có thể chủ động phòng tránh giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây nhiễm RSV cho trẻ, tránh bùng phát thành dịch, bằng cách: Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời kéo dài đến 2 tuổi. 

Nên thường xuyên rửa tay sạch sẽ, nhất là khi vừa tiếp xúc với những trường hợp có biểu hiện cảm cúm. Tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin được khuyến cáo theo độ tuổi, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên tự ý sử dụng kháng sinh chữa bệnh cho con khi chưa xác định được chính xác con mắc vius RSV hay không và mức độ bệnh ra sao. 

Dùng kháng sinh không theo chỉ định không những không có tác dụng mà còn làm chậm quá trình điều trị, gây ra nhiều hậu quả sau này cho trẻ.

Trên diện rộng, báo cáo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 của Cục Y tế dự phòng cho thấy, năm 2022 cả nước ghi nhận 371.000 ca mắc sốt xuất huyết, có 144 trường hợp tử vong. 

Số mắc tăng hơn năm lần, số ca tử vong tăng 5,3 lần so với năm 2021. Bệnh tay, chân, miệng cũng ghi nhận hơn 66.000 trường hợp mắc, có ba ca tử vong (số mắc tăng 1,7 lần, số ca tử vong giảm 8 ca). Bệnh dại, ghi nhận 70 ca tử vong, tăng 4 ca so với năm 2022.

Các dịch bệnh truyền nhiễm khác ổn định, không ghi nhận các ổ dịch lớn; các dịch bệnh lưu hành, các bệnh có vắc-xin dự phòng trong nước như cúm, sởi... cơ bản được kiểm soát.

Nhận định về tình hình dịch bệnh năm 2023, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết thêm, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm dự báo diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi. 

Dịch Covid-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới.

Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tiếp tục xuất hiện và lây lan (Marburg, cúm A (H5N1). Một số bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết..., bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc-xin cũng có nguy cơ gia tăng số mắc.

Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chưa đạt như mong muốn; số chưa tiêm chủng cao, khả năng miễn dịch giảm. “Để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới hiệu quả, ngoài việc triển khai các cơ quan chức năng rất cần sự chung tay phòng, chống dịch của chính người dân”, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác