Thời sự
Hải Phòng hoàn thành công tác GPMB khu đất với hơn 1.700 hộ dân
Thu Lê - 17/01/2017 23:04
Chỉ trong vòng hơn 8 tháng, tính từ đầu tháng 4/2016 đến ngày 22/12/2016, toàn bộ mặt bằng rộng 78,5ha của dự án Vinhomes Riva City Hải Phòng đã được giải phóng hoàn toàn. Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) nhận được sự đồng thuận của 1.711 hộ dân và 11 doanh nghiệp thuộc khu vực dự án và không phải thực hiện việc cưỡng chế.

Với những kết quả đạt được trong công tác tổ chức và thực hiện việc GPMB dự án Vinhomes Riva City Hải Phòng, chiều nay, 16/01/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án này.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tô Đình Đại, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết, chính quyền địa phương có gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức và thực hiện GPMB cho dự án, nhưng đều đã vượt qua.

“Thành phố Hải Phòng và quận Hồng Bàng đã xác định công tác GPMB dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, công trình trọng điểm mang tính đột phá phát triển đô thị của thành phố nên phải thực hiện quyết liệt, có hiệu quả”, ông Đại khẳng định.

Song song với đó, phải đảm bảo được cuộc sống của người dân sau khi di chuyển đến nơi ở mới. Bởi vậy, rất nhiều biện pháp đã được đưa ra và thực hiện có hiệu quả, dù thời gian rất gấp và khu vực đất cần GPMB lại rất phức tạp về nguồn gốc và chủng loại đất, nên rất khó trong công tác kiểm kê và xác định giá trị đền bù.

2 tập thể và 3 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, nguồn gốc đất có đến 23 loại. Đất dự án thì đã quy hoạch từ nhiều năm trước, các hộ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn nữa đây là khu vực GPMB có số hộ dân phải di chuyển lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn quận và thành phố, với 11 doanh nghiệp và 1.711 hộ dân. Tại thời điểm bắt đầu triển khai dự án còn chưa có sẵn quỹ đất tái định cư. Phía người dân thì yêu cầu được bố trí tái định cư tại chỗ và được thỏa thuận giá bồi thường trực tiếp với chủ đầu tư...

Theo ông Đại, trong các biện pháp được áp dụng thì công tác dân vận có vai trò đặc biệt quan trọng. Trên 200 cuộc họp, đối thoại với các hộ dân đã được chính quyền quận Hồng Bàng và thành phố Hải Phòng thực hiện.

Việc bố trí tái định cư và bồi thường cho dự án đã được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc và thỏa đáng. Như chia sẻ của bà Trần Thanh Mai, một hộ dân tại khu vực dự án đã nhận đất tái định cư và nhận tiền bồi thường, thì việc bồi thường và hỗ trợ này từ chính quyền ngoài cả mong đợi của người dân. “Nơi ở cũ không được khang trang và thông thoáng. Nay đến nơi mới, chúng tôi có đất, có tiền để xây nhà. Mà đường, điện, nước thì đã có đủ, nên xây nhà xong là ở được luôn”. Bà Mai vui mừng cho biết.

Ở góc độ của chủ đầu tư, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho hay, Tập đoàn đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính quyền thành phố và các địa phương liên quan để Tập đoàn triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Đồng thời, Tập đoàn cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc ứng trước kinh phí để xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại khu Kiến Thiết, phường Sở Dầu. Và hạ tầng khu tái định cư đã được Tập đoàn Vingroup xây dựng theo đúng quan điểm của thành phố là “nơi ở mới phải bằng hoặc đẹp hơn nơi ở cũ”. Nhờ vậy chỉ sau 4 tháng thi công, hạ tầng khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I và có thể tiến hành bàn giao đất cho các hộ dân.

Mặt khác, việc chủ đầu tư dự án phải có nguồn tài chính vững mạnh và chuẩn bị đầy đủ kinh phí cho việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân là rất quan trọng. Trong suốt quá trình thực hiện GPMB, khi có hộ dân đồng ý nhận tiền bồi thường thì việc chi trả được tiến hành ngay. Thậm trí, chủ đầu tư còn có chính sách thưởng cho các hộ dân tự nguyên di dời từ những ngày đầu.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác tái định cư và đến bù, chính quyền thành phố Hải Phòng và quận Hồng Bàng còn dành nhiều hỗ trợ tới các hộ dân trong việc ổn định nơi ở mới. Đơn cử như việc cung cấp cho các hộ dân các kiểu mẫu thiết kế xây dựng nhà cơ bản, để người dân tham khảo. Việc làm này vừa tiết kiệm cho người dân một khoản kinh phí khoảng gần 10 triệu đồng khi không phải thuê thiết kế riêng, vừa đàm bảo được mĩ quan đô thị.

Hơn nữa, ngoài việc bố trí tái định cư cho các hộ chính, Hải Phòng còn thực hiện việc bố trí tái định cư cho các hộ phụ. Bởi trên thực tế có nhiều hộ gia đình có từ 2, 3 thế hệ cùng sinh sống. UBND quận Hồng Bàng đã nghiên cứu các chính sách pháp luật, xây dựng quy định xét bố trí tái định cư hộ phụ và đề xuất thành phố giao đất tái định cư tại xã An Đồng, huyện An Dương và đã được UBND thành phố chấp thuận.

Đến nay, UBND quận Hồng Bàng đã giao đất tại thực địa cho 1390 hộ tại khu tái định cư phường Sở Dầu; 427 hộ phụ tại khu tái định cư xã An Đồng, huyện An Dương và 300 căn hộ chung cư các quận Ngô Quyền, Lê Chân thuộc quỹ nhà của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng.

Phát biểu kết luật tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng đã nhấn mạnh: “Năm 2017, thành phố sẽ thực hiện rất nhiều các dự án quan trọng và cần phải GPMB. Vậy nên, thành công tác GPMB của dự án Vinhomes Riva City Hải Phòng này sẽ là kinh nghiệm quý báu cho việc GPMB các dự án sau này của các địa phương”.

Tại hội nghị, những tập thể và cá nhân có công trong công tác GPMB và đền bù của dự án Vinhomes Riva City Hải Phòng đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của thành phố.

Tin liên quan
Tin khác