Chuyển đổi số - Kinh tế số
Hải Dương kiến tạo mô hình công dân số
Thanh Sơn - 26/03/2024 14:34
Sáng 26/3, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định: Năm 2024 là năm thứ 3 tỉnh Hải Dương tổ chức Chương trình ngày Chuyển đổi số. Hải Dương đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ phục vụ cho chuyển đổi số, ưu tiên ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu và có khả năng bứt phá mạnh mẽ để tạo ra các mô hình, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu khai mạc ngày Chuyển đổi số

“Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển. Để thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực cần phải có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người dân về chuyển đổi số; cùng với đó cần phải thu hút được sự đầu tư của các doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp số, doanh nghiệp công nghệ số”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngày Chuyển đổi số năm nay, ngoài nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh với các cơ quan, đơn vị và các đối tác, doanh nghiệp để hỗ trợ xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh cũng là từng bước thực hiện chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Hải Dương, đặc biệt tạo sự thu hút đầu tư mạnh mẽ cho phát triển công nghệ cao, công nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại điện tử...

Tỉnh Hải Dương đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ phục vụ cho chuyển đổi số, ưu tiên ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu và có khả năng bứt phá mạnh mẽ để tạo ra các mô hình, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao. Đây cũng là các giải pháp ưu việt mang đến hiệu quả thiết thực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất, vận hành, cung cấp dịch vụ, hướng đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội gắn liền với các thế mạnh và tiềm lực của địa phương.

Trong 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU, các cấp ủy đảng, chính quyền và địa phương đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh Hải Dương 2 năm đạt xếp hạng thứ 14 và 1 năm đạt xếp hạng thứ 13 trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về mức độ chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương khẳng định: Việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số là một trong những chủ trương lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước. Năm 2024 sẽ là năm của Big Data và AI, ngành thông tin và truyền thông sẽ tích cực tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chú trọng hoàn thiện hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin cho chuyển đổi số gồm: hạ tầng Trung tâm dữ liệu của tỉnh, hạ tầng trong các cơ quan, đơn vị; hạ tầng phục vụ người dân. Đồng thời, tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Đề án 06, bảo đảm tích hợp, chuẩn hóa, cập nhật và chia sẻ thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tập trung triển khai các dịch vụ công thiết yếu, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến, cung cấp các tiện ích và trải nghiệm mới cho người dân và doanh nghiệp.

Tại sự kiện, ứng dụng dành cho người dân Smart-HaiDuong và Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp được ra mắt, đưa vào hoạt động. Đây là những cầu nối hữu hiệu, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đối thoại với chính quyền, tham gia xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ,...

Các đại biểu bấm nút khai trương ứng dụng dành cho người dân Smart-Hai Duong và Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp tỉnh Hải Dương. Ảnh: Thành Chung

App Smart-Hai Duong có nhiều tiện ích thiết yếu, mang đến trải nghiệm mới cho người dân, đóng vai trò là hạt nhân tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng cung cấp các kênh thông tin chính thức, minh bạch, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin, khám phá các địa điểm, thực hiện các giao dịch, dịch vụ và tham gia các hoạt động cộng đồng tại Hải Dương. Người dùng có thể tải Smart-Hai Duong tại các kho ứng dụng App Store và CH Play.

Smart-HaiDuong là ứng dụng dành riêng cho người dân Hải Dương với rất nhiều tiện ích. Ảnh chụp màn hình

Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp tỉnh Hải Dương tại địa chỉ https://haiduong.gov.vn gồm Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã.

Hải Dương cũng phát động cuộc thi trực tuyến “Nét đẹp đoàn viên” trên App Smart-Hai Duong và công bố kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số (DTI) cấp sở, cấp huyện trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Gia Lộc dẫn đầu bảng xếp hạng về chuyển đổi số cấp sở, cấp huyện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và huyện Thanh Hà xếp cuối.

Xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp sở năm 2023
Xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp huyện năm 2023

Trong khuôn khổ sự kiện, Viettel, VNPT, Dell Technologies đã tổ chức gian hàng số, giới thiệu một số giải pháp xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số. Ảnh: Thành Chung

Liên quan đến Chuyển đổi số, trước đó, theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2024, tổng kinh phí thực hiện các dự án, nhiệm vụ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước là 63,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn sự nghiệp của tỉnh dành cho công nghệ thông tin năm 2024 là 60 tỷ đồng, nguồn vốn khác 3,5 tỷ đồng.

Mục tiêu của kế hoạch là 85% số hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 75% số hồ sơ công việc tại cấp huyện và 65% số hồ sơ công việc tại cấp xã sẽ được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 80% số dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, gồm cả thiết bị di động; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Tin liên quan
Tin khác