Thời sự
Hải Phòng điều chỉnh một số biện pháp phòng dịch Covid-19 từ 0h ngày 16/4
Thanh Sơn - 16/04/2020 10:38
Tối ngày 15/4, UBND thành phố Hải Phòng đã ra văn bản hỏa tốc số 2808/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các tổ chức cá nhân tiếp tục thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng đến hết ngày 22/4/2020.

Các nội dung điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình địa phương được nêu rõ, từ 0h00’ ngày 16/4, tạm dừng hoạt động các tổ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố (tổng số 2.500 tổ) và các chốt phòng, chống dịch bệnh cấp xã, phường, thị trấn, quận huyện đến khi có chỉ đạo mới. Tuy nhiên, UBND thành phố yêu cầu UBND các địa phương tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Ngay lúc 0h ngày 16/4, rào chắn ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại ngã 3 Hàng Kênh - Tô Hiệu được dỡ bỏ.

Cũng trong công văn, Hải Phòng cũng cho phép các bến đò, bến phà kết nối với tỉnh Thái Bình, Hải Dương hoạt động trở lại, nhưng chỉ từ 6h – 8h và 16h -18h hàng ngày. Về hoạt động vận tải, lãnh đạo Hải Phòng cho phép 50% số đầu xe của từng hãng taxi hoạt động trong phạm vi địa bàn thành phố và số người trên xe chỉ được dưới 50% số ghế.

Thành phố cũng cho phép người vào Hải Phòng (không phải từ 12 địa phương Bắc Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và Tây Ninh) không phải cách ly y tế tập trung, nhưng phải có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nơi đi. Đối với trường hợp đặc biệc vào Hải Phòng, các chốt cửa ngõ chủ động giải quyết, nhưng phải được thống nhất của các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt và phải ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ nơi đi và đến, thời gian lịch trình đi lại trong thời gian ở thành phố.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP quyết định cho phép người ra khỏi Hải Phòng, đi đến các địa phương (không phải 12 địa phương nêu trên), khi quay trở về thành phố không phải thực hiện cách ly y tế tập trung. Nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nơi đến.

Ngoài ra, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị bố trí tối đa 50% cán bộ công chức, viên chức, người lao động đến cơ quan làm việc, phần còn lại làm việc tại nhà. Triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp không thể thực hiện qua giao dịch điện tử.

Cũng trong ngày 15/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng thì Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ban hành Quyết định về việc cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR cho Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. Quyết định có hiệu lực thi hành và có giá trị 3 năm kể từ ngày ký. Quyết định được ban hành căn cứ theo quy trình “Đánh giá cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm xác định vi sinh gây bệnh cho các phòng xét nghiệm vi sinh” theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; căn cứ vào biên bản đánh giá năng lực xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2 của Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng ngày 02/4/2020 và báo cáo thẩm xét hành động khắc phục ngày 07/4/2020 của Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng có trách nhiệm thực hiện, duy trì năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 và chịu sự giám sát hàng năm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tính đến 07h00’ ngày 16/4, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, toàn bộ 416/416 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố đã có kết quả âm tính. Chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Thành phố có 1.950 mẫu/1.950 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 853 người, cách ly tại nhà là 2.819 người.
Tin liên quan
Tin khác