Thời sự
Hà Nội rộng cửa đón doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản
Nguyễn Linh - 23/10/2024 18:28
Với tổng số vốn đầu tư vào Hà Nội hơn 14 tỷ USD, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế chiến lược hàng đầu của Thủ đô.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã thu hút hơn 332 triệu USD vốn FDI từ Nhật Bản ở các lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp chế biến và giáo dục. 

Tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Nhật Bản 2024” diễn ra vừa qua, ở Khách sạn Shinagawa Prince (Tokyo, Minato-ku, Takanawa 4-10-30), ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội bày tỏ niềm vinh dự khi sự kiện được tổ chức tại đất nước Nhật Bản - nơi Hà Nội đã và đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển mạnh mẽ. 

Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm năm đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản triển khai thực hiện quan hệ "Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới", Nhật Bản trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác quan trọng của Nhật Bản tại Đông Nam Á.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Nhật Bản với vai trò là đối tác chiến lược hàng đầu, là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất, đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thành phố.

Lũy kế đến hết tháng 9/2024, Hà Nội thu hút khoảng 14,058 tỷ USD vốn FDI từ các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó, có 1.706 dự án mới còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 9,55 tỷ USD; 581 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm khoảng 2,96 tỷ USD; 794 lượt góp vốn, mua cổ phần với số vốn góp khoảng 1,55 tỷ USD. 

Các lĩnh vực đầu tư chính của nhà đầu tư Nhật Bản bao gồm: Kinh doanh bất động sản; công nghiệp chế biến chế tạo; giáo dục và đào tạo; bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy.

“Riêng 9 tháng đầu năm 2024, Thành phố thu hút khoảng 332,12 triệu USD vốn FDI của Nhật Bản, trong đó: có 43 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký 117,82 triệu USD; 33 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm khoảng 135,83 triệu USD; 24 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị vốn góp khoảng 78,46 triệu USD. 

Những dự án đầu tư của Nhật Bản đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội”, ông Thanh dẫn chứng thêm.

Đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu Hà Nội - Nhật Bản chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố. Ngoài lĩnh vực đầu tư - thương mại, TP. Hà Nội và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản cũng triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, giáo dục, bảo vệ môi trường, y tế, công nghệ thông tin...

Với cam kết không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh cải cách hành chính để thành phố Hà Nội, sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, ông Trần Sỹ Thanh khẳng định: “Chính quyền Hà Nội luôn coi trọng và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội - “Thành phố - Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, trên cơ sở quan hệ hữu nghị hai nước, Nhật Bản hiện là đối tác đầu tư và thương mại lớn của Việt Nam trong đó, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương thu hút được nhiều hoạt động đầu tư và thương mại từ Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực ngành nghề đa dạng.

Theo ông Hiệu, Thành phố Hà Nội đã luôn nỗ lực giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng hài hoà lợi ích, tuân thủ nghiêm túc các cam kết hội nhập quốc tế và đáp ứng các thông lệ tốt trên thế giới về khuyến khích và bảo hộ lợi ích các nhà đầu tư.

“Thông qua Hội nghị, ngoài việc nắm bắt, cập nhật các thông tin về TP. Hà Nội, đây cũng là cơ hội các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Thành phố và các doanh nghiệp, cùng tạo dựng những mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thiết thực trong tương lai”, ông Hiệu mong muốn.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

Về phía đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, ông Katsunori Nakazawa, Phó chủ tịch JETRO bày tỏ, thông qua hội thảo, sẽ có những trao đổi thiết thực giữa giới chức TP. Hà Nội với phía Nhật Bản, từ đó thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Đặc biệt, tại hội nghị, ông Trần Đắc Trung, Phó trưởng Ban Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc đã giới thiệu về tiềm năng và lợi thế của Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. “Đây là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản”, ông Trung cho hay.

Đại diện khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành trung tâm của khu đô thị phía Tây Hà Nội và là một cực phát triển mới dựa trên khoa học công nghệ cùng đào tạo nhân lực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

Ông Trung cho biết, hiện đã có một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Tập đoàn Nissan, Tập đoàn Nidec, Trường Đại học Việt - Nhật đầu tư tại đây, ông mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác tiếp tục đầu tư vào khu vực này.

Tin liên quan
Tin khác