Đầu tư và cuộc sống
Hải Dương tạo điều kiện tối đa cho người từ vùng dịch trở về địa phương
Thanh Sơn - 12/10/2021 16:15
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký ban hành văn bản số 3724/UBND-VP về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Theo đó, tại các chốt kiểm dịch khi có các trường hợp công dân của Hải Dương trở về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về quê, các lực lượng chức năng tại chốt tiến hành cho người dân khai báo y tế, phân loại. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch và kịp thời thông báo tới các địa phương khi có công dân trở về. Các địa phương khi được thông báo, khẩn trương bố trí xe ô tô đến chốt để đón công dân của mình về địa bàn của mình và tổ chức cách ly, xét nghiệm theo qui định (thực hiện nghiêm 4 tại chỗ).

Kiểm tra y tế từ người đi từ Quốc lộ 5 vào thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát chặt chẽ, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú hoặc việc tự theo dõi sức khỏe của người dân trên địa bàn. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; phổ biến rộng rãi các qui định về mức xử phạt, hình thức xử phạt đối với người trốn khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực.

Các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động rà soát, thống kê số lượng người của địa phương mình đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh/thành nói trên, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng người dân. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết việc làm để người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch và ổn định cuộc sống khi trở về quê hương.

Sở Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiêm chủng vaccine cho tất cả công dân trở về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An ngay tại khu cách ly tập trung (nếu các công dân này không có chống chỉ định tiêm và tự nguyện đăng ký tiêm chủng).

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Hải Dương cũng đã có nhiều giải pháp bảo vệ, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn ổn định sản xuất, kinh doanh như hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cụ thể gắn với phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch tại đơn vị theo đúng quy định của Bộ Y tế gắn với thực hiện tốt thông diệp 5K; ban hành bộ tiêu chí về an toàn trong phòng, chống dịch đối với doanh nghiệp, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động...

Tính đến hết ngày 11/10, Hải Dương đã được phân bổ 958.888 liều vaccine phòng Covid-19 thuộc 4 loại Vero Cell, AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Toàn tỉnh đã tiêm được 638.618 liều, đạt gần 66,6% số vaccine được Bộ Y tế phân bổ. Trên 300.000 liều vaccine còn lại tỉnh mới nhận được ngày 09/10, đã phân bổ cho các địa phương thực hiện tiêm ngay cho đối tượng ưu tiên và người dân (phần lớn là tiêm mũi 2). Toàn tỉnh đã có 559.252 người được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt 28,7% số dân toàn tỉnh và hơn 40,8% số người trên 18 tuổi. Trong số này có 139.821 người đã tiêm 2 mũi, đạt 10% số người trên 18 tuổi.

Cùng với các giải pháp của Trung ương, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương tiếp tục tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, có các kịch bản linh hoạt để chủ động đối phó với dịch bệnh; tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư; đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 11/10, toàn tỉnh có 149 trường hợp mắc Covid-19, hiện đang điều trị 11 trường hợp tại BV Nhiệt đới Hải Dương. Tổng số người cách ly là 6.178 trường hợp; Cách ly tập trung tại Khách sạn là 531 người; tại Trung đoàn 125 là 153 trường hợp; Cách ly tập trung tại các cơ sở khác là 236 trường hợp; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 5.258 trường hợp.
Tin liên quan
Tin khác