Sức khỏe doanh nghiệp
Hai kịch bản kinh doanh năm 2020 của Vicostone
Thanh Thủy - 15/05/2020 10:24
Khác với kịch bản tăng trưởng hai con số đề ra cuối năm 2019, Vicostone bổ sung thêm kế hoạch kinh doanh thận trọng, gần như chỉ đi ngang so với cùng kỳ.
Kế hoạch lợi nhuận của Vicostone đi ngang trong kịch bản thận trọng

CTCP Vicostone (mã VCS) vừa gửi tới các cổ đông bản kế hoạch kinh doanh năm 2020 với hai kịch bản lạc quan và thận trọng. Kịch bản lạc quan được xây dựng vào cuối năm 2019 khi chưa có sự xuất hiện của biến cố “thiên nga đen” là dịch Covid-19 đặt ra kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 19,61% và 19,79%. Theo đó, Vicostone phấn đấu đạt 6.654 tỷ đồng doanh thu và 1.980 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong điều kiện các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội tác động theo chiều hướng không thuận lợi đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu đạt 5.632 tỷ đồng, tăng 1,25% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch nhích thêm 0,98% lên 1.669 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý I vừa qua của Vicostone vẫn chưa chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh. Doanh thu quý này của công ty vẫn tăng hơn 20% lên 1.376 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế xấp xỉ 363 tỷ đồng, cũng tăng 18,6% so với cùng kỳ. So với kế hoạch thận trọng đề ra, Vicostone cũng đã hoàn thành hơn 21,7% kế hoạch.

Từ cuối tháng 3, Mỹ - thị trường xuất khẩu chính của Vicostone lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch. Đây có thể là yếu tố tác động trực tiếp tới Vicostone bởi xuất khẩu vẫn mang về nguồn doanh thu chính cho hãng này. Nhưng một trong các hoạt động được Vicostone đẩy mạnh các năm gần đây,đặc biệt là năm 2019 vừa qua, là việc tăng mức độ nhận biết đối với sản phẩm Vicostone tại thị trường nội địa.

Trong năm 2019, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp này đã mở rộng mạnh. Tăng trưởng tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 22,48% và 25,34% so với cùng kỳ. Đồng thời, so với kế hoạch đề ra, kết quả đạt được đều vượt trên 5%. Sự tăng trưởng này cũng giúp cổ đông của Vicostone nhận được “mưa” cổ tức. Đến trước đại hội, Vicostone đã tạm ứng 3 lần cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% mỗi lần cùng một khoản chia thưởng 3,19 triệu cổ phiếu lấy từ nguồn cổ phiếu quỹ. Theo tờ trình gửi các cổ đông, công ty cũng đề xuất tổng mức cổ tức chi trả năm 2019 là 60% như đã tạm ứng xong trước đó.

Ngoài chi cổ tức, Vicostone còn trích 8% vốn điều lệ (hơn 110 tỷ đồng) để trích quỹ thưởng ban quản lý (2%) và quỹ khen thưởng phúc lợi (6%). Mức trích trên cũng được trình áp dụng tiếp tục cho năm 2020 này. Còn cổ tức dự kiến năm 2020 sẽ được quyết định ở kỳ họp sau.

Cũng trong kỳ đại hội năm nay, Vicostone cũng trình cổ đông việc bổ sung và sửa đổi các ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp này  đã quyết định bỏ lĩnh vực xây dựng nhà mà cụ thể là đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị mới; thi công xây lắp công trình dân dụng… ra khỏi ngành nghề kinh doanh; đồng thời, bổ sung thêm lĩnh vực xây dựng nhà. Nhiều ngành sản xuất được bổ sung thêm như như sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, sản xuất sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại, sản xuất giường, tủ. Đáng chú ý, công ty còn thêm lĩnh vực giáo dục từ nhà trẻ, mẫu giáo đến cả ba cấp học.

Khởi động thập kỷ "Chuyển đổi"

Năm 2020 được ban lãnh đạo công ty đánh giá là điểm mốc đánh dấu chặng đường một thập kỷ phát triển của Vicostone và khởi động một thập kỷ mới, một thập kỷ của “Chuyển đổi”.

Nhiều nhiệm vụ được đặt ra, đặc biệt trong câu chuyện áp dụng công nghệ mới. Theo đó, Vicostone hướng đến tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu và triển khai công nghệ sản xuất thông minh nhằmtối ưu hiệu quả cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi, khác biệt và sáng tạo về công nghệ để phát triển bền vững.

AI, Robot và các ứng dụng khoa học công nghệ được Vicostone nhắc đến như một giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp sản xuất này cũng đang áp dụng Chương trình Kaizen “cải tiến liên tục” và phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh để trở thành văn hóa, cắt giảm tối đa sự lãn phú trong sản xuất. Theo tinh thân Kaizen, doanh nghiệp này cho biết đã chấp nhận 1.472 ý tưởng, đưa vào thực hiện hoàn thành 1.232 ý tưởng giúp tạo ra giá trị hiệu quả thực hiện hơn 5 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác