Đầu tư
Hải Dương xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc
Thanh Sơn - Thu Lê - 06/04/2022 13:54
Chiều 5/4, Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương đã tổ chức Toạ đàm Xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào tỉnh với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp Hàn Quốc.

Buổi toạ đàm được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, có sự tham dự của lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hải Dương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu và chủ đầu tư hạ tầng 6 khu công nghiệp (KCN) đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên Hải Dương kết nối toạ đàm trực tuyến với lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và 36 doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh Hải Dương khẳng định, buổi toạ đàm có ý nghĩa rất lớn khi được tổ chức trong bối cảnh Hàn Quốc - Việt Nam đang tích cực tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Đối với Hải Dương, đây là cơ hội để tỉnh kết nối, thu hút đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tỉnh đánh giá cao nhà đầu tư Hàn Quốc chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, đầu tư có trách nhiệm, hiệu quả nên mong muốn các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn vào tỉnh. Hải Dương đã, đang và sẽ tạo điều kiện tốt nhất, kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: Thành Chung

Giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, tỉnh có 11 KCN đã đi vào hoạt động và thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết là 1.732,13ha; diện tích thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng KCN là 1.470,21 ha; tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt gần 84%. Đầu năm 2021, tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 04 dự án hạ tầng KCN, với diện tích quy hoạch gần 760 ha. Tiếp tục triển khai 02 dự án KCN đã thành lập với diện tích quy hoạch gần 340 ha; nâng tổng diện tích quy hoạch chi tiết KCN trên địa bàn là 2.567 ha.

Hiện, tỉnh đang quy hoạch phát triển vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang và huyện Thanh Miện, với tổng diện tích khoảng gần 10.000 ha. Trong đó, đất KCN/KKT khoảng trên 5.000 ha nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ hiện đại, công nghệ sạch..., có vai trò dẫn dắt định hướng gồm KCN chuyên biệt công nghệ cao, KCN đô thị- dịch vụ với lõi là Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, KCN sinh thái, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần phát triển kinh tế cả nước.

Ngoài ra, tỉnh có 53 Cụm công nghiệp (CCN) đã được thành lập với tổng diện tích 2.683ha tại các tuyến đường tỉnh đã đầu tư xây dựng (40 CCN đang hoạt động tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%, 13 CCN mới được thành lập năm 2021). Hiện, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng KCN, CCN để thu hút các dự án.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Thành Chung

Tại buổi toạ đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thẳng thắn trao đổi, đề nghị tỉnh giải đáp những thắc mắc cũng như cung cấp thông tin để có định hướng đầu tư tại Hải Dương. Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh cũng tiếp thu ý kiến, trao đổi cởi mở giúp nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt quy định, quy chế, chính sách ưu đãi khi đầu tư vào tỉnh.

Trước những thắc mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc về vấn đề cung ứng nguồn nhân lực, chính sách cạnh tranh về chi phí nhân công, quản lý để thu hút đầu tư, bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết Hải Dương có dân số gần 2 triệu người, cơ cấu dân số trẻ với 1,1 triệu người trong độ độ tuổi lao động. Do thu hút đầu tư nước ngoài từ thời kỳ đầu nên lợi thế của lao động Hải Dương là tác phong làm việc công nghiệp. Hiện, tỉnh có 20 đơn vị trực tiếp dạy nghề, cung ứng lao động cho các KCN, ngoài KCN. Thực hiện chiến lược thu hút đầu tư, tỉnh đã xây dựng đề án xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, định hướng căn cứ vào nhu cầu đầu tư để đào tạo lực lượng lao động mũi nhọn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS, đơn vị xúc tiến đầu tư nhận định, tỉnh Hải Dương có tiềm năng nổi trội, triển vọng phát triển bền vững, chính vì vậy, đây là thời điểm rất tốt cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, doanh nghiệp FDI đến đầu tư, làm ăn tại Hải Dương.

Ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Thành Chung

Ông Kim Ye Soo cũng bày tỏ sự quyết tâm mạnh mẽ, làm cầu nối hiệu quả để xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu tỉnh Hải Dương đến với nhà đầu tư Hàn Quốc, và đưa nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư tại Hải Dương. Đồng thời cho rằng, việc bước đầu tổ chức buổi toạ đàm hôm nay là sự khởi đầu tốt cho một tương lai tốt đẹp tới tỉnh Hải Dương. Ông mong muốn không chỉ lãnh đạo, mà các sở ban ngành, các cấp cũng ủng hộ, tạo điều kiện, quyết tâm để cùng góp sức xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển, là điểm sáng về thu hút đầu tư FDI đặc biệt từ Hàn Quốc. Từ đó, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị, toàn diện của hai nước Việt - Hàn nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Hải Dương nói riêng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận toạ đàm, ông Thăng ghi nhận những đề xuất của các nhà đầu tư Hàn Quốc để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Dương. Bày tỏ vui mừng khi được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá có tiềm năng nổi trội trong thu hút đầu tư FDI, Hải Dương cam kết sẽ tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn FDI Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, xây dựng website để phục vụ thu hút đầu tư FDI, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tìm hiểu qua kênh thông tin này. Vì vậy, Hải Dương cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư FDI nói chung, các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đến đầu tư tại Hải Dương sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để khảo sát, nghiên cứu, đầu tư lâu dài tại tỉnh.

Hải Dương cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: Thành Chung

Theo định hướng quy hoạch phát triển của tỉnh, Hải Dương đang còn thiếu các lĩnh vực và mong muốn thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: Khu thương mại, dịch vụ, khu du lịch, nghĩ dưỡng, sân golf, khu đô thị xanh, đô thị thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao, những ngày nghề, lĩnh vực phát triển xanh, bền vững.

Về một số dự án cụ thể phía nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ Korea Town Hải Dương, Khu đô thị Vươn Bình An Xanh - Shalom Graden và dự án Khu công nghiệp công nghệ cao. Ông Thăng khẳng định, đây là những dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, tỉnh thu hút đầu tư từ Hàn Quốc và giao các sở, ban ngành có liên quan tham mưu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư Hàn Quốc tiến hành các bước tiếp theo, trình các cấp xem xét, quyết định theo thẩm quyền và quy định của pháp luật về ưu đãi đầu tư.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao Giấy chứng nhận đăng ký điều chỉnh đầu tư cho Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam. Ảnh: Thành Chung

Cũng tại buổi Tọa đàm, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn lần thứ 11 cho Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam.

Được biết, Dự án đầu tư sản xuất các phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe của Công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 19/9/2009 tại KCN Đại An, với tổng vốn đầu tư là 65 triệu USD. Lần điều chỉnh tăng 50 triệu USD này đã nâng tổng vốn đầu tư dự án lên thành 400 triệu USD. Đây là dự án FDI tiêu biểu, có suất vốn đầu tư lớn nhất trên diện tích đất trong các KCN của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác