Điểm nóng
Hà Nội: Một nhân viên xe bus dương tính lần 1 với Covid-19
Kỳ Thành - 05/08/2020 20:07
Trường hợp nghi nhiễm này là nhân viên điều hành xe buýt của Công ty xe buýt 10-10, vừa đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14 đến 17/7.

Báo cáo tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội chiều 5/8, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, bệnh nhân vừa có kết quả dương tính lần 1 với Covid-19 là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở quận Bắc Từ Liêm; là nhân viên điều hành xe buýt của Công ty xe buýt 10-10.

Bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14 đến 17/7. Bệnh nhân về Hà Nội đến 19/7 có biểu hiện ho, sốt. Ngày 18/7, bệnh nhân đi làm bình thường và tiếp xúc với khoảng 10 người, đi họp cùng 12 người.

Ngày 19/7, bệnh nhân đưa con về quê ở Ý Yên, Nam Định. Từ ngày 20/7 đến 3/8, bệnh nhân đi làm bình thường. Ngày 22/7, bệnh nhân liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Mai Dịch, hát karaoke tại đường Lê Đức Thọ.

Ngày 25/7, bệnh nhân về quê vợ ở Thành Bắc, Tiền Hải, Thái Bình. Ngày 26/7, bệnh nhân ra phường khai báo y tế có đeo khẩu trang. Ngày 31/7, bệnh nhân làm test nhanh tại trạm y tế phường cho kết quả âm tính. Ngày 3 - 4/8, bệnh nhân khám tại các bệnh viện: Y học cổ truyền Bộ Công an; Đa khoa Hà Đông, Phổi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 5/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 lần 1.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông báo về trường hợp dương tính lần 1 với Covid-19 tại phiên họp (Ảnh: Công Thọ)

Liên quan đến bệnh nhân này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, ngay khi nhận được thông tin, quận cho đội phản ứng nhanh rà soát lịch trình, người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Đặc biệt, quận xác định bệnh nhân tạm trú ở chung cư mini với khoảng 100 người đang sinh sống ở đây, chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ.

Khu vực này đã được tổ chức cách ly, phun thuốc khử khuẩn, động viện. Sơ bộ quận xác nhận có 18 người là F1 trên địa bàn quận, hơn 50 người là F2 và chắc chắn số lượng sẽ tiếp tục tăng lên. Các trường hợp này sẽ đưa đi cách ly ngay ở Trường Cao đẳng nghề Hà Nội.

Lãnh đạo Bệnh viện Hà Đông cho biết, ngay sau khi biết tin bệnh nhân từng khám tại bệnh viện và có kết quả dương tính lần 1, bệnh viện đã tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, ban đầu có 3 nhân viên trong bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên bảo đảm quy tắc phòng chống dịch. Bệnh viện cũng đã cho phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

Nâng mức nguy cơ dịch bùng phát

Lưu ý về trường hợp này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phân tích, ca nhiễm mới này đến ngày thứ 19 mới bắt đầu có triệu chứng của bệnh, cho thấy đây là ca bệnh rất nguy hiểm.

Ông Chung cho biết, Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp, nhưng trước tình hình mới, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức. Ông phân tích, những căn cứ cho việc nâng mức nguy cơ là Thành phố đã có bệnh lây lan trong cộng động, đặc biệt là ca dương tính mới có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng.

Bên cạnh đó việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%. Chủ tịch UBND TP nêu việc từ ca bệnh nhân dương tính mới cũng có xét nghiệm nhanh âm tính nên số 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội nhận định, yình hình này diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng.

“Chủng virus này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biên lây nhanh hơn, quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để chúng ta cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn”, ông nói.

Dự kiến có 800 - 1.000 người sắp từ Đà Nẵng về Hà Nội

Theo Sở Y tế Hà Nội, thống kê đến 14h00 ngày 5/8, toàn Thành phố có 95.442 người về từ Đà Nẵng. Xét nghiệm PCR cho 582 trường hợp đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm test nhanh cho 72.051 trường hợp, 12 trường hợp có kết quả dương tính đã được lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR thì đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến bệnh nhân 620 (tại Hà Nam), đến nay đã ghi nhận có 7 trường hợp đi cùng chuyến xe đang lưu trú tại Hà Nội. Trong đó có 6/7 người đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính và đều tự cách ly tại nhà, 1 trường hợp là quân nhân thuộc Học viện Hậu cần không cần tham gia xét nghiệm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới dự kiến có khoảng 800 - 1.000 người từ Đà Nẵng trở về Hà Nội. Đây là những người chưa trở về trước thời điểm cách ly Đà Nẵng và có khoảng thời gian lưu trú lâu tại Đà Nẵng nên có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Sở Y tế đề xuất với UBND Thành phố tổ chức cách ly tập trung cho những người này ngay khi về Hà Nội.

Tin liên quan
Tin khác