Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, trong năm 2021, dự kiến hoàn thành 5 cầu bao gồm cầu Rào, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Tràng Kênh (nằm trong dự án cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên), cầu qua sông Đa Độ (đã hoàn thành 01/2021 trong Dự án đường 403 (ĐT.363) giai đoạn 2, huyện Kiến Thụy); dự kiến khởi công 19 cầu (bao gồm cả một số cầu đã được động thổ trong năm 2020). Trong năm 2021, sở sẽ trình HĐND thành phố Hải Phòng thông qua kế hoạch xây dựng 57 cầu, bao gồm 3 cầu kết nối vùng là cầu Lại Xuân, cầu Nghìn 2, cầu Lô Đông nối xã Vĩnh Long, Vĩnh Bảo với Quỳnh Phụ, Thái Bình; 7 cầu kết nối giữa các quận, huyện và 41 cầu trong các quận, huyện; 5 nút giao khác mức; 1 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rào 1 là một trong những công trình, dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng được khởi công từ ngày 14/10/2020 và sẽ phấn đấu hoàn thành năm 2021 |
Trong giai đoạn năm 2022-2025, Sở sẽ tiếp tục đề xuất HĐND thành phố thông qua việc xây dựng 29 cầu khác. Trong đó có một số cầu đáng chú ý như hai cây cầu qua sông Hoá kết nối với tỉnh Thái Bình; cầu Máy Chai; cầu Rào 3; cầu An Trì nối QL5 với đường Máng Nước; cầu Tân Liên - Cấp Tiến nối xã Tân Liên (Vĩnh Bảo) với xã Cấp Tiến (Tiên Lãng); mở rộng cầu Nguyệt Áng trên đường 354 nối Kiến An với An Lão; cầu Vàng 2 mở rộng trên đường 360 An Lão; cầu Máy Đá nối Lán Bè; 6 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 8 cầu trong các quận, huyện; 7 nút giao khác mức; 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.
Dự kiến, tổng vốn đầu tư cả giai đoạn này là khoảng gần 38.000 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện còn có 19 dự án cầu đang triển khai, trong đó có các cầu lớn như cầu Bến Rừng; cầu Nguyễn Trãi... với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng...
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI xác định rõ, giai đoạn 2020-2025, giao thông Hải Phòng vươn tới mục tiêu tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để phát triển 3 trụ cột kinh tế chủ yếu của thành phố là công nghiệp, cảng biển, du lịch... Tinh thần chung là kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2025 phải phát triển mạnh hơn giai đoạn 2015-2020; số cầu được xây dựng cũng nhiều hơn. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, vì vậy đã thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, trong năm 2021 sẽ phải tập trung, cố gắng để khánh thành các công trình đã khởi công, đang thi công theo kế hoạch đề ra, do đó, các đơn vị thi công cần tổ chức triển khai thi công cả 2 đầu cầu và có giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó là tập trung triển khai thủ tục đầu tư để khởi công công trình mới trong năm 2021 như cầu Bến Rừng; cầu Nguyễn Trãi; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền... và một số nút giao thông.
Việc triển khai xây dựng vành đai 2 của thành phố là rất quan trọng, cho nên cũng cần tập trung cao cho việc triển khai đường vành đai 2, đoạn 1 từ Đình Vũ về quận Dương Kinh, từ quận Dương Kinh về quận Kiến An, kết nối quận Hồng Bàng; đoạn 2 từ Đình Vũ về Vũ Yên rồi Lập Lễ kết thúc sang đường 359. Ông Thành đề nghị tập trung cao chuẩn bị từ nay đến tháng 6/2021 để đến kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7/2021 sẽ thông qua 2 Dự án này. Đến cuối năm 2021 sẽ khởi công tuyến đường vành đai 2, khi đó không gian đô thị thành phố sẽ được mở rộng và tạo quy đất lớn và cố gắng sẽ thông qua chủ trương đầu tư vành đai 3, từ Lập Lễ về Lưu Kiếm và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đúng theo định hướng, mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.
Đồng thời, trên cơ sở ưu tiên tập trung vành đai 2, vành đai 3 thì triển khai đồng loạt cầu kết nối giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình. Các cây cầu kết nối quận huyện với quận huyện cần lập kế hoạch, để phân tích thứ tự xây dựng cầu nào trước cầu nào sau. Đối với các cây cầu kết nối xã thôn với nhau, phân cấp cho các quận huyện chủ trương đầu tư. Đầu tư cho đường vành đai 2 là quyết định, do đó phải tập trung cao; tất cả các công trình khởi công trong năm 2020 thì trong năm 2021 phải hoàn thành và tiếp tục khởi công các công trình tiếp theo.